Dự thảo nghị định mới về kinh doanh xăng dầu không cho phép việc mua bán giữa các thương nhân phân phối
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện Dự thảo nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, với mục tiêu công khai, minh bạch trong quá trình điều hành và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Dự thảo này nhấn mạnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời áp dụng nguyên tắc quản lý theo cơ chế thị trường, kết hợp với sự giám sát của nhà nước. Điều này nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu, và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đồng thời giảm bớt khâu trung gian trong chuỗi cung ứng.
Dự thảo mới không cho phép các thương nhân phân phối mua bán qua lại. (Ảnh minh họa)
Một điểm mới trong dự thảo là việc đưa ra công thức tính giá bán xăng dầu, cho phép doanh nghiệp tự tính toán và quyết định giá dựa trên các yếu tố hình thành giá do nhà nước công bố. Doanh nghiệp sẽ cần thực hiện kê khai giá và gửi văn bản thông báo giá tới cơ quan quản lý để giám sát. Dự thảo cũng đề cập việc điều chỉnh bình ổn giá xăng dầu theo Luật Giá năm 2023, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Bên cạnh đó, Dự thảo bổ sung yêu cầu mới đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, yêu cầu họ phải có ít nhất 36 tháng kinh nghiệm trong việc phân phối xăng dầu. Họ cũng cần kết nối dữ liệu với Bộ Công Thương để cung cấp thông tin về kho chứa, tổng lượng xăng dầu, nhằm giúp kiểm soát cung cầu trên thị trường.
Một thay đổi đáng chú ý là dự thảo loại bỏ yêu cầu thương nhân phân phối xăng dầu phải có kho dự trữ và phòng thử nghiệm chất lượng, đồng thời bỏ quy định về dự trữ lưu thông xăng dầu trong 5 ngày. Điều này được thực hiện nhằm giảm thiểu tình trạng mua bán lòng vòng, tạo nhiều tầng nấc trung gian, giúp kiểm soát tốt hơn dòng tiền lưu thông qua hệ thống ngân hàng.
Ngoài ra, dự thảo cũng điều chỉnh quy định về quyền và nghĩa vụ của các thương nhân trong chuỗi phân phối xăng dầu, chia thị trường thành ba cấp độ: thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, và thương nhân bán lẻ. Các thương nhân sẽ cần tuân thủ các điều kiện cụ thể theo phân khúc mà họ tham gia, góp phần giảm thiểu tầng nấc trung gian và đảm bảo tính minh bạch trên thị trường.
Cuối cùng, quy định mới cũng loại bỏ các yêu cầu về chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, cũng như sở hữu hoặc thuê phương tiện vận tải, nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh.