Nhu cầu nhiên liệu phản lực phục hồi chậm lại

Nhu cầu nhiên liệu phản lực phục hồi chậm lại

Sau khởi đầu lạc quan vào mùa hè khiến nhu cầu nhiên liệu phản lực tăng vọt, các nhà phân tích hiện cảnh báo rằng nhu cầu nhiên liệu phản lực toàn cầu sẽ chậm lại cùng với chi tiêu của người tiêu dùng, có khả năng gây áp lực nặng nề lên giá dầu.

Sau khởi đầu lạc quan vào mùa hè khiến nhu cầu nhiên liệu phản lực tăng vọt, các nhà phân tích hiện cảnh báo rằng nhu cầu nhiên liệu phản lực toàn cầu sẽ chậm lại cùng với chi tiêu của người tiêu dùng, có khả năng gây áp lực nặng nề lên giá dầu.

Theo Reuters đưa tin, mức tiêu thụ yếu hơn dự kiến ​​ở Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện đang kìm hãm sự tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu, vốn thường chiếm khoảng 7% nhu cầu dầu toàn cầu.
Theo dữ liệu của Goldman Sachs, theo Reuters đưa tin, nhu cầu nhiên liệu phản lực toàn cầu tính đến tháng 7 năm nay trung bình khoảng 7,49 triệu thùng mỗi ngày, tăng đáng kể 500.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, trong khi Goldman Sachs dự báo nhu cầu nhiên liệu phản lực năm 2024 tăng trưởng ở mức 600.000 thùng/ngày, thì sự chậm lại trong chi tiêu của người tiêu dùng có thể kìm hãm điều đó, với các hãng hàng không đã cảnh báo trong tuần này và tuần trước rằng họ lo ngại chi tiêu cho du lịch giải trí sẽ giảm.

Tâm lý tuần này về nhiên liệu phản lực đã thay đổi đáng kể so với đầu mùa hè này, khi các nhà máy lọc dầu Trung Quốc, nói riêng, bắt đầu ăn mừng biên lợi nhuận được cải thiện, với tổng lưu lượng hàng không của Trung Quốc tăng 14% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm 2019, ngay trước đại dịch COVID-19, Bloomberg đưa tin vào tuần trước.

Vào tháng 6, tổng số lượng hành khách trên các hãng hàng không toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục là 4,96 tỷ, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Vào thời điểm đó, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh tuyên bố: “Với kỷ lục năm tỷ hành khách hàng không dự kiến ​​vào năm 2024, nhu cầu bay của con người chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế”.

Tuần trước, các công ty du lịch dự báo du lịch giải trí sẽ chậm lại, đặc biệt là người Mỹ được cho là đang hoãn đặt chỗ do triển vọng kinh tế không chắc chắn, Reuters đưa tin.

“Họ có ít thu nhập khả dụng hơn, ít thu nhập khả dụng hơn và (ít) khả năng làm bất cứ điều gì bao gồm cả du lịch”, Reuters trích lời Tổng giám đốc điều hành Hilton Worldwide Christopher Nassetta nói trong cuộc gọi thu nhập vào tuần trước, cho thấy sự bùng nổ chi tiêu của người tiêu dùng cho du lịch sau COVID sắp kết thúc.

Ryanair đã cắt giảm dự báo vào tuần trước, cảnh báo các nhà đầu tư về giá vé du lịch mùa hè “thấp hơn đáng kể”. Hãng hàng không này đã chứng kiến ​​lợi nhuận quý đầu tiên giảm gần 50%.