Mexico tìm kiếm thêm các thỏa thuận nhập khẩu nhiên liệu năm 2025 sau sự chậm trễ của các nhà máy lọc dầu

Mexico đang tìm cách nhập khẩu nhiều nhiên liệu động cơ hơn trong năm tới so với kế hoạch trước đó, để bù đắp cho sự chậm trễ trong việc khởi động nhà máy lọc dầu Olmeca mới của mình, theo thông tin từ một nhóm trader, đánh dấu một sự thay đổi lớn từ công ty năng lượng quốc doanh Pemex.

Nhà máy lọc dầu Olmeca của công ty dầu mỏ quốc gia Pemex ở Dos Bocas, Paraiso, Mexico

Việc mua sắm cho năm tới cho thấy nhà máy lọc dầu này sẽ không sẵn sàng trong thời gian sớm, làm giảm phần nào di sản của Tổng thống sắp mãn nhiệm Andrés Manuel López Obrador, người đã ủy nhiệm xây dựng nhà máy này sau khi ông được bầu vào năm 2018 với mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu đắt đỏ. Pemex, công ty nợ nần nhiều nhất trong số các đối thủ toàn cầu, là một nhà sản xuất dầu thô lớn nhưng phụ thuộc nặng nề vào việc nhập khẩu xăng và dầu diesel vì sáu nhà máy lọc dầu cũ kỹ của nó gặp khó khăn trong việc xử lý dầu thô Maya nặng, thay vào đó lại sản xuất số lượng lớn dầu nhiên liệu.

Đầu năm nay, Pemex đã thông báo với các nhà cung cấp rằng họ dự định cắt giảm đáng kể việc nhập khẩu cả hai loại nhiên liệu vì nhà máy lọc dầu có công suất 340.000 thùng/ngày sẽ hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, Reuters tiết lộ vào tháng trước rằng nhà máy lọc dầu khó có khả năng sản xuất nhiên liệu thương mại từ dầu thô trước cuối năm vì các kỹ sư vẫn đang làm việc trên các bộ phận chính hơn hai năm sau khi nhà máy được khánh thành.

Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris cũng tỏ ra nghi ngờ. Trong báo cáo tháng Sáu, họ viết rằng nhà máy lọc dầu có thể sẽ không đi vào hoạt động sớm hơn quý IV năm sau. Reuters không thể xác định chính xác Pemex đã dự định cắt giảm lượng nhập khẩu như thế nào cho năm tới. Pemex không phản hồi yêu cầu bình luận.

Tuy nhiên, Mexico hiện đang trở lại thị trường để tìm các thỏa thuận đảm bảo cung cấp nhiên liệu trong phần còn lại của năm nay và năm tới, và đã thực hiện các cuộc thăm dò ở Mỹ và trên khắp châu Á, theo các trader cho biết.

Các trader của Pemex đang tìm kiếm các khối lượng tương tự như những gì họ đã nhập khẩu trước đó, theo một trader tại một công ty hàng hóa lớn. Điều này được xác nhận bởi một trader khác ở Mỹ làm việc cho một nhà máy lọc dầu lớn ở Mỹ Latinh.

Họ cũng đã thực hiện các cuộc thăm dò với các nhà máy lọc dầu Trung Quốc trong hai tuần qua, nhưng chưa có thỏa thuận nào được ký kết, theo hai trader châu Á cho biết.

Các thỏa thuận mới cho cung cấp nhiên liệu năm 2025 sẽ trái ngược với những gì CEO Pemex Octavio Romero đã nói đầu tháng này – rằng Mexico sẽ giảm đáng kể việc nhập khẩu nhiên liệu trong những tháng tới. Ông đã nói rằng nhà máy Olmeca sẽ bắt đầu hoạt động trong những ngày tới. Các đơn vị sản xuất cốc mới tại các nhà máy lọc dầu Tula và Salina Cruz cũng sẽ tăng sản lượng lên trên nhu cầu quốc gia và Pemex sẽ có một lượng dư thừa, ông thêm vào.

Trong năm tháng đầu năm, Pemex đã sản xuất 306.547 thùng xăng và 181.565 thùng dầu diesel tại sáu nhà máy lọc dầu trong nước, theo dữ liệu chính thức. Họ đã nhập khẩu 358.545 thùng xăng và 128.215 thùng dầu diesel.

Nếu nhà máy lọc dầu mới không hoạt động hết công suất, việc nhập khẩu thấp có thể gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trong năm tới, điều này sẽ gây xấu hổ cho chính phủ và Tổng thống sắp tới Claudia Sheinbaum, theo ba trader Mexico cho biết.

Pemex và chính phủ đã lùi ngày khởi động của nhà máy lọc dầu, với chi phí đã tăng gấp đôi lên khoảng 17 tỷ USD, ít nhất là mười hai lần trong những năm qua.

Mexico thường nhập khẩu phần lớn nhiên liệu từ Mỹ vì việc vận chuyển từ châu Á mất nhiều thời gian hơn và đắt đỏ hơn, mặc dù sự biến động về giá ở châu Á có thể làm cho việc chênh lệch giá trở nên có lợi.

Pemex đã mua ít nhất ba lô xăng giao hàng đầu tháng Tám với khoảng 300.000 thùng mỗi lô từ châu Á – có thể từ Trung Quốc và Singapore – vì việc chênh lệch giá mang lại lợi nhuận, các trader cho biết.

Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa từ Đông Bắc hoặc Đông Nam Á đến Mexico theo hình thức hợp đồng sẽ gặp nhiều thách thức hơn vì điều này có nghĩa là việc chênh lệch giá phải có lợi nhuận trong suốt thời gian đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *