Bản tin sáng ngày 11/09: Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm

Giá dầu Brent tương lai đạt mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021 vào phiên giao dịch ngày thứ Ba sau khi OPEC+ điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu trong năm nay và năm 2025, lấn át những lo ngại về nguồn cung từ Bão Francine.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ mức 71,84 USD/thùng xuống mức 69,19 USD mỗi thùng, tương đương giảm 3,69%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 2,96 USD/thùng, tương đương giảm 4,31%, xuống mức 65,75 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu thô đều giảm hơn 3 USD trong phiên sau khi mỗi loại tăng khoảng 1% vào thứ Hai. Giá dầu thô WTI tương lai giảm hơn 5% vào thứ Ba, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023.

Những dự báo về nhu cầu toàn cầu

Vào thứ Ba, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong báo cáo hàng tháng cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2,03 triệu thùng/ngày (bpd) trong năm 2024, giảm so với dự báo tăng trưởng 2,11 triệu thùng/ngày trong tháng trước. Cho đến tháng trước, OPEC đã giữ nguyên những dự báo của mình kể từ khi đưa ra lần đầu vào tháng 7 năm 2023. OPEC cũng cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu toàn cầu cho năm 2025 xuống còn 1,74 triệu thùng/ngày, từ mức 1,78 triệu thùng/ngày. Giá dầu giảm do triển vọng nhu cầu toàn cầu yếu và kỳ vọng nguồn cung dầu dư thừa.

Riêng biệt, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vào thứ Ba cho biết nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng kỷ lục trong năm nay, trong khi tăng trưởng sản lượng sẽ nhỏ hơn so với dự báo trước đó.

Nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ trung bình khoảng 103,1 triệu thùng/ngày trong năm nay, EIA cho biết, cao hơn khoảng 200.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó là 102,9 triệu thùng/ngày.

Giá dầu vẫn ở mức thấp sau khi báo cáo của EIA được công bố, do lo ngại về Trung Quốc tiếp tục gây áp lực lên giá.

Những tín hiệu tiêu cực từ nhu cầu Trung Quốc

Dữ liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng nhanh nhất trong gần 1,5 năm vào tháng 8, nhưng nhập khẩu lại gây thất vọng do nhu cầu trong nước suy yếu. Cụ thể, lượng hàng nhập khaair tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước lên 217,63 tỷ USD vào tháng 8 năm 2024, thấp hơn ước tính 2% trong khi chậm lại đáng kể so với mức tăng 7,2% trong tháng trước .

Trong khi đó, lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất theo mùa kể từ năm 2020 vào tuần trước do nguồn cung dầu diesel và xăng tăng.

Clay Seigle, một chiến lược gia thị trường dầu mỏ cho biết: “Không có tăng trưởng nhu cầu dầu ở các nền kinh tế phát triển trong năm nay. Các gói chính sách tài khóa của Trung Quốc chưa thúc đẩy được lĩnh vực xây dựng; đây là một trong những lý do chính khiến nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc giảm.”

Theo Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group, các nhà đầu tư đang ngày càng định giá theo xu hướng suy giảm của nền kinh tế toàn cầu.

Cơn vão Francine có thể gây ảnh hưởng tới sản lượng Mỹ

Trong khi đó, bão nhiệt đới Francine đã quét qua Vịnh Mexico, khiến các nhà khai thác phải ngừng khoảng một phần tư sản lượng dầu thô ngoài khơi, theo Cục An toàn và Thực thi Môi trường Hoa Kỳ vào thứ Ba. Vịnh Mexico của Mỹ chiếm khoảng 15% tổng sản lượng dầu trong nước và 2% sản lượng khí đốt tự nhiên, theo dữ liệu liên bang. Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ cho biết bão được dự báo sẽ trở thành bão lớn vào thứ Ba.

Exxon Mobil, Shellvà Chevron đã di dời nhân viên ngoài khơi và tạm ngừng một số hoạt động khai thác dầu khí tại Vịnh Mexico. Cho đến nay, việc ngừng sản xuất vẫn chưa bù đắp được tâm lý nhu cầu yếu và hỗ trợ giá, các nhà phân tích cho biết.

Trong khi đó, tồn kho dầu thô và xăng dầu của Mỹ đã giảm trong khi tồn kho các sản phẩm chưng cất tăng vào tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ vào thứ Ba.

Các số liệu API cho thấy tồn kho dầu thô giảm 2,793 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 9, các nguồn tin cho biết, yêu cầu giấu tên. Tồn kho xăng dầu giảm 513.000 thùng và các sản phẩm chưng cất tăng 191.000 thùng.

Nhận định: Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào dữ liệu tồn kho Mỹ và chỉ số CPI Mỹ được công bố vào tối nay. Nếu dữ liệu tồn kho Mỹ giảm và CPI tăng thì giá dầu sẽ tiếp tục giảm. Về cơn bão Francine, trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết cơn bão này đang trên đà trở thành một cơn bão cuồng phong. Nếu cơn bão này để lại những ảnh hưởng trực tiếp tới các nhà máy khoan dầu thì giá sẽ được phục hồi. Giá thành phẩm chiều nay có khả năng sẽ giảm mạnh hơn mức giảm của dầu thô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *