Bản tin sáng ngày 25/09: Giá dầu tăng sau khi Trung Quốc tung ra các chính sách thúc đẩy kinh tế

Giá dầu tăng khoảng 2%, đạt mức cao nhất trong phiên giao dịch thứ Ba do tin tức về chính sách kích thích kinh tế mới nhất từ Trung Quốc và xung đột ở Trung Đông.

Thị trường dầu mỏ đã giảm bớt một phần mức tăng trước đó khi trở nên rõ ràng rằng cơn bão đe dọa Bờ Vịnh Hoa Kỳ vào cuối tuần này có khả năng sẽ bỏ qua hầu hết các khu vực sản xuất dầu và khí đốt ngoài khơi và đổ bộ vào Florida. Khu vực này chiếm 15% sản lượng dầu và 2% sản lượng khí đốt của Hoa Kỳ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 73,90 USD/thùng lên mức 75,17 USD mỗi thùng, tương đương tăng 1,7%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 1,19 USD/thùng, tương đương tăng 1,7%, đạt mức 71,56 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI giao dịch tháng 9

Trung Quốc quyết định tung gói kích thích kinh tế lớn

Ngày 24/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC – Ngân hàng trung ương) đã công bố loạt biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang phải đối phó với vấn đề nợ kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, áp lực giảm phát liên tục và thất nghiệp cao ở giới trẻ. Thống đốc PBC Phan Công Thắng cho biết sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5 điểm phần trăm, hạ lãi suất chính sách và lãi suất chuẩn thị trường nhằm thúc đẩy tăng trưởng, cam kết thúc đẩy mở rộng tiêu dùng và đầu tư. Theo thống đốc PBC, động thái này sẽ bơm khoảng 1.000 tỷ nhân dân tệ (141,7 tỷ USD) thanh khoản dài hạn vào thị trường tài chính.

Việc thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân và mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp có thể thúc đẩy nhu cầu dầu thô và giúp giá dầu tăng.

Đây là gói kích thích kinh tế lớn nhất của Trung Quốc kể từ đại dịch Covid-19 nhằm kéo nền kinh tế ra khỏi tình trạng giảm phát và đưa nó trở lại mục tiêu tăng trưởng của chính phủ, nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng cần có thêm sự hỗ trợ tài khóa để đạt được các mục tiêu này.

Xung đột tại Trung Đông vẫn tiếp tục hỗ trợ giá dầu

Ở Trung Đông, một khu vực sản xuất dầu quan trọng, một cuộc không kích của Israel vào Beirut đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah, khi các cuộc tấn công bằng tên lửa xuyên biên giới của cả hai bên làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực. Tuy nhiên, một số công ty như Shell đã bắt đầu quá trình khôi phục sản xuất dầu khi các dự báo về bão chuyển hướng ra khỏi các giàn khoan ngoài khơi của họ.

Các cuộc giao tranh liên tục có thể kéo Iran, một thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đến gần hơn với một cuộc xung đột với Israel.

Một yếu tố khác giúp giảm bớt đà tăng giá dầu trước đó là tin tức về sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng Mỹ mạnh nhất trong ba năm qua vào tháng 9 do lo ngại ngày càng tăng về thị trường lao động.

Dự trữ dầu thô Hoa Kỳ

Dữ liệu lưu trữ dầu hàng tuần của Hoa Kỳ sẽ được nhóm thương mại Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) công bố vào cuối ngày thứ Ba và Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vào thứ Tư.

Theo dữ liệu từ API, dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần trước đã giảm hơn 4 triệu thùng.

Các nhà phân tích dự đoán dự trữ dầu thô Mỹ đã giảm 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20 tháng 9. Nếu chính xác, đây sẽ là lần thứ năm trong sáu tuần mà dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm và so với mức rút 2,2 triệu thùng trong cùng tuần năm ngoái và mức giảm trung bình 1,0 triệu thùng trong năm năm qua (2019-2023).

Nhận định: Trong tuần này thị trường sẽ tập trung vào chỉ số GDP và PCE của Mỹ lần lượt được công bố vào tối thứ 5 và tối thứ 6, cũng như những phát biểu của chủ tịch Fed vào thứ 5. Giá dầu có thể sẽ đi ngang do cơn bão đã gần như sẽ không có ảnh hưởng tới sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *