Những thay đổi đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu
Dự thảo Nghị định Mới về Kinh Doanh Xăng Dầu: Những Thay Đổi Đáng Chú Ý
Bộ Công Thương đang trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành về kinh doanh xăng dầu. Trong quá trình xây dựng, Bộ đã tiếp nhận nhiều ý kiến từ các cơ quan, doanh nghiệp, và Hiệp hội Xăng Dầu. Đa số các ý kiến đồng thuận với nội dung dự thảo, tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng.
Cơ chế điều hành giá xăng dầu: Giữ hay thay đổi?
Theo cơ chế hiện hành, giá xăng dầu được điều hành bởi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, thông qua công thức tính giá cơ sở và chu kỳ điều chỉnh giá 7 ngày/lần. Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu căn cứ giá cơ sở này để quyết định giá bán lẻ trong hệ thống phân phối.
Tuy nhiên, cơ chế này bị đánh giá là chưa thực sự theo cơ chế thị trường. Nhiều ý kiến đề nghị nên trao quyền chủ động nhiều hơn cho doanh nghiệp trong việc tính toán và quyết định giá bán.
Dự thảo Nghị định mới đề xuất hai phương án:
- Phương án 1: Nhà nước tiếp tục công bố công thức tính giá cơ sở, giá xăng dầu thế giới bình quân 7 ngày/lần, cùng với các chi phí định mức, lợi nhuận định mức. Doanh nghiệp dựa trên các yếu tố này để tự công bố giá bán lẻ xăng dầu, với điều kiện không vượt giá trần được quy định.
- Phương án 2: Nhà nước chỉ công bố giá tham chiếu quốc tế và công thức tính, cho phép doanh nghiệp tự quyết định giá bán và thời điểm điều chỉnh giá. Phương án này phù hợp hơn với Luật Giá năm 2023, nhưng có thể dẫn đến tình trạng giá bán xăng dầu không đồng đều giữa các khu vực, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa.
Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu
Một số ý kiến từ doanh nghiệp và Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam đề nghị loại bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Thực tế cho thấy, với tần suất điều chỉnh giá 7 ngày/lần, giá bán lẻ trong nước đã tương đối sát với diễn biến thị trường quốc tế, khiến Quỹ bình ổn ít được sử dụng.
Theo dự thảo, Quỹ bình ổn sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp đặc biệt như thị trường biến động bất thường, thiên tai, dịch bệnh, hoặc tình trạng khẩn cấp. Trong các trường hợp này, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để trình Chính phủ biện pháp bình ổn giá phù hợp.
Quyền mua bán giữa các thương nhân phân phối xăng dầu
Dự thảo cũng đề cập đến việc nâng cao vai trò và quyền tự chủ của các thương nhân phân phối trong hệ thống kinh doanh xăng dầu. Việc phân phối và bán lẻ hiện nay được đánh giá là một mắt xích quan trọng, góp phần đảm bảo nguồn cung ổn định.
Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến đề nghị xem xét lại các quy định hiện hành để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thương nhân phân phối trong việc giao dịch và hợp tác.
Những thay đổi hướng tới thị trường hàng hóa
Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là bước thí điểm thị trường hóa hoàn toàn giá bán xăng dầu. Theo đó, Nhà nước sẽ chỉ công bố giá tham chiếu thế giới đối với hai mặt hàng tiêu thụ phổ biến là xăng RON95-III và dầu diesel 0,05S. Các mặt hàng khác sẽ do doanh nghiệp tự công bố giá và thực hiện kê khai theo quy định.
Đây được coi là bước đệm quan trọng để tiến tới cơ chế thị trường hoàn toàn, phù hợp với các định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam.
Kết Luận
Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương hoàn thiện để trình Chính phủ. Những thay đổi này không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh mà còn đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định, phù hợp với nhu cầu thị trường.
Hãy tiếp tục theo dõi để cập nhật thông tin mới nhất về Nghị định này và các chính sách liên quan đến ngành xăng dầu tại Việt Nam.