Các công ty dầu mỏ ở Vịnh Mexico, Hoa Kỳ bắt đầu kiểm tra thiệt hại do bão, các cảng mở cửa trở lại.

Các nhà sản xuất dầu ở Vịnh Mexico, Hoa Kỳ đã tiến hành kiểm tra an toàn và chuẩn bị khởi động lại một số hoạt động sản xuất sau khi bão Francine làm gián đoạn hoạt động. Trong khi đó, một nhà máy lọc dầu ở Louisiana đã tăng cường sản xuất và các cảng xuất khẩu cũng đã mở cửa trở lại.

Tàu chở khí dầu mỏ hóa lỏng Zita Schulte được nhìn thấy neo đậu tại cảng Corpus Christi, Texas, Hoa Kỳ. (Ảnh Reuters)

Bão Francine không đổ bộ vào Texas mà đã tấn công bờ biển Louisiana vào thứ Tư với sức gió lên tới 161 km/h, làm mất điện khoảng 375.000 gia đình và gây ra mưa lớn và lũ lụt. Sức gió giảm nhanh chóng và cơn bão đã di chuyển đến phía nam bang Mississippi vào thứ Năm, khiến thêm 14.000 khách hàng bị mất điện. Khi các giàn khoan bắt đầu đánh giá thiệt hại, các ước tính mới và cao hơn về sản lượng bị mất từ 169 giàn khoan ngoài khơi được sơ tán đã được công bố.

Theo Cục An toàn và Môi trường Hoa Kỳ, các nhà sản xuất năng lượng cho biết vào thứ Năm rằng họ đã ngừng 42% (tương đương 730.000 thùng dầu mỗi ngày) sản lượng dầu ở Vịnh Mexico và 53% (tương đương gần 992 triệu feet khối khí tự nhiên). Những tổn thất này đã đẩy giá dầu thô của Hoa Kỳ tăng 2,5% lên mức $68,97 mỗi thùng vào thứ Năm và giá khí tự nhiên tăng gần 4% lên $2,357 mỗi triệu đơn vị nhiệt của Anh (Btu).

Các nhà phân tích tại UBS ước tính rằng cơn bão có thể đã làm gián đoạn khoảng 1,5 triệu thùng sản lượng dầu ở Vịnh Mexico và sẽ làm giảm sản lượng dầu hàng tháng của khu vực này khoảng 50.000 thùng mỗi ngày.

Chevron đã bắt đầu tiến hành kiểm tra từ trên không các giàn khoan dầu và khí đốt ngoài khơi của họ và dự kiến sẽ đưa nhân viên sơ tán trở lại và tăng cường sản xuất sau khi hoàn thành các kiểm tra an toàn, theo một phát ngôn viên. Exxon Mobil cũng đã tăng sản xuất tại nhà máy lọc dầu 522.500 thùng mỗi ngày ở Baton Rouge, Louisiana, sau khi giảm tốc độ sản xuất xuống còn 20% trước cơn bão, theo các nguồn tin.

Dòng khí đốt tự nhiên đến các nhà máy xuất khẩu khí hóa lỏng (LNG) được dự đoán giảm xuống còn 11,7 tỷ feet khối mỗi ngày vào thứ Năm, so với khoảng 12,7 tỷ feet khối hôm thứ Ba và 13,4 tỷ feet khối một tuần trước, theo dữ liệu từ công ty tài chính LSEG.

Phần lớn sự sụt giảm này là do dòng khí tại nhà máy Cameron LNG ở Louisiana giảm mạnh xuống còn 0,6 tỷ feet khối vào thứ Năm, so với 1,9 tỷ feet khối hôm thứ Ba. Nhà điều hành Sempra Infrastructure không trả lời yêu cầu bình luận.

Các cảng ở Louisiana bao gồm Cameron, Lake Charles, New Orleans, Plaquemines và St. Bernard đã mở cửa trở lại với một số hạn chế, theo Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ. Trong khi đó, tại Texas, Cảng Corpus Christi, cảng xuất khẩu dầu lớn nhất theo khối lượng, đã dỡ bỏ các hạn chế, và các cảng ở Freeport, Houston, và xa về phía bắc như Sabine cũng đã mở cửa trở lại, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển cho biết.

Một số cơ sở ngũ cốc vẫn chưa có điện sau khi bão Francine đổ bộ, mặc dù không có thiệt hại lớn, theo Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc Bắc Mỹ và Hiệp hội Ngũ cốc và Thức ăn Chăn nuôi Quốc gia.

Cơ quan Thanh tra Ngũ cốc Liên bang của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng nông sản, sẽ thực hiện dịch vụ kiểm tra và cân đo chính thức khi tất cả các cơ sở xuất khẩu hoạt động trở lại, các nhóm này cho biết.

“Khi các công ty dọn dẹp sau cơn bão, các cơ sở đang háo hức chờ đợi Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ mở lại lưu thông cảng đến Sông Mississippi ngay khi nó được cho là an toàn,” các nhóm này cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *