Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang cùng nhau đàm phán để mua dầu của Nga cho năm 2025

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang cùng nhau đàm phán để mua dầu của Nga cho năm sau, một nguồn tin chính phủ cho biết vào thứ Năm, với các nhà cung cấp chủ yếu sử dụng bảo hiểm của Nga cho dầu thô được định giá trên mức trần 60 USD mỗi thùng. Nga hiện là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Ấn Độ, và quốc gia này – nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới – cũng là khách hàng lớn nhất của Moscow về dầu vận chuyển bằng đường biển.

Ảnh Internet

Các nhà máy lọc dầu tư nhân ở Ấn Độ năm nay đã ký các hợp đồng hàng năm để cung cấp dầu từ Nga, trong khi các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước mua từ thị trường giao ngay. Ấn Độ cũng phụ thuộc nhiều vào các nhà sản xuất ở Trung Đông, và các nhà máy lọc dầu của nước này có các hợp đồng nhập khẩu dầu hàng năm với các nhà sản xuất lớn ở khu vực này. Nguồn tin cho biết, các cuộc thảo luận với các nhà cung cấp Trung Đông về các hợp đồng cho năm tới sẽ bắt đầu vào tháng 12.

Khi được hỏi liệu các công ty Ấn Độ có yêu cầu điều khoản tốt hơn từ các nhà sản xuất dầu trong các hợp đồng nhập khẩu hay không, nguồn tin cho biết, các cơ quan khác nhau đã hạ thấp ước tính về nhu cầu dầu toàn cầu. “Vị thế đàm phán sẽ khác so với năm ngoái… Ở một quốc gia có nhu cầu tăng và trong một thế giới có nhu cầu giảm, bạn có thể tự rút ra kết luận.”

Bộ trưởng Dầu khí Hardeep Singh Puri vào thứ Tư cho biết Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu của Nga từ các thực thể không bị trừng phạt, vì giá rẻ.

Theo báo cáo của Reuters hôm thứ Tư, các công ty bảo hiểm Nga đang đóng vai trò ngày càng lớn trong việc tạo điều kiện cho các lô hàng dầu của nước này đến Ấn Độ, khách hàng lớn nhất của họ. Bằng cách sử dụng bảo hiểm của Nga, Moscow có thể bán dầu trên mức trần 60 USD mỗi thùng mà Nhóm G7, Liên minh châu Âu và Úc áp đặt nhằm hạn chế doanh thu từ dầu của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

“Đôi khi, ngay cả khi giá ở mức ranh giới hoặc gần mức trần giá, người bán cũng không muốn chấp nhận rủi ro và sử dụng bảo hiểm của Nga… Nếu hàng hóa dưới 60 USD thì có thể được bảo hiểm bởi các công ty bảo hiểm phương Tây,” nguồn tin nói.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ sử dụng đồng Dirham của UAE và đô la Mỹ để thanh toán cho việc mua dầu Nga. “Dầu của Nga dưới 60 USD thì thanh toán bằng đô la,” ông nói thêm rằng trong quá khứ, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ cũng đã sử dụng đồng Rupee và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc để thanh toán cho một số giao dịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *