Bản tin sáng ngày 12/09: Giá dầu thô tăng 2% do lo ngại cơn bão Francine có thể ảnh hưởng tới sản lượng

Giá dầu thô tăng hơn 2% khi kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Tư do lo ngại về việc ngừng sản xuất kéo dài tại mỏ dầu ngoài khơi của Mỹ, nơi bão Francine đang đi qua trên đường đổ bộ vào Louisiana.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 69,19 USD/thùng lên mức 70,61 USD mỗi thùng, tương đương tăng 2,05%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 1,56 USD/thùng, tương đương tăng 2,37%, đạt mức 67,31 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu thô đều giảm mạnh vào thứ Ba với giá dầu giảm xuống dưới 70 USD, mức giá thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021 và giá dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023, sau khi OPEC điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 lần thứ hai.

Giá dầu Brent và WTI tháng 9. (Nguồn: Tổng hợp)

Dự trữ dầu thô Mỹ tăng nhưng dường như không gây áp lực lên giá dầu

Giá dầu không bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng trong kho dự trữ dầu thô được báo cáo bởi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vào sáng thứ Tư. Theo EIA, Dự trữ dầu thô đã tăng 833.000 thùng lên 419,1 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là tăng 987.000 thùng. Lượng dầu thô dự trữ tại trung tâm giao hàng Cushing, Oklahoma đã giảm 1,7 triệu thùng trong tuần trước.

Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu mỏ hàng đầu của Kpler cho biết: “Sự gia tăng nhẹ không mấy hấp dẫn của kho dự trữ dầu thô đã bị lu mờ bởi một đợt giảm nữa tại Cushing. Dữ liệu từ EIA cho thấy kho dự trữ tại Cushing đã giảm trong 9 trong 10 tuần qua, xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11 năm ngoái.”

Trung tâm giao hàng Cushing, Oklahoma là một trung tâm quan trọng trong ngành dầu mỏ toàn cầu, đặc biệt là đối với thị trường dầu thô của Mỹ. Cushing là một thị trấn nhỏ nằm ở miền trung Oklahoma, và được xem là trung tâm giao nhận dầu mỏ lớn nhất của Hoa Kỳ. Đây là điểm giao hàng chính cho hợp đồng dầu thô WTI (West Texas Intermediate) được giao dịch trên sàn NYMEX, một phần của Sở giao dịch hàng hóa Chicago (CME).

Với hệ thống bể chứa lớn và mạng lưới đường ống kết nối đến các khu vực sản xuất dầu mỏ và nhà máy lọc dầu trên khắp Hoa Kỳ, Cushing đóng vai trò trung tâm trong việc dự trữ và phân phối dầu thô. Mức tồn kho dầu tại Cushing cũng được theo dõi chặt chẽ vì nó ảnh hưởng đến giá dầu trên toàn thế giới.

Những lo ngại về cơn bão Francine 

Lo ngại về bão Francine làm gián đoạn sản lượng ở Hoa Kỳ, nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, cũng đã hỗ trợ giá dầu, theo các nhà phân tích.
“Tuần tới, tôi nghi ngờ rằng các số liệu thống kê sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn bão Francine làm gián đoạn dòng tàu chở dầu qua Vịnh Mexico,” Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho biết. Cục An toàn và Thực thi Môi trường Hoa Kỳ cho biết 39% sản lượng dầu thô ở Vịnh Mexico đã bị ngừng vào thứ Tư khi các công ty sơ tán nhân viên khỏi đường đi của bão Francine.
Cục này cũng cho biết 49% sản lượng khí đốt tự nhiên từ Vịnh đã bị ngừng do cơn bão.
Khu vực phía bắc Vịnh Mexico, nơi được điều tiết bởi Hoa Kỳ, chiếm 15% tổng sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ và 2% sản lượng khí đốt tự nhiên khô, theo EIA.

Chỉ số CPI Mỹ làm lu mờ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed

Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi tăng nhỉnh hơn so với dự báo dù mức tăng cả năm của chỉ số toàn phần đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Cụ thể, CPI tăng 0,3% so với tháng trước và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này gần như dập tắt hy vọng của nhà đầu tư về việc Fed giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp vào tuần tới. Việc cắt giảm lãi suất sẽ khiến thúc đẩy sản xuất và nhu cầu dầu thô, khiến giá dầu thô tăng.

Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME, thị trường đang đặt cược khả năng 86% Fed chọn mức giảm 0,25 điểm phần trong trong lần giảm đầu tiên vào ngày 18/9, và khả năng của mức giảm 0,5 điểm phần trăm chỉ còn 14%.

“Báo cáo CPI không đến mức quá tệ, nhưng điều mà thị trường không muốn chứng kiến là CPI lõi tăng cao hơn so với kỳ vọng. Tôi cho rằng đó là một cốc nước lạnh dội vào hy vọng lãi suất giảm 0,5 điểm phần trăm. Kỳ vọng đó giờ đã gần như không còn nữa”, chiến lược gia trưởng Steve Sosnick của công ty Interactive Brokers nói với hãng tin CNBC.

Nhận định: Giá dầu đang đươc hỗ trợ do những lo ngại về cơn bão Francine làm gián đoạn sản lượng ở Mỹ. Tuy nhiên, nếu cơn bão đi qua mà không có ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng nguồn cung của Mỹ thì giá sẽ quay đầu giảm còn nếu các nhà máy khoan dầu của Mỹ bị thiệt hại nghiêm trọng thì giá sẽ tiếp tục tăng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *