Bộ công thương trình phương án điều chỉnh quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối

Bộ công thương trình phương án điều chỉnh quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối

Bộ Công Thương Trình Phương Án Điều Chỉnh Quy Định Mua Bán Xăng Dầu Giữa Các Thương Nhân Phân Phối
Bộ Công Thương mới đây cho biết sẽ trình Chính phủ hai phương án về quy định thương nhân phân phối xăng dầu có được mua bán xăng dầu với nhau hay không. Việc này nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại trong hệ thống phân phối xăng dầu hiện nay.

Ảnh minh họa

Hai phương án được đề xuất trong dự thảo nghị định

Theo Bộ Công Thương, phương án đầu tiên là không cho phép các thương nhân phân phối xăng dầu mua bán lẫn nhau, chỉ được mua xăng dầu trực tiếp từ thương nhân đầu mối. Phương án này được xây dựng dựa trên ý kiến của cơ quan thanh tra, điều tra, với mục tiêu giảm tầng nấc trung gian trong khâu phân phối, đồng thời loại bỏ số liệu “ảo” về lượng xăng dầu tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là có thể làm hạn chế tính cạnh tranh và gây phản ứng từ các doanh nghiệp phân phối nhỏ lẻ.
Phương án thứ hai là tiếp tục cho phép thương nhân phân phối xăng dầu mua bán lẫn nhau như hiện tại. Phương án này được cho là giúp đảm bảo quyền kinh doanh, tạo điều kiện đa dạng hóa hệ thống phân phối và giữ ổn định nguồn cung trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, cách làm này cũng có những bất cập như tạo ra số liệu “ảo”, tăng chi phí phân phối, và gây khó khăn trong việc kiểm soát nguồn cung.Những bất cập trong hệ thống phân phối hiện nay

Bộ Công Thương chỉ ra rằng việc cho phép các thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau đã gây ra nhiều vấn đề. Cụ thể:

  • Tăng tầng nấc trung gian: Làm tăng chi phí trong khâu phân phối, dẫn đến chiết khấu bán lẻ ở mức thấp, không khuyến khích doanh nghiệp bán hàng.
  • Số liệu tiêu thụ “ảo”: Việc một lượng xăng dầu được mua bán qua lại nhiều lần giữa các thương nhân phân phối tạo ra số liệu tiêu thụ không chính xác, gây khó khăn trong quản lý và điều tiết thị trường.
  • Mục đích kinh doanh tài chính: Một số doanh nghiệp lợi dụng hoạt động này để tạo doanh thu “giả” nhằm vay vốn ngân hàng, không đảm bảo mục tiêu phục vụ tiêu dùng.

Phản hồi từ các thương nhân phân phối xăng dầu

Trong quá trình lấy ý kiến về dự thảo nghị định, nhiều thương nhân phân phối bày tỏ lo ngại rằng việc không cho phép mua bán xăng dầu lẫn nhau sẽ hạn chế quyền kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời tạo lợi thế cho các doanh nghiệp lớn.
Họ lập luận rằng quy định hiện tại giúp đảm bảo nguồn cung trong trường hợp khẩn cấp và tăng tính linh hoạt trong hệ thống phân phối. Ngoài ra, việc tiếp tục duy trì quyền mua bán giữa các thương nhân phân phối sẽ tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh hơn trên thị trường.Hướng đi tiếp theo

Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự thảo. Dự kiến, cả hai phương án sẽ được trình lên Chính phủ xem xét, cân nhắc và quyết định trong thời gian tới.Kết luận

Vấn đề quản lý và tối ưu hóa hệ thống phân phối xăng dầu là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự ổn định và minh bạch trên thị trường. Việc điều chỉnh các quy định hiện hành cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích kinh tế và quyền lợi của các bên tham gia.

Tin quốc tế

Phân tích thị trường