Nhập khẩu dầu thô châu Á giảm lần đầu tiên sau 3 năm, Trung Quốc dẫn đầu xu hướng suy giảm
Năm 2024, lượng dầu thô nhập khẩu của châu Á giảm lần đầu tiên kể từ năm 2021, chủ yếu do nhu cầu yếu từ Trung Quốc và các quốc gia mua lớn khác trong khu vực. Ngược lại, Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng nhỏ.
Nhập khẩu dầu thô châu Á giảm lần đầu sau 3 năm. (Ảnh minh họa)
Tình hình nhập khẩu dầu thô tại châu Á
Theo số liệu tổng hợp từ các nguồn nghiên cứu dầu khí, khu vực châu Á nhập khẩu khoảng 26,51 triệu thùng/ngày (bpd) trong năm 2024, giảm 1,4% so với mức 26,88 triệu thùng/ngày của năm 2023. Đây là lần đầu tiên châu Á chứng kiến mức giảm hàng năm kể từ giai đoạn 2021, khi Trung Quốc áp dụng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt chống dịch COVID-19.
Mức giảm tương đương 370.000 thùng/ngày được cho là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, sự phổ biến của xe điện, và việc chuyển đổi sang vận tải bằng LNG thay vì dầu diesel tại Trung Quốc.
Xu hướng nhập khẩu của Trung Quốc năm 2024
Lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, ước tính giảm 1,9% so với năm trước, tương đương khoảng 210.000 thùng/ngày. Dựa trên dữ liệu 11 tháng đầu năm và các ước tính cho tháng 12, Trung Quốc có thể kết thúc năm với mức nhập khẩu trung bình 11,07 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với mức 11,28 triệu thùng/ngày của năm 2023.
Sự suy giảm nhập khẩu này phản ánh các yếu tố như tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm, sự chuyển đổi mạnh mẽ sang xe điện, và giá LNG cạnh tranh hơn so với dầu diesel.
Kỳ vọng năm 2025: Xu hướng có đảo chiều?
Các chuyên gia đặt câu hỏi liệu xu hướng giảm này có thể đảo ngược vào năm 2025 hay không. Trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể tăng thêm 220.000 thùng/ngày nhờ các nỗ lực kích thích kinh tế, vẫn tồn tại những rủi ro như căng thẳng thương mại tiềm tàng với Mỹ.
Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ hai tại châu Á, là điểm sáng hiếm hoi khi ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn 2,3% trong năm 2024, tương đương hơn 100.000 thùng/ngày. Xu hướng tăng này dự kiến tiếp tục vào năm 2025 nhờ việc gia tăng công suất lọc dầu tại quốc gia Nam Á này.
Mặc dù sự suy giảm tại Trung Quốc đã tác động đáng kể đến nhu cầu nhập khẩu toàn khu vực, một số quốc gia như Ấn Độ có thể mang lại hy vọng cho các nước xuất khẩu dầu thô. Tuy nhiên, tình hình vẫn phụ thuộc nhiều vào yếu tố kinh tế và địa chính trị trong thời gian tới.