Cơn bão Francine gây gián đoạn các trung tâm năng lượng ở Louisiana và xuất khẩu nông sản

Sản xuất năng lượng và xuất khẩu nông sản từ vùng Vịnh Mexico của Hoa Kỳ đã bị gián đoạn một phần vào thứ Tư, khi một số nhà máy lọc dầu ở Louisiana giảm hoạt động để chuẩn bị cho cơn bão Francine đổ bộ, theo báo cáo chính thức và từ các nhà vận hành.

Hình ảnh của một khu công viên dành cho xe kéo trên bờ hồ Palourde (Ảnh Reuters).

Cảng Port Fourchon, Louisiana, nơi cung cấp thiết bị và dịch vụ cho các nhà sản xuất dầu ngoài khơi, đã bị đóng cửa đối với tàu thuyền, cũng như Cảng Dầu Ngoài Khơi Louisiana (LOOP), cảng nước sâu duy nhất của Hoa Kỳ có thể xử lý các tàu chở dầu thô cỡ lớn (VLCC) cho hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu dầu. Các cảng New Orleans, Plaquemines, Cameron, Lake Charles, và Houma cũng đóng cửa vào thứ Tư, theo Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, khiến các chuyến hàng nhiên liệu, đậu nành và ngũ cốc xuất khẩu bị đình trệ. Các quan chức nông nghiệp cho biết, lượng mưa do bão Francine có thể đe dọa mùa màng bông của khu vực.

Sáu nhà máy lọc dầu ở phía đông Louisiana, chủ yếu xung quanh New Orleans, đã hoạt động với nhân sự tối thiểu để duy trì hoạt động trong khi cơn bão đi qua. Nhà máy lọc dầu của Exxon Mobil tại Baton Rouge đã cắt giảm sản lượng xuống còn khoảng 20% công suất 522.500 thùng mỗi ngày để chuẩn bị cho bão Francine đổ bộ vào cuối ngày thứ Tư. Giá dầu thô Hoa Kỳ tăng hơn 2% vào thứ Tư, do lo ngại về việc ngừng sản xuất kéo dài trong các mỏ dầu ngoài khơi khi Francine tiến vào khu vực.

Gần 39% sản lượng dầu và gần một nửa sản lượng khí đốt tự nhiên của vùng Vịnh Mexico đã ngừng hoạt động vào thứ Tư. Tổng cộng 171 giàn khoan sản xuất và 3 giàn khoan đã được sơ tán. Các giàn khoan ngừng hoạt động đã cắt giảm gần 675.000 thùng dầu mỗi ngày và 907 triệu feet khối khí đốt tự nhiên từ sản xuất ngoài khơi, theo cơ quan quản lý ngoài khơi. Vùng Vịnh đóng góp khoảng 15% sản lượng dầu và 2% sản lượng khí đốt của Hoa Kỳ. Sản lượng dầu và khí đốt có thể bị ảnh hưởng trong khoảng hai tuần, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn bão khi đổ bộ, theo phân tích của Alex Gafford từ East Daley Analytics.

Cơn bão Francine đã mạnh lên thành bão cấp 2, với thành mắt bão tiến gần khu vực phía nam Louisiana vào chiều thứ Tư, mang theo sức gió duy trì tối đa lên tới 100 dặm/giờ (155 km/giờ), theo Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ. Trung tâm của cơn bão dự kiến di chuyển qua Mississippi vào thứ Năm. Cơn bão này được dự báo sẽ mang đến mưa lớn và nguy cơ ngập lụt đáng kể cho khu vực đông nam Louisiana, Mississippi, cực nam Alabama và bắc Florida.

Thống đốc bang Louisiana Jeff Landry và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho bang Louisiana.

Cơn bão dự kiến sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đến các nhà máy sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) gần Vịnh Mexico, vì đường đi của nó xa hơn về phía đông so với nhiều nhà máy ven biển.

Khi cơn bão tiến về phía Louisiana, một số cảng của Texas như Brownsville và Orange đã bắt đầu đánh giá thiệt hại sau bão để chuẩn bị mở cửa trở lại, trong khi các cảng khác như Houston, Freeport, Beaumont, Port Arthur và Sabine đã dỡ bỏ các hạn chế về điều hướng, theo Lực lượng Tuần duyên.

Francine đã làm gián đoạn việc vận chuyển nông sản đến vùng Vịnh Mississippi, nơi chịu trách nhiệm cho khoảng 55% xuất khẩu đậu nành của Hoa Kỳ, theo Mike Steenhoek, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Đậu nành, một tổ chức công nghiệp.
“Các công ty vận tải không cho các đoàn xà lan đi xuống khu vực đó cho đến khi cơn bão rời khỏi vùng,” Steenhoek cho biết.
Ông cũng cho rằng tác động cuối cùng của Francine sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn bão, trong khi các nhà giao dịch đang theo dõi xem liệu Francine có mang đến lượng mưa cần thiết cho sông Mississippi trong bối cảnh mực nước thấp đã làm chậm việc vận chuyển ngũ cốc.

Nông dân ở khu vực bờ biển trung tâm vùng Vịnh và đồng bằng Mississippi đã chuẩn bị cho cơn bão bằng cách thu hoạch các loại cây trồng như lúa và đậu nành nếu có thể, theo báo cáo thời tiết của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Phần lớn mùa bông của các khu vực rất dễ bị hư hại bởi mưa và gió, USDA cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *