Bản tin sáng 07/09: Giá dầu giảm 2% sau dữ liệu việc làm từ Mỹ

Giá dầu giảm 2% vào thứ Sáu, với mức giảm lớn trong tuần sau dữ liệu việc làm của Mỹ trong tháng 8 yếu hơn dự kiến, điều này đã lấn át sự hỗ trợ giá từ việc trì hoãn tăng nguồn cung của các nhà sản xuất OPEC+.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 06/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ mức 72,69 USD/thùng xuống còn 71,06 USD mỗi thùng, tương đương giảm 2,24%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 1,48 USD/thùng, tương đương giảm 2,14%, đạt mức 67,67 USD/thùng. Đây là mức chốt phiên thấp nhất của Brent kể từ tháng 12 năm 2021 và là mức đóng phiên thấp nhất của WTI kể từ tháng 6 năm 2023. Trong tuần, Brent giảm 10% trong khi WTI giảm khoảng 8%.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy việc làm tăng ít hơn dự kiến trong tháng 8 nhưng tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,2% cho thấy sự chậm lại có trật từ của thị trường lao động có thể không đam bảo việc cắt giảm lãi suất lớn từ Cực Dự trữ Liên bang trong tháng này.

Bob Yawger, giám đốc điều hành năng lượng tương lai tại Mizuho cho biết: “Báo cáo việc làm có phần yếu ớt và ám chỉ rằng nền kinh tế Mỹ đang trên đà suy thoái và những lo ngịa về nhu cầu của Trung Quốc cũng tiếp tục gây áp lực lên giá dầu.”

Vào phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu đã chốt ở mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023 bất chấp mức dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh và quyết định của OPEC+ về việc hoãn kế hoạch tăng sản lượng dầu. Dự trữ dầu thô Mỹ đã giảm 6,9 triệu thùng xuống còn 418,3 triệu thùng vào tuần trước, so với mức giảm dự kiến là 993.000 thùng trong cuộc thăm dò của Reuters.

Các phe đối địch của Libya đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận chấm dứt tranh chấp đã kìm hãm hoạt động xuất khẩu dầu thô của nước này cũng gây áp lực lên giá dầu trong tuần này. Hoạt động xuất khẩu chủ yếu vẫn bị đóng cửa nhưng một số lô hàng đã được phép bốc dỡ từ kho.

Ngân hàng Bank of America đã hạ dự báo giá dầu Brent trong nửa cuối năm 2024 xuống còn 75 USD/thùng từ mức gần 90 USD/thùng trước đó, ngân hàng này cho biết trong một báo cáo vào thứ Sáu, với lý do là tồn kho toàn cầu đang tăng, nhu cầu tăng trưởng yếu hơn và năng lực sản xuất dự phòng của OPEC+.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes đã báo cáo vào thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo ban đầu về sản lượng trong tương lai, vẫn không đổi ở mức 483 trong tuần này. Các nhà quản lý tiền đã cắt giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 3 tháng 9, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ cho biết vào thứ Sáu.

Nhận định: Sự suy thoái tiềm tàng của nền kinh tế Mỹ và nhu cầu yếu kém từ Trung Quốc đang gây áp lực đáng kể lên giá dầu. Sau một phiên đi ngang vào thứ Năm, giá lại trượt dài 2% vào phiên giao dịch ngày hôm qua do lo ngại nền kinh tế Mỹ đang trong đà suy thoái. Giá dầu tuần sau khả năng sẽ tiếp tục đi ngang hoặc giảm. Bên cạnh đó, chỉ số quan trọng về lạm phát và chỉ số giá sản xuất Mỹ sẽ được công bố vào tuần sau.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *