Mexico phát cảnh báo đỏ khi bão John tiến nhanh về phía bờ biển phía nam

Cơ quan quản lý thảm họa hàng đầu của Mexico đã ban hành cảnh báo đỏ cho một số khu vực ven biển phía nam Thái Bình Dương của đất nước vào thứ Hai, sau khi bão John nhanh chóng mạnh lên thành cơn bão cấp 2 và có nguy cơ tiếp tục mạnh hơn trước khi đổ bộ trong vài giờ tới.

Cơ quan Phòng vệ Dân sự quốc gia đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng nhất đối với các khu vực ven biển thuộc hai bang Guerrero và Oaxaca ở phía nam Mexico, yêu cầu cư dân tìm nơi trú ẩn cho đến khi nhà chức trách thông báo an toàn. Cơ quan này cho biết đường đi hiện tại của cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực giữa Copala, Guerrero, và Santiago Pinotepa Nacional, Oaxaca, từ 9 giờ tối (0300 GMT) đến 1 giờ sáng theo giờ địa phương.

Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ (NHC) cảnh báo về nguy cơ “ngập lụt sắp xảy ra,” triều cường, và gió mạnh cấp bão khi cơn bão chỉ còn cách Punta Maldonado, Guerrero, khoảng 48 km vào đầu buổi tối thứ Hai, với sức gió duy trì tối đa lên tới 170 km/h. Trung tâm này cho biết cơn bão có thể mạnh lên trước khi đổ bộ vào đêm thứ Hai hoặc sáng thứ Ba.

“NHC cho biết John có thể trở thành cơn bão lớn trước khi đổ bộ vào bờ biển miền nam Mexico.”

Tại khu nghỉ mát dành cho những người lướt sóng ở Puerto Escondido, Oaxaca, vào thứ Hai, người dân nhanh chóng kéo thuyền vào bờ và cất dọn ghế bãi biển.

“Chúng tôi rất lo lắng,” chủ nhà hàng Paula Sanchez cho biết, bà nói rằng những cơn bão trong khu vực đã trở nên mạnh hơn trong những năm gần đây. “Hy vọng rằng Chúa sẽ làm lệch hướng cơn bão này,” bà Sanchez nói thêm.

Giới chức giáo dục đã thông báo đóng cửa trường học ở một số khu vực thuộc Oaxaca và Guerrero khi cơn bão tiến tới, và công ty điện lực quốc gia Mexico CFE cho biết họ đang triển khai các đoàn công nhân đến Oaxaca để chuẩn bị cho sự xuất hiện của bão John.

Cảnh báo bão đã được ban hành cho các khu vực từ khu nghỉ mát nổi tiếng Acapulco, vốn vẫn đang phục hồi sau bão Otis năm ngoái, kéo dài đến trung tâm du lịch Huatulco ở Oaxaca. Cảnh báo bão nhiệt đới cũng được ban hành kéo dài về phía đông Huatulco tới cảng lớn Salina Cruz, nơi đặt nhà máy lọc dầu lớn nhất của công ty dầu khí quốc doanh Pemex.

NHC cảnh báo rằng lượng mưa lớn từ bão John có thể gây ra “lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng,” ảnh hưởng đến các bang Chiapas, Oaxaca, và đông nam Guerrero của Mexico từ nay đến thứ Năm.

Theo Cơ quan thông tin năng lượng của Hoa Kỳ, khu vực phía bắc Vịnh Mexico, nơi được điều tiết bởi Hoa Kỳ, chiếm 15% tổng sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ và 2% sản lượng khí đốt tự nhiên khô.

Shell cho biết vào Chủ nhật rằng họ sẽ ngừng sản xuất tại các cơ sở Stones và Appomattox trong khu vực như một biện pháp phòng ngừa.

Nhà sản xuất dầu Na Uy Equinor hôm thứ Hai cho biết họ đang sơ tán một số nhân viên như một biện pháp phòng ngừa tại giàn sản xuất dầu Titan của mình ở Vịnh Mexico của Mỹ, trong khi Chevron cho biết họ đang sơ tán nhân viên không cần thiết khỏi các nền tảng của mình ở Vịnh Mexico.

Trước đó, cơn bão Francine đã khiến 39% sản lượng dầu thô ở Vịnh Mexico dừng hoạt động.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *