Bản tin sáng ngày 10/09: Giá dầu tăng do ảnh hưởng từ cơn bão Francine

Giá dầu tăng khoảng 1% vào thứ Hai do lo ngại về một cơn bão được dự bão sẽ đổ bộ vào Louisiana vào thứ Tư và có thể gây gián đoạn sản xuất và lọc dầu dọc Bờ Vịnh Hoa Kỳ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 09/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 71,06 USD/thùng lên mức 71,84 USD mỗi thùng, tương đương tăng 1,1%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 1,04 USD/thùng, tương đương tăng 1,5%, đạt mức 68,71 USD/thùng.

Vào thứ Sáu, giá dầu Brent và hợp đồng tương lai dầu diesel của Mỹ đã đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021. Giá dầu WTI chạm mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023, và giá hợp đồng tương lai xăng dầu của Mỹ đạt mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021.

Giá dầu Brent và WTI tháng 9. (Nguồn: Tổng hợp)

Cơn bão Francine đem lại một số sự hỗ trợ cho giá dầu

Tại Mỹ, các nhà sản xuất dầu khí dọc theo Bờ Vịnh đã bắt đầu sơ tán nhân viên và giảm hoạt động khoan để chuẩn bị cho cơn bão nhiệt đới Francine khi nó tiến vào Vịnh Mexico. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo Francine sẽ mạnh lên thành bão vào thứ Ba trước khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana.

Bờ Vịnh chiếm khoảng 50% công suất lọc dầu của quốc gia, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA). John Evans, một nhà phân tích tại PVM, cho biết: “Một sự phục hồi nhỏ về giá đang diễn ra do cảnh báo về cơn bão có thể đe dọa Bờ Vịnh Hoa Kỳ, nhưng vấn đề lớn hơn vẫn là về nguồn cầu đến từ đâu và OPEC+ có thể làm gì”.

OPEC+ bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh như Nga. Tại Libya, một thành viên của OPEC, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với một số lô hàng dầu thô tại cảng Es Sider, do sản xuất dầu bị cản trở bởi bế tắc chính trị về ngân hàng trung ương và doanh thu dầu mỏ.

Nhóm sản xuất dầu OPEC+ đã đồng ý trì hoãn việc tăng sản lượng dự kiến 180.000 thùng/ngày cho tháng 10 trong hai tháng, để phản ứng với sự sụt giảm giá dầu.

Chính sách lãi suất sắp tới của Fed có mang lại hỗ trợ cho thị trường dầu thô?

Các nhà phân tích cho biết sự lạc quan của nhà đầu tư về kịch bản “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế Mỹ, trong đó lạm phát được kiềm chế mà không xảy ra suy thoái hoặc tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh, cũng đã giúp hỗ trợ giá dầu thô. Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ công bố báo cáo lạm phát quan trọng trong tuần này.

“Một cuộc suy thoái tại Mỹ không phải là điều chắc chắn, nhưng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cần nhanh chóng và mạnh mẽ giảm lãi suất để tránh điều đó,” theo James Knightley, nhà kinh tế quốc tế chính tại ING.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã báo hiệu rằng họ sẵn sàng bắt đầu một loạt đợt cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 17-18 tháng 9, khi lưu ý đến sự suy giảm trong thị trường lao động, có thể trở nên trầm trọng hơn nếu không giảm chi phí vay. Việc cắt giảm lãi suất sẽ cắt giảm chi phí đi vay, giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và khiến nhu cầu dầu thô tăng, giá dầu tăng.

Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu. Fed đã tăng lãi suất mạnh vào năm 2022 và 2023 để kiềm chế sự gia tăng lạm phát.

Các dự báo tiêu cực cho thị trường dầu thô

Morgan Stanley đã giảm dự báo giá dầu Brent cho quý 4 xuống còn 75 USD/thùng từ mức 80 USD, lưu ý rằng giá có khả năng giữ ở mức này trừ khi nhu cầu yếu hơn nữa.

Các nhà giao dịch hàng hóa toàn cầu Gunvor và Trafigura cho biết họ dự đoán giá dầu có thể dao động trong khoảng từ 60 đến 70 USD/thùng do nhu cầu yếu từ Trung Quốc và tình trạng dư thừa nguồn cung toàn cầu kéo dài.

Sự chuyển đổi của Trung Quốc sang nhiên liệu có hàm lượng các-bon thấp hơn và nền kinh tế trì trệ đang làm giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu ở nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, theo các diễn giả tại hội nghị năng lượng APPEC. Biên lợi nhuận lọc dầu ở châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất theo mùa kể từ năm 2020.

Nhận định: Giá dầu sẽ tiếp tục đi ngang hoặc tăng trong khoảng thời gian từ giờ cho đến khi hết cơn bão nhiệt đới Francine. Giá dầu sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ hơn nếu cơn bão này để lại hậu quả làm dừng hoạt động của các nhà máy, còn không giá dầu sẽ giảm trở lại. Bên cạnh đó, chỉ số đo lường lạm phát CPI Mỹ được tối ngày 11/9 cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá dầu. Nếu chỉ số này cao hơn so với dự đoán thì có thể giá dầu sẽ giảm và ngược lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *