Nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng nhanh hơn để hấp thụ sự tăng trưởng của OPEC+
Theo dữ liệu của các nhà phân tích và các nguồn tin trong ngành, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cần phải gia tốc trong những tháng tới, nếu không thị trường sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thụ sự gia tăng nguồn cung dầu mà OPEC+ dự định thực hiện từ tháng 10.
Tăng trưởng nhu cầu dầu trong bảy tháng đầu năm từ các nhà tiêu thụ hàng đầu như Hoa Kỳ và Trung Quốc không đạt được một số kỳ vọng ngay cả trước khi nỗi lo về suy thoái kinh tế Mỹ làm bùng phát bán tháo chứng khoán và trái phiếu toàn cầu trong tuần này. Nếu nền kinh tế tiếp tục chậm lại, tăng trưởng nhu cầu dầu có khả năng sẽ chậm theo. Điều này có nghĩa là OPEC+ sẽ phải hoãn kế hoạch bơm thêm dầu hoặc chấp nhận giá thấp hơn cho lượng cung cao hơn, các nhà phân tích cho biết.
“Trong hoàn cảnh hiện tại với rủi ro suy thoái lớn, OPEC+ không có khả năng tiến hành tăng sản lượng dự kiến vào tháng 10,” Gary Ross, CEO của Black Gold Investors và một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm về OPEC cho biết. Giá dầu đã giảm xuống dưới 80 USD mỗi thùng vào tháng 8 – thấp hơn mức mà hầu hết các thành viên của OPEC+, hoặc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh như Nga, cần để cân bằng ngân sách của họ.
“Tăng trưởng nhu cầu dầu chắc chắn có nguy cơ giảm,” Neil Atkinson, một nhà phân tích độc lập từng làm việc tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết, đồng thời bày tỏ lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ. “Rất khó để thấy giá có thể tăng mạnh nếu nhu cầu chậm hơn chúng ta nghĩ,” ông nói, và dự đoán OPEC+ có thể sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng.
Trong bảy tháng đầu năm 2024, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt tổng cộng 10,89 triệu thùng/ngày, giảm 2,4% so với năm ngoái, theo dữ liệu chính thức công bố vào thứ Tư.
Sự sụt giảm tiêu thụ dầu diesel ở Trung Quốc, khi việc sử dụng xe tải chạy bằng LNG gia tăng, đang tác động tiêu cực đến nhu cầu nhiên liệu trong nước, cũng như nền kinh tế chậm chạp do khủng hoảng kéo dài trong ngành bất động sản. Tại Hoa Kỳ, tiêu thụ dầu tính đến tháng 7 đã tăng 220.000 thùng/ngày so với năm ngoái, đạt trung bình 20,25 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters dựa trên ước tính của chính phủ. Nhu cầu cần phải gia tốc để đạt được dự báo của chính phủ năm 2024 là 20,5 triệu thùng/ngày.
Việc nhu cầu toàn cầu có đạt mức cần thiết để hấp thụ nguồn cung bổ sung trong năm nay hay không rất khó để đánh giá do sự khác biệt kỷ lục trong số liệu đo nhu cầu của các nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu thế giới tại OPEC và IEA.
Có độ trễ trong dữ liệu tiêu thụ dầu, và số liệu sơ bộ thường xuyên bị điều chỉnh. Điều này để lại cho các nhà dự báo bao gồm các ước tính tốt nhất trong một số số liệu nhu cầu của họ.
OPEC dự đoán tăng trưởng nhu cầu toàn cầu là 2,15 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024, trong khi IEA ước tính là 735.000 thùng/ngày. IEA tư vấn về chính sách năng lượng cho các nước công nghiệp hóa.
Ước tính của OPEC về tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm không thay đổi nhiều so với đầu năm. IEA đã cắt giảm dự đoán tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm từ 1,19 triệu thùng/ngày dự báo vào tháng 1.
IEA ước tính tiêu thụ của Trung Quốc đã giảm trong quý hai, trong khi OPEC ước tính tăng hơn 800.000 thùng/ngày. Trung Quốc là một trong những lý do chính cho sự khác biệt trong dự báo cả năm, cũng như cho nửa đầu năm.
Tăng trưởng toàn cầu cần phải gia tốc một chút trong nửa cuối năm nếu ước tính của OPEC về nhu cầu trong nửa đầu năm là chính xác. Nhưng nếu IEA đúng, nhu cầu sẽ cần phải gia tốc nhanh chóng.
