Bản tin sáng ngày 04/10: Giá dầu tiếp tục tăng mạnh do xung đột tại Trung Đông

Giá dầu tăng vọt vào phiên giao dịch thứ Năm khi lo ngại ngày càng gia tăng về việc xung đột khu vực đang mở rộng ở khu vực Trung Đông có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu thô toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 03/10/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 73,90 USD/thùng lên mức 77,62 USD/thùng, tương đương tăng 5,03%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 3,61 USD/thùng đạt mức 73,71 USD/thùng, tương đương tăng 5,15%.

Xung đột Trung Đông ngày càng gia tăng

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm cho biết Hoa Kỳ và Israel đang thảo luận về việc Israel có nên tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran hay không.

Lầu Năm Góc cho biết họ đang thảo luận với các quan chức Israel về khả năng đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran nhưng từ chối cung cấp chi tiết. “Chúng tôi chắc chắn đang nói chuyện với họ về phản ứng của họ, nhưng tôi sẽ không suy đoán thêm về phản ứng có thể là gì. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục trao đổi với họ,” phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Sabrina Singh, cho biết.

Iran là thành viên của Tổ chức Các Nước Xuất Khẩu Dầu mỏ (OPEC) với sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng mỗi ngày, chiếm khoảng 3% sản lượng toàn cầu.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group cho biết: “Điều này sẽ thực sự thử thách bản lĩnh của thị trường vì cho đến nay, rủi ro đối với nguồn cung đã bị xem nhẹ do chưa có sự gián đoạn nào, nên tình huống này có thể thay đổi cục diện của thị trường.”

Bên cạnh đó, sự leo thang này có thể khiến Iran phong tỏa Eo biển Hormuz hoặc tấn công cơ sở hạ tầng của Ả Rập Xê Út, giống như đã xảy ra vào năm 2019, nhà phân tích Ashley Kelty của Panmure Gordon cho biết. Eo biển Hormuz là một điểm thắt quan trọng về logistics, nơi qua đó một phần năm lượng cung dầu hàng ngày đi qua.

Alex Hodes, nhà phân tích của StoneX, cho biết: “Ước tính của chúng tôi cho quý 4 năm 2024 là $75/thùng trước khi có tin tức gần đây, nhưng nếu các cuộc tấn công này diễn ra, giá có thể trung bình ở mức gần $78-$80/thùng.”

Các bộ trưởng từ các nước Ả Rập vùng Vịnh và Iran đã tham dự một cuộc họp của các quốc gia châu Á do Qatar tổ chức để thảo luận về việc giảm bớt xung đột giữa Israel và Iran, ba nguồn tin nói với Reuters vào thứ Năm. Các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh đã tìm cách trấn an Iran về sự trung lập của họ trong cuộc xung đột do lo ngại rằng bạo lực leo thang có thể đe dọa các cơ sở dầu mỏ vùng Vịnh, hai trong số các nguồn tin cho biết.

Quân đội Israel đã yêu cầu cư dân của hơn 20 thị trấn ở phía nam Lebanon sơ tán ngay lập tức vào thứ Năm khi họ tiếp tục cuộc xâm nhập qua biên giới và tấn công các mục tiêu Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở một khu ngoại ô của Beirut.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Iran sẽ phải trả giá cho cuộc tấn công tên lửa vào Israel hôm thứ Ba, trong khi Tehran tuyên bố bất kỳ hành động trả đũa nào sẽ gặp phải “sự hủy diệt lớn”, khiến lo ngại về một cuộc chiến lớn hơn gia tăng.

Cung cầu của thị trường dầu thô

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) đã dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng tại tất cả các mỏ và cảng dầu của Libya, công ty dầu quốc gia này cho biết trong một tuyên bố trên trang Facebook của mình, có thể kết thúc một cuộc khủng hoảng đã làm giảm đáng kể sản lượng dầu.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 3,9 triệu thùng lên 417 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 9, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư, so với kỳ vọng của cuộc thăm dò Reuters là giảm 1,3 triệu thùng. Dự trữ dầu của Mỹ tăng thêm chứng minh rằng thị trường đang được cung cấp đầy đủ và có thể chịu được bất kỳ sự gián đoạn nào.

Những lo ngại đã giảm bớt nhờ khả năng dự trữ dầu dự phòng của OPEC và thực tế là nguồn cung dầu thô toàn cầu vẫn chưa bị gián đoạn bởi tình trạng bất ổn trong khu vực. OPEC có đủ công suất dự phòng để bù đắp cho sự mất hoàn toàn nguồn cung từ Iran.

Xu hướng thị trường dầu thô: Hiện tại thị trường đang dành phần lớn sự tập trung vào căng thẳng tại Trung Đông. Giá dầu sẽ tiếp tục tăng do những căng thẳng liên tục leo thang tại Trung Đông, tuy nhiên giá có thể sẽ giảm nếu như Israel không tấn công đáp trả Iran hoặc những đợt tấn công không ảnh hưởng trực tiếp tới cơ sở hạ tầng dầu thô. Bên cạnh đó, thị trường sẽ chú ý tới báo cáo tỷ lệ thất nghiệp, số lượng việc làm công bố vào tối 4/10.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *