Lượng xăng nhập khẩu của Hoa Kỳ đạt mức thấp nhất vào tháng 10

Lượng xăng nhập khẩu của Hoa Kỳ đạt mức thấp nhất vào tháng 10

Nhập khẩu xăng vận chuyển bằng đường biển của Mỹ giảm mạnh trong tháng 10

Nhập khẩu xăng đường biển của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, với lượng xăng từ châu Âu đến khu vực Đông Bắc Mỹ đạt mức thấp kỷ lục và hàng từ châu Á giảm hơn một nửa so với năm ngoái, theo dữ liệu từ các thương nhân và theo dõi tàu.

Sự sụt giảm này phản ánh nhu cầu yếu và sản lượng trong nước cao, khiến nhập khẩu xăng vào quốc gia tiêu thụ xăng lớn nhất thế giới duy trì ở mức thấp trong tháng này. Tình hình này có thể gây thêm áp lực lên giá dầu toàn cầu và lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu.

Giá dầu thô hiện vẫn không cách quá xa mức thấp nhất trong ba năm được ghi nhận vào tháng 9, chủ yếu do nhu cầu giảm từ Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ xăng lớn thứ hai thế giới. Đồng thời, các nhà máy lọc dầu trên toàn cầu cũng đối mặt với mức lợi nhuận thấp nhất trong nhiều năm do tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự phát triển của xe điện.

Số liệu nhập khẩu xăng tháng 10

Mỹ đã nhập khẩu 335.000 thùng xăng mỗi ngày trong tháng 10, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020, theo dữ liệu của Kpler. Trong tháng 11, lượng nhập khẩu được Kpler ước tính ở mức 365.000 thùng/ngày.

Các đợt giảm mạnh nhất trong nhập khẩu xăng tháng 10 là từ châu Âu và châu Á:

  • Châu Âu: Lượng nhập khẩu từ khu vực này giảm xuống 137.000 thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.
  • Châu Á: Nhập khẩu giảm 74% so với tháng 9, xuống còn 21.000 thùng/ngày, thấp hơn một nửa so với trung bình năm ngoái.

Tại khu vực Đông Bắc Mỹ, lượng nhập khẩu từ châu Âu đã giảm xuống dưới 100.000 thùng/ngày – mức thấp nhất kể từ năm 2016, theo dữ liệu của Vortexa.

Nguyên nhân từ châu Âu và châu Á

  • Châu Âu: Các nhà máy lọc dầu tại đây giảm sản lượng do lợi nhuận thấp và bảo trì định kỳ, theo chuyên gia Benedict Mangeolles từ FGE. Lợi nhuận lọc dầu tiêu chuẩn khu vực Tây Bắc châu Âu đã giảm xuống dưới 6 USD/thùng vào ngày 18/11 – mức thấp nhất trong bảy tuần.
  • Châu Á: Các nhà máy lọc dầu trong khu vực ưu tiên bán hàng nội địa do sự cố kỹ thuật tại các nhà máy lọc dầu ở Trung Đông và Đông Nam Á làm tăng lợi nhuận. Nhu cầu từ Việt Nam, Malaysia và Indonesia đã tăng mạnh trong tháng qua.

Nguồn cung nội địa Mỹ

Sản lượng xăng nội địa cao cũng làm giảm nhu cầu nhập khẩu. Các nhà máy lọc dầu tại khu vực Vùng Vịnh Mỹ hoạt động với công suất cao hơn mức bình thường vào thời điểm nhu cầu nội địa thấp. Điều này dẫn đến lượng xăng dư thừa được chuyển đến khu vực Bờ Đông qua đường biển và đường ống.

  • Vận chuyển nội địa: Lượng xăng vận chuyển từ Vùng Vịnh đến Bờ Đông qua đường biển đạt mức cao nhất kể từ năm 2019, theo Kpler và Vortexa.
  • Đường ống Colonial: Vận chuyển xăng và nhiên liệu máy bay qua đường ống này đã tăng đều trong hai quý gần đây, theo dữ liệu từ East Daley.

Triển vọng tương lai

Việc kết thúc bảo trì tại châu Âu có thể tăng nguồn cung, và nếu giá giảm, xuất khẩu sang Mỹ có thể lại trở nên khả thi. Tuy nhiên, lượng dự trữ xăng thấp tại Bờ Đông Mỹ, hiện thấp hơn 6% so với mức trung bình 5 năm, có thể khuyến khích nhập khẩu tăng trong thời gian tới.

Ở châu Á, nhu cầu trong tháng 12 phụ thuộc vào tình hình gián đoạn nhà máy lọc dầu và kế hoạch xuất khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, các lễ hội lớn như Tết Nguyên đán và Ramadan vào đầu năm 2025 có thể hỗ trợ nhu cầu khu vực.

Tin quốc tế

Phân tích thị trường