Bão Francine buộc Louisiana phải sơ tán, ngừng hoạt động dầu khí.

Vào đêm thứ Ba, bão Francine đã mạnh lên thành bão, Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, khi cư dân Louisiana phải di tản vào sâu trong đất liền và các công ty dầu khí phải ngừng sản xuất tại Vịnh Mexico. Francine phát triển chậm hơn dự báo trước đó nhưng vẫn có khả năng tàn phá bờ biển Louisiana vào thứ Tư với gió mạnh gây nguy hiểm, mưa lớn và triều cường lên đến 10 feet (3 mét).

Bão nhiệt đới Francine đang tăng cường và trên đường trở thành bão trước khi dự kiến đổ bộ vào Bờ Vịnh Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Tốc độ gió tối đa đạt 75 dặm/giờ (120 km/h) vào đêm thứ Ba khi cơn bão trở thành bão cấp 1 trên thang đo Saffir-Simpson, theo trung tâm bão. Cơn bão di chuyển dọc bờ biển phía nam Texas và dự kiến sẽ đổ bộ vào thứ Tư gần Thibodaux, Louisiana. Đường đi của bão đặt ra thách thức lớn đối với các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vừa được xây dựng trong khu vực.

Các công ty năng lượng đã ngừng sản xuất 412.070 thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 24% sản lượng dầu của Vịnh Mexico, và sơ tán nhân viên khỏi 130 giàn khoan, theo Cục An toàn và Thực thi Môi trường Hoa Kỳ vào thứ Ba.

Khoảng 494 triệu feet khối khí tự nhiên mỗi ngày, tương đương 26% sản lượng khí đốt của Vịnh, đã bị ngừng hoạt động, theo các báo cáo gửi đến cơ quan quản lý ngoài khơi. Khu vực này chiếm khoảng 15% sản lượng dầu của Hoa Kỳ và 2% sản lượng khí đốt tự nhiên.

Giá khí đốt tự nhiên ở Hoa Kỳ đã tăng khoảng 3% do lo ngại về việc ngừng sản xuất và tác động tiềm tàng đến các nhà máy LNG. Mặc dù vậy, những lo ngại về nhu cầu dầu toàn cầu đã làm lu mờ ảnh hưởng của cơn bão, và giá dầu thô của Hoa Kỳ giảm hơn 4%.

Các nhà máy lọc dầu và nhà phân phối nhiên liệu dọc bờ biển Louisiana đã chuẩn bị để đối phó với cơn bão. Citgo Petroleum cho biết nhà máy lọc dầu Lake Charles của họ đang triển khai kế hoạch đối phó bão.

Cảng Brownsville gần biên giới với Mexico và các cảng nhỏ hơn ở Texas vẫn đóng cửa vào thứ Ba, trong khi các cảng khác như Houston, Galveston, Corpus Christi, Texas City và Freeport hoạt động với các hạn chế.

Từ Texas đến Louisiana, các cảng từ Beaumont đến Plaquemines đã áp dụng các hạn chế đối với tàu thuyền, theo thông tin từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ.

Tại New Orleans, các quan chức cảng đang chuẩn bị đóng cửa cảng và hoạt động đường sắt, với kế hoạch khôi phục dịch vụ vào thứ Năm sau khi đánh giá thiệt hại. Các cảng tại Houma, Morgan City và Cảng Dầu Ngoài Khơi Louisiana cũng đã ngừng hoạt động, theo Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ.

Các cảng tại Mississippi và Alabama, bao gồm cả Pascagoula, đã bắt đầu chuẩn bị đối phó với bão, nhưng vẫn mở cửa vào thứ Ba. Sau khi đổ bộ, trung tâm của bão Francine dự kiến sẽ di chuyển vào Mississippi vào đêm thứ Tư hoặc thứ Năm.

Các nhà sản xuất dầu Exxon Mobil, Shell và Chevron đã di dời nhân viên ngoài khơi và cắt giảm sản xuất. Nhà điều hành đường ống Enbridge cũng đã rút nhân viên khỏi một số giàn khoan tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ.

Louisiana là nơi có ba trong số bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn đang hoạt động của Mỹ. Các nhà máy mới như Cameron LNG của Sempra, Calcasieu Pass LNG của Venture Global LNG và Driftwood LNG của Tellurian nằm dọc theo đường đi của Francine.

Dữ liệu từ LSEG cho thấy lưu lượng khí tự nhiên đến nhà máy xuất khẩu Cameron LNG đã giảm vào thứ Ba xuống còn 1,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ khoảng 2,2 bcfd vào thứ Hai. Sempra không trả lời yêu cầu bình luận.

Freeport LNG, đơn vị vận hành nhà máy xuất khẩu lớn thứ hai của quốc gia, cho biết họ đã bắt đầu chuẩn bị đối phó với bão tại nhà máy ở Texas, nhưng không cung cấp chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *