Xuất khẩu dầu của Libya giảm mạnh khi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) hủy các lô hàng do khủng hoảng

Xuất khẩu dầu của Libya giảm khoảng 81% trong tuần qua, theo dữ liệu của Kpler, khi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) hủy các lô hàng do cuộc khủng hoảng liên quan đến việc kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu từ dầu mỏ của Libya.

Tòa nhà nơi đặt trụ sở Bộ Dầu khí của Libya và Tập đoàn Năng lượng Quốc gia (NOC). (Ảnh Reuters)

Cuộc đối đầu này bắt đầu vào tháng trước khi các phe phái ở miền Tây Libya cố gắng loại bỏ thống đốc ngân hàng trung ương lâu năm, dẫn đến việc các phe phái ở miền Đông tuyên bố ngừng toàn bộ sản xuất dầu.

Các cảng của Libya chỉ xuất khẩu trung bình 194.000 thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) trong tuần qua, giảm khoảng 81% so với hơn 1 triệu bpd vào tuần trước đó, theo dữ liệu của Kpler. Mặc dù hai cơ quan lập pháp của Libya đã thông báo vào tuần trước rằng họ đồng ý cùng bổ nhiệm một thống đốc ngân hàng trung ương trong vòng 30 ngày, tình hình vẫn đang diễn biến phức tạp và không chắc chắn.

Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Libya (UNSMIL), đơn vị đang cố gắng giảm căng thẳng, cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán vào thứ Tư tại Tripoli.

NOC, cơ quan quản lý nguồn tài nguyên dầu mỏ của Libya, chưa tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với tất cả các lô hàng tại các cảng và cho đến nay chỉ áp dụng biện pháp này đối với các lô hàng riêng lẻ, theo các nguồn tin giao dịch có hiểu biết về vấn đề này.

Công ty dầu khí nhà nước NOC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào thứ Tư. Trước đó, NOC đã tuyên bố bất khả kháng đối với toàn bộ sản xuất dầu thô tại mỏ El Feel vào ngày 2 tháng 9 và đối với xuất khẩu từ mỏ Sharara vào ngày 7 tháng 8, trước khi cuộc khủng hoảng về ngân hàng trung ương bắt đầu.

NOC đã hủy bỏ một số lô hàng từ Es Sider vào tuần trước, theo báo cáo của Reuters, và hai nguồn tin giao dịch cho biết NOC cũng đã hủy các lô hàng dầu thô Amna và Brega. Một số tàu chở dầu đã được phép bốc dầu từ kho chứa tại các cảng của Libya để thực hiện các nghĩa vụ hợp đồng và tránh các khoản phạt tài chính, một nguồn tin từ NOC nói với Reuters.

Vào ngày 28 tháng 8, NOC cho biết sản lượng dầu đã giảm hơn một nửa so với mức thông thường, xuống còn khoảng 590.000 bpd. Hiện tại, chưa rõ mức sản lượng đang ở mức nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *