Bản tin sáng ngày 5/10: Giá dầu tiếp tục tăng, đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm

Giá dầu tiếp tục tăng vào phiên giao dịch ngày thứ Sáu và đạt mức tăng hằng tuần lớn nhất trong hơn một năm do mối đe dọa ngày càng gia tăng về một cuộc chiến tranh trên toàn khu vực Trung Đông, mặc dù mức tăng bị hạn chế khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi không nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/10/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 77,62 USD/thùng lên mức 78,05 USD/thùng, tương đương tăng 0,6%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 0,67 USD/thùng đạt mức 74,38 USD/thùng, tương đương tăng 0,9%.

Xung đột giữa Israel và Iran tiếp tục là tâm điểm

Israel đã thề sẽ tấn công Iran sau khi nước này phóng loạt tên lửa vào Israel hôm thứ Ba, sau khi Israel ám sát thủ lĩnh của Hezbollah – tổ chức được Iran hậu thuẫn – vào tuần trước. Công ty môi giới StoneX dự báo giá dầu có thể tăng từ 3 đến 5 USD/thùng nếu cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran bị nhắm mục tiêu.

Vào thứ Năm, giá dầu chuẩn đã tăng hơn 5% sau khi Biden xác nhận Mỹ đang đàm phán với Israel về việc liệu nước này có ủng hộ một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran hay không. Tuy nhiên ngày hôm qua, tổng thống Mỹ, Joe Biden, tuyên bố  rằng nếu ông ở vị trí của Israel, ông sẽ cân nhắc các lựa chọn thay thế thay vì tấn công các mỏ dầu của Iran. Theo các nhà phân tích hàng hóa của ngân hàng JP Morgan, một cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Iran sẽ không phải là phương án ưu tiên của Israel.

Vào thứ Sáu, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi nước này phóng tên lửa tấn công. Ông kêu gọi tiếp tục đấu tranh chống lại Israel. Hãng tin bán chính thức của Iran, SNN, dẫn lời Phó Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Ali Fadavi rằng Iran sẽ nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng và khí đốt của Israel nếu nước này tấn công Iran.

Iran là thành viên của OPEC+, sản xuất khoảng 3,2 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 3% sản lượng toàn cầu. Nhóm này có khả năng sản xuất dự trữ, điều này cho phép các thành viên khác tăng sản lượng nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn, giúp hạn chế mức tăng giá dầu, các nhà phân tích của Rystad cho biết hôm thứ Năm.

Tình hình cung cầu toàn cầu 

Mức tồn kho dầu toàn cầu thấp cho thấy giá sẽ tiếp tục tăng cao cho đến khi cuộc xung đột được giải quyết, họ nói thêm. Trích dẫn dữ liệu từ dịch vụ theo dõi tàu Kpler, họ cho biết lượng tồn kho hiện thấp hơn so với năm ngoái khi dầu Brent được giao dịch ở mức 92 USD và ở mức 4,4 tỷ thùng – mức thấp nhất từ trước đến nay.

Những lo ngại về nguồn cung cũng đã giảm bớt ở Libya. Chính phủ ở miền đông của nước này và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Tripoli hôm thứ Năm cho biết tất cả các mỏ dầu và các cảng xuất khẩu đều đã được mở lại sau khi tranh chấp về lãnh đạo ngân hàng trung ương được giải quyết. Việc nguồn cung của Libya dự kiến trở lại thị trường có thể gây áp lực lên giá dầu và kìm hãm đà tăng giá hiện tại.

Theo báo cáo của công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes (BKR.O) công bố hôm thứ Sáu, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên đang hoạt động tuần thứ ba liên tiếp. Cụ thể, số lượng giàn khoan giảm 2 giàn xuống còn 585. Baker Hughes cho biết tổng số giàn khoan hiện thấp hơn 34 giàn, tương đương giảm 5,5% so với cùng thời điểm năm ngoái. Theo Baker Hughes, số giàn khoan dầu giảm 5 giàn xuống còn 479 trong tuần này. Số lượng giàn khoan giảm cho thấy lượng dầu khai thác trong tương lai sẽ giảm và là một tin tức hỗ trợ giá dầu.

Xu hướng thị trường: Hiện tại thị trường đang tập dành phần lớn sự tập trung vào căng thẳng tại Trung Đông. Giá dầu sẽ tiếp tục tăng do những căng thẳng liên tục leo thang tại Trung Đông, tuy nhiên giá có thể sẽ giảm nếu như Israel không tấn công đáp trả Iran hoặc những đợt tấn công không ảnh hưởng trực tiếp tới cơ sở hạ tầng dầu thô. Thị trường cũng sẽ chú ý tới báo cáo về xuất nhập khẩu của Trung Quốc được công bố vào thứ Hai tuần sau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *