Chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc đang làm chậm tăng trưởng nhu cầu dầu

Tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc đã chậm lại do hiệu suất kinh tế yếu hơn và sự chuyển dịch sang xe điện và xe tải chạy bằng nhiên liệu LNG, các giám đốc điều hành ngành dầu mỏ cho biết tại hội nghị APPEC ở Singapore vào thứ Hai.

Tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc đã chậm lại do hiệu suất kinh tế yếu hơn và sự chuyển dịch sang xe điện và xe tải chạy bằng nhiên liệu LNG, các giám đốc điều hành ngành dầu mỏ cho biết tại hội nghị APPEC ở Singapore vào thứ Hai.

Hiện tại, tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc đã chậm lại còn khoảng 200.000 thùng mỗi ngày (bpd) mỗi năm, so với mức tăng trưởng hàng năm 500.000 bpd-600.000 bpd trong năm năm trước Covid, theo lời của giám đốc nghiên cứu dầu mỏ của Goldman Sachs, Daan Struyven, theo Reuters.

Tăng trưởng chậm hơn là kết quả của việc thâm nhập EV cao hơn và việc sử dụng LNG ngày càng tăng trong xe tải, điều này đã ảnh hưởng đến nhu cầu dầu diesel.

Việc đóng cửa dầu Libya đẩy giá dầu của Hoa Kỳ lên

Nhu cầu dầu diesel gần đây cũng bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra và tăng trưởng kinh tế ảm đạm.

Nhưng theo các nhà phân tích, sự chuyển dịch dần dần trong giao thông vận tải sang EV và xe tải LNG có thể khiến một số nhu cầu nhiên liệu đường bộ bị loại bỏ vĩnh viễn.

Tuy nhiên, Trung Quốc không nên bị coi là yếu tố chính trong tiêu thụ năng lượng và dầu mỏ toàn cầu vì sự phục hồi kinh tế có thể thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ trở lại, theo các nhà phân tích ngành khác.

Theo CEO Russell Hardy của Vitol Group, sự chuyển dịch sang xe điện của Trung Quốc sẽ khiến nhu cầu xăng trong nước đạt đỉnh vào năm nay hoặc năm sau.

“Xăng có khả năng đạt đỉnh vào năm nay hoặc năm sau tại Trung Quốc — không phải vì không có ai di chuyển, mà đơn giản là vì đội xe đang dần chuyển sang xe điện”, giám đốc điều hành cấp cao của công ty giao dịch dầu mỏ độc lập lớn nhất thế giới nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào thứ Hai.

Đầu năm nay, Vitol đã lùi lại mốc thời gian dự kiến ​​cho nhu cầu dầu mỏ đạt đỉnh toàn cầu sau năm 2030. Hardy cho biết vào tháng 2 rằng tốc độ chuyển đổi năng lượng chậm hơn sẽ đẩy nhu cầu dầu mỏ đạt đỉnh sau năm 2030.

Tuy nhiên, Vitol nhận thấy nhu cầu xăng và nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc đang suy yếu do điện khí hóa phương tiện giao thông và sử dụng nhiều hơn LNG để cung cấp nhiên liệu cho xe tải.

Đơn vị nghiên cứu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) dự báo nhu cầu về các sản phẩm dầu mỏ tại Trung Quốc có thể đạt đỉnh trước năm sau vào đầu năm 2024. Dự báo này dựa trên kỳ vọng rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ tiếp tục diễn ra nhanh chóng, làm giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu về các sản phẩm dầu mỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *