Nguồn cung giảm, giá vận chuyển tăng
Chênh lệch giá giảm xảy ra cùng lúc với việc giá cước vận chuyển tăng và tồn kho dầu tại Mỹ, bao gồm tại trung tâm lưu trữ chính ở Cushing, Oklahoma, đã giảm xuống còn 23 triệu thùng – mức thấp nhất vào giữa tháng 12 trong 17 năm qua. Sự sụt giảm tồn kho này đồng nghĩa với việc giá dầu Mỹ được điều chỉnh để ưu tiên tiêu thụ trong nước.
Vào cuối tháng 11, chênh lệch giá WTI/Brent mở rộng khoảng 4,50 USD/thùng, thúc đẩy dòng chảy dầu từ Mỹ sang các thị trường có giá cao hơn ở châu Âu và đẩy xuất khẩu dầu Mỹ tăng mạnh.
Chi phí vận chuyển và sự sụt giảm xuất khẩu
Tuy nhiên, sự gia tăng này có thể chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Giá cước vận chuyển dầu từ Bờ Vịnh Mỹ sang Tây Bắc châu Âu đã tăng khoảng 1 USD/thùng từ tháng 11 lên 3,80 USD/thùng trong tháng này, theo dữ liệu từ Argus, một công ty định giá hàng hóa.
Chênh lệch giá WTI/Brent thu hẹp đã góp phần vào việc tăng giá cước vận chuyển, ảnh hưởng đến các chuyến hàng dự kiến cập cảng vào cuối tháng 1, theo Neil Crosby, nhà phân tích tại Sparta Commodities.
“Chúng tôi dự đoán dòng chảy dầu từ Mỹ đến khu vực Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) sẽ bị hạn chế trong ngắn hạn,” Crosby cho biết.
Tác động từ Brent Index
Việc đưa dầu WTI Midland vào chỉ số Brent giao ngay (Dated Brent Index) đã khiến chênh lệch giữa hai loại dầu này ngày