Bản tin sáng ngày 18/09: Giá dầu tăng do triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed

Giá dầu thô tăng một USD/thùng vào phiên giao dịch ngày thứ Ba khi tình trạng gián đoạn nguồn cung gia tăng và các nhà giao dịch đặt cược rằng nhu cầu sẽ tăng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất trong tuần này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 72.75 USD/thùng lên mức 73,70 USD mỗi thùng, tương đương tăng 1,3%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 1,1 USD/thùng, tương đương tăng 1,6%, đạt mức 71,41 USD/thùng.

Nguồn cung toàn cầu bị gián đoạn

Cơn bão Francine sau khi đổ bộ vào Mỹ vào tuần trước đã khiến hơn 12% sản lượng dầu thô từ Vịnh Mexico của Mỹ đã ngừng hoạt động và đã khiến giá dầu tăng trong bốn trong năm phiên giao dịch gần nhất, giúp giá dầu Brent thoát khỏi mức giá thấp nhất trong gần 3 năm.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi sự gián đoạn nguồn cung ở Libya, nơi một cuộc tranh chấp giữa các phe phái đối địch về quyền kiểm soát ngân hàng trung ương đã dẫn đến giảm sản lượng và xuất khẩu dầu thô, theo các nhà phân tích tại Rystad hôm thứ Ba. Các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc dẫn đầu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng này đã không đạt được thỏa thuận trong tuần này. Theo dữ liệu vận chuyển của Kpler, xuất khẩu dầu thô của Libya đã tăng gấp ba lần trong tuần trước lên khoảng 550.000 thùng mỗi ngày. Tuy nhiên con số này cũng chỉ bằng một nửa so với sản lượng của Libya trong tháng trước.

Mức cắt giảm lãi suất của Fed có thể giúp giá dầu tiếp tục tăng

Theo dữ liệu từ CME FedWatch cho thấy có 69% khả năng Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và 31% cắt giảm 25 điểm cơ bản. Các nhà đầu tư hy vnojg rằng việc Fed cắt giảm lãi suất có thể phục hồi nhu cầu dầu thô trên toàn cầu.

Công cụ CME FedWatch là một công cụ trực tuyến do CME Group (Chicago Mercantile Exchange) phát triển, được sử dụng để dự đoán các quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đặc biệt là lãi suất quỹ liên bang (Federal Funds Rate). Công cụ này dựa trên giá giao dịch của hợp đồng tương lai quỹ liên bang trên thị trường để tính toán xác suất cho các lần điều chỉnh lãi suất trong các cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

Nhà phân tích năng lượng và vận chuyển độc lập Matias Togni cho biết rằng một đợt cắt giảm lãi suất với mức cắt giảm 50 điểm cơ bản có thể làm yếu đồng tiền USD Mỹ và thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ và các mặt hàng khác được định giá bằng đồng đô la.

Togni cũng cho biết cũng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang cải thiện tại Trung Quốc khi lượng nhập khẩu đang tiến đến mức cao nhất trong năm nay, đạt mức hơn 11 triệu thùng/ngày trong tháng này.

Giá đầu được hỗ trợ bởi xung đột mới tại Trung Đông

Các nhà phân tích tại AEGIS Hedging cho biết giá cũng được hỗ trợ từ căng thẳng giữa Israel và Hezbollah. Nhóm phiến quân Hezbollah đã hứa sẽ trả đũa Israel sau khi các vụ nổ xảy ra trên khắp Lebanon vào thứ Ba, khiến ít nhất tám người thiệt mạng và làm bị thương gần 3.000 người, trong đó có các chiến binh và đại sứ Iran tại Beirut. Trong khi đó, Israel đã từ chối bình luận về các vụ nổ này.

Nhận định: Trong ngày hôm nay các báo cáo về tồn kho dầu thô Mỹ, kết quả cuộc họp Fed và quyết định giảm lãi suất sẽ được công bố. Thị trường đang kỳ vọng rằng tồn kho dầu thô Mỹ sẽ giảm 500.000 thùng và Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,5%. Nếu các kỳ vọng này trở thành sự thật thì có thể có một mức giá dầu thô tăng tương đối vào phiên giao dịch hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *