Đường ống Trans Mountain hoạt động ở mức 80% công suất, sẽ bơm dầu cho 22 tàu chở dầu tại Vancouver.
Hai mươi hai tàu chở dầu dự kiến sẽ được bơm dầu trong tháng này tại Vancouver với dầu thô từ đường ống Trans Mountain mở rộng, hiện đang hoạt động ở mức khoảng 80% công suất, với một “chút ít” công suất theo hợp đồng ngắn hạn cũng đang được sử dụng, một giám đốc điều hành của Trans Mountain cho biết vào thứ Tư.
Bến tàu Westridge, điểm cuối của dự án mở rộng đường ống Trans Mountain thuộc sở hữu của chính phủ Canada ở Burnaby, nhìn từ Công viên Cates ở North Vancouver, British Columbia, Canada.
Phát biểu với tờ báo Reuters sáu tuần sau khi dự án trị giá 34,2 tỷ CAD (24,94 tỷ USD) bắt đầu hoạt động thương mại, giám đốc tài chính và chiến lược của Trans Mountain Corp, ông Mark Maki cho biết cho đến nay hệ thống đang hoạt động như mong đợi và chi phí cuối cùng cho việc mở rộng không dự kiến sẽ tăng đáng kể.
Dự án mở rộng Trans Mountain, dự án đã tăng gấp ba lần công suất đường ống từ Alberta đến bờ biển Thái Bình Dương của Canada lên 890.000 thùng mỗi ngày (bpd), đã bắt đầu hoạt động thương mại vào ngày 1 tháng 5 và các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ dòng chảy để đánh giá nhu cầu.
80%, tương đương 707.000 bpd, của công suất đường ống được dành cho các nhà vận chuyển có hợp đồng dài hạn, trong khi 20% còn lại dành cho các thùng dầu theo hợp đồng ngắn hạn.
“Chúng tôi về cơ bản đang hoạt động ở mức gần như đúng với mức hợp đồng với một chút công suất theo hợp đồng ngắn hạn trên hệ thống,” ông Maki nói, đồng thời cho biết thêm rằng khối lượng dự kiến sẽ tăng lên vào mùa đông.
Ông Maki cho biết có 22 tàu chở dầu dự kiến sẽ được bơm dầu tại bến tàu Westridge, điểm cuối của đường ống tại Cảng Vancouver, vào tháng Sáu.
Các nhà giao dịch và nguồn tin vận chuyển đã lo ngại rằng các hạn chế về hậu cần tại cảng có thể giới hạn số lượng tàu chở dầu được bơm tại Westridge dưới 20 tàu mỗi tháng.
Cho đến nay, cơ sở hàng hải đang hoạt động tốt, ông Maki cho biết thêm, mặc dù công ty đã phải xử lý một số vấn đề khởi động ở một thiết bị được gọi là đơn vị thu hồi hơi, thiết bị này loại bỏ các hơi không mong muốn từ dầu thô.
“Khả năng hoạt động của bến tàu đang hoạt động như chúng tôi mong đợi. Tất nhiên, có một vài thứ cần phải điều chỉnh và vận hành đúng cách, nhưng chúng tôi hài lòng với tình hình hiện tại,” ông Maki nói.
Đường ống này thuộc sở hữu của chính phủ Canada, và đã bị chỉ trích vì chi phí mở rộng tăng vọt gần gấp năm lần so với ước tính ngân sách ban đầu năm 2017.
Ông Maki cho biết công việc khắc phục sau xây dựng vẫn đang tiếp tục nhưng Trans Mountain Corp sẽ có chi phí cuối cùng vào cuối năm nay và nó có khả năng sẽ “rất, rất gần” với con số 34 tỷ CAD.
Ông cũng cho biết không có khả năng Trans Mountain sẽ cần tăng thêm khoản vay 19 tỷ CAD đã thỏa thuận với một nhóm các ngân hàng thương mại và được chính phủ Canada bảo lãnh, trừ khi đó là mục đích tạm thời như phát hành trái phiếu.
“Nếu chúng tôi làm điều đó thì có lẽ chỉ là tạm thời và không phải là một sự gia tăng đáng kể,” ông Maki nói.