Bản tin sáng ngày 26/09: Giá dầu giảm mạnh khi nguồn cung từ Libya có khả năng trở lại thị trường

Giá dầu giảm hơn 2% vào phiên giao dịch thứ Tư khi lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Libya giảm bớt và những lo ngại về nhu cầu vẫn tồn tại mặc dù Trung Quốc đã đưa ra các kế hoạch kích thích mới nhất. Tuy nhiên, lượng tồn kho dầu thô giảm ở Hoa Kỳ và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đã cung cấp một số hỗ trợ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ mức 75,17 USD/thùng xuống mức 73,46 USD mỗi thùng, tương đương tăng 2,27%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 1,87 USD/thùng, tương đương giảm 2,61%, xuống mức 69,69 USD/thùng.

Các phe phái ở Libya đã ký một thỏa thuận về quy trình bổ nhiệm thống đốc ngân hàng trung ương, bước đầu tiên để giải quyết tranh chấp về quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu dầu mỏ, vốn đã làm giảm sản lượng và xuất khẩu dầu của Libya.

“Một giải pháp sắp tới cho cuộc khủng hoảng ngân hàng trung ương ở Libya sẽ khôi phục nguồn cung dầu đáng kể, trong khi các sự cố sản xuất tại Vịnh Hoa Kỳ được coi là rất tạm thời,” chiến lược gia năng lượng Clay Seigle cho biết. Một cơn bão đe dọa Bờ Vịnh Hoa Kỳ đã thay đổi hướng đi, về phía Florida và tránh khỏi các khu vực sản xuất dầu khí gần Texas, Louisiana và Mississippi.

Bất chấp một loạt các biện pháp hỗ trợ tiền tệ được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố vào thứ Ba, mạnh mẽ nhất kể từ đại dịch, các nhà phân tích cảnh báo rằng cần nhiều hỗ trợ tài chính hơn để thúc đẩy hoạt động tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

“Các lo ngại vẫn tồn tại rằng cần thêm hỗ trợ tài chính để thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế Trung Quốc. Sự bất định này đã làm dấy lên nghi ngờ về sự tăng trưởng nhu cầu bền vững, đè nặng lên giá dầu thô,” George Khoury, trưởng bộ phận giáo dục và nghiên cứu toàn cầu tại CFI Financial Group, cho biết. Giá dầu đã tăng khoảng 1,7% vào thứ Ba sau khi Trung Quốc công bố các đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ và tăng cường tài trợ.

Trong khi đó, lượng tồn kho dầu thô ở Hoa Kỳ đã giảm 4,5 triệu thùng xuống còn 413 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20 tháng 9, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters là giảm 1,4 triệu thùng. Lượng tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất cũng giảm vào tuần trước.

“Xu hướng giảm nguồn cung đang trở nên quá lớn để bỏ qua. Chúng ta nghe về nhu cầu yếu và nhận được các tín hiệu trái chiều,” Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group cho biết. “Sự yếu kém của nhu cầu không phù hợp với tình hình tồn kho giảm này,” ông nói thêm.

Xung đột leo thang giữa Hezbollah, lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Lebanon và Israel cũng đã hỗ trợ giá dầu thô, với việc cả hai bên phóng tên lửa qua biên giới, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột lan rộng hơn.

Mặc dù lãnh đạo Iran đã thể hiện sự kiềm chế, nhưng có lẽ sẽ xảy ra một cuộc tấn công để giữ thể diện, nhưng không đến mức làm phẫn nộ các đồng minh châu Âu của họ và làm gián đoạn các tuyến đường thương mại dầu chính, nhà phân tích đầu tư Achilleas Georgolopoulos tại công ty môi giới XM cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *