Ngăn chặn buôn lậu xăng dầu trái phép trên vùng biên Tây Nam

Ngăn chặn buôn lậu xăng dầu trái phép trên vùng biên Tây Nam

Mặc dù BĐBP và các cơ quan chức năng tích cực tuần tra, ngăn chặn và liên tiếp bắt giữ, nhưng việc mua bán, vận chuyển xăng dầu lậu trên vùng biển Tây Nam vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lợi dụng giá dầu trong nước tăng cao và nhu cầu sử dụng của ngư dân, các đối tượng đã dùng mọi thủ đoạn để mua bán, vận chuyển dầu không rõ nguồn gốc nhằm thu lợi bất chính…

Phương tiện và tang vật vụ vận chuyển lậu do Hải đoàn Biên phòng 28 bắt giữ. Ảnh: Phương Vy

Liên tiếp bắt giữ các vụ vận chuyển dầu lậu

Mới đây nhất, ngày 7/6, tại khu vực biển cách Đông Nam Côn Đảo khoảng 100 hải lý, tổ công tác Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát Biển phát hiện tàu cá vỏ gỗ mang số hiệu TH 92237 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra hành chính. Lúc này, trên tàu cá có 5 thuyền viên do ông Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1968, trú tại phường 2, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang làm thuyền trưởng.

Theo lời khai của ông Tùng, tàu TH 92237 TS đang vận chuyển khoảng 80.000 lít dầu DO. Toàn bộ số dầu này đều không có hóa đơn hay chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Ngay sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, niêm phong hàng hóa vi phạm, dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 301 (tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bàn giao cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục điều tra, xử lý.

Tại khu vực cách cửa biển thuộc xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau 6 hải lý về hướng Đông Bắc, ngày 23/5, Đồn Biên phòng Tân Tiến, BĐBP Cà Mau phát hiện tàu cá mang số hiệu BT 97265 TS có dấu hiệu nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên tàu có chứa gần 7.000 lít chất lỏng màu vàng nhạt, có mùi dầu nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc; thuyền trưởng là ông Đoàn Trung Liệt (sinh năm 1986, trú tại ấp An Thuận, xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) không xuất trình được hóa đơn, giáy tờ hợp pháp về số dầu nói trên. Qua làm việc, ông Liệt đã thừa nhận số chất lỏng gần 7.000 lít là dầu Diesel được ông mua từ một tàu lạ (không biết số hiệu và chủ tàu) trên biển dùng để khai thác, đánh bắt thủy sản.

Lúc 10 giờ 15 phút, ngày 19/5, tại vùng biển tỉnh Trà Vinh, Biên đội I/24, Hải đoàn Biên phòng 18 trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã kiểm tra hành chính đối với tàu KG 91844 TS, trên tàu có 5 thuyền viên, do ông Võ Văn Nghĩa (sinh năm 1960, trú tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện tàu TG 91844 TS vận chuyển khoảng 45.000 lít dầu DO. Thuyền trưởng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng trên. Lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 20/4, tại vùng biển tỉnh Kiên Giang, Biên đội A24 thuộc Hải đoàn Biên phòng 28 phát hiện tàu cá KG 95942 TS chở khoảng 10.000 lít dầu DO. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng Trần Nhựt Thiên (46 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số dầu trên. Sau khi điều tra, xác minh, Hải đoàn Biên phòng 28 đã tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật. Trước đó, cũng tại vùng biển Kiên Giang, trong 2 ngày 21 và 23/2, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng An Thới chủ trì, phối hợp với Hải đội Biên phòng 2, BĐBP Kiên Giang liên tiếp phát hiện 3 chiếc tàu có chứa khoảng 50.000 lít dầu DO. Qua kiểm tra, thuyền trưởng của cả ba tàu đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp số dầu nói trên.

Hải đoàn Biên phòng 18 xác minh vụ vận chuyển xăng dầu lậu bị phát hiện ngày 19/5/2024. Ảnh: Vũ Hùng

Thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động

Vùng biển Tây Nam rộng lớn, có nhiều đảo và thường xuyên có lượng tàu đánh cá lên đến hàng chục ngàn chiếc hoạt động, nên các đối tượng hay lợi dụng trà trộn để buôn bán, vận chuyển hàng lậu. Để qua mắt các cơ quan chức năng, các đối tượng sử dụng tàu cá cải hoán thành tàu dầu để phục vụ cho việc mua dầu DO từ các tàu không rõ danh tính. Ngoài ra, nhiều đối tượng còn dùng thủ đoạn như thay đổi tên và số hiệu phương tiện, tuyến hành trình, tắt thiết bị định vị hòng qua mặt lực lượng chức năng. Tùy tình hình thực tế, sau khi mua lại từ các tàu không rõ nguồn gốc, số dầu trên sẽ được bán lại ngay cho các tàu cá đang hoạt động trên biển hoặc vận chuyển vào nội địa để tiêu thụ.

Theo Đại tá Vũ Hữu Khởi, Hải đoàn trưởng Hải đoàn Biên phòng 28, quá trình thực hiện hành vi vi phạm, các đối tượng thường tổ chức thành nhiều đường dây mua bán, vận chuyển dầu từ đất liền ra biển và ngược lại. Các phương tiện vi phạm được trang bị khá hiện đại, khi hoạt động trên biển luôn tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng. Đáng chú ý, các đối tượng thường tắt thiết bị theo dõi, giám sát, khi phát hiện lực lượng chức năng thì tăng tốc chạy trốn; nhiều trường hợp cố tình đâm, va vào tàu của lực lượng chức năng…

Để tạo sức mạnh tổng hợp, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là buôn bán, vận chuyển hàng lậu, xăng dầu lậu trên biển, bằng nhiều hình thức, biện pháp linh hoạt, sáng tạo, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo BĐBP các tỉnh, thành nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, nhạy bén, có ý chí quyết tâm cao, khắc phục mọi khó khăn, thử thách.

Cùng với đó, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và đấu tranh kiên quyết, liên tục với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật theo phương châm “Không can thiệp và không để ai can thiệp vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật”. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật…

Nguồn: Copy

Tin quốc tế

Phân tích thị trường