Nửa cuối năm thường là thời kỳ tiêu thụ cao nhất vì sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu đơn giản làm tăng nhu cầu dầu và vì nó bao gồm mùa lái xe cao điểm, vụ mùa ở Bắc bán cầu và các giao dịch chuẩn bị cho mùa đông.
Để tăng trưởng nhu cầu đạt được dự đoán của OPEC cho cả năm, nó sẽ cần phải gia tốc lên mức trung bình 2,30 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm, theo tính toán của Reuters. Nhu cầu cần phải tăng thêm 1,22 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm để đạt được dự đoán cả năm của IEA.
OPEC và IEA dự kiến sẽ cập nhật dự báo nhu cầu của họ vào tuần tới.
TĂNG CƯỜNG NGUỒN CUNG CỦA OPEC+
OPEC+ tuần trước đã xác nhận kế hoạch bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 10 với điều kiện có thể tạm dừng hoặc đảo ngược nếu cần.
Sự gia tăng này dựa trên việc nhu cầu đạt dự đoán của OPEC, điều này sẽ làm tăng nhu cầu về dầu từ nhóm nhà sản xuất và các đồng minh của nó. OPEC+ bơm hơn 40% lượng dầu thô toàn cầu.
Nếu dự đoán nhu cầu của OPEC thành hiện thực, nhu cầu dầu thô từ các nước OPEC+ dự kiến sẽ đạt 43,9 triệu thùng/ngày trong quý 4, tăng từ sản lượng 40,8 triệu thùng/ngày trong tháng 6, về lý thuyết cho phép thêm sản lượng.
OPEC+ vẫn còn một tháng để quyết định có bắt đầu giải phóng dầu từ tháng 10 hay không, và nhóm sẽ xem xét dữ liệu thị trường dầu trong những tuần tới, một nguồn tin gần gũi với nhóm cho biết.
CEO của Saudi Aramco, Amin Nasser, cho biết vào thứ Ba rằng ông dự đoán tăng trưởng sẽ đạt từ 1,6 triệu đến 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm.
Hai nguồn tin của OPEC cho biết không rõ liệu nhu cầu có tăng nhanh như cần thiết để đáp ứng dự báo của OPEC cho quý ba hay không. OPEC không phản hồi yêu cầu bình luận.
Nhu cầu của Mỹ chưa rõ ràng
IEA cho biết sự tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự chuyển dịch sang các phương tiện điện ở Trung Quốc đã thay đổi mô hình cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đã thúc đẩy sự gia tăng tiêu thụ dầu toàn cầu trong nhiều năm. OPEC vẫn thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ vẫn tiếp tục.
Những dấu hiệu ban đầu về nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 8, chẳng hạn như từ công ty phân tích dữ liệu Kpler, cho thấy một sự phục hồi nhỏ từ tháng 7. Hai nhà giao dịch làm việc trong việc mua dầu thô từ Tây Phi của Trung Quốc cho biết nhu cầu đối với dầu giao tháng 8 đã yếu.
Nhu cầu dầu jet toàn cầu dự kiến sẽ vượt qua mức của năm 2019 trong năm nay, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, mặc dù IATA cho biết vào tháng 6 rằng du lịch quốc tế ở châu Á vẫn chưa phục hồi, đặc biệt là ở Trung Quốc.
“Những yếu tố chính mà mọi người chỉ ra cho sự tăng trưởng nhu cầu là nhu cầu dầu jet và Trung Quốc,” một nguồn tin từ một công ty giao dịch dầu cho biết. “Nhu cầu của Trung Quốc không tốt và nhu cầu dầu jet khá ổn ở châu Âu nhưng chưa phục hồi hoàn toàn (từ đại dịch).”
Tại Mỹ, nhu cầu xăng đã chứng minh rất khó để đánh giá: việc điều chỉnh dữ liệu chính thức tuần trước cho thấy nhu cầu trong tháng 5 ở mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2019. Các ước tính trước đó và các công cụ theo dõi độc lập đã định giá nhu cầu thấp hơn so với năm ngoái.
Dữ liệu kinh tế ảm đạm từ Mỹ cũng có thể gây rắc rối cho thị trường dầu, đặc biệt là đối với dầu diesel. Nhu cầu dầu diesel của Mỹ đã giảm khoảng 4% trong năm tháng đầu năm so với năm 2023, theo dữ liệu của EIA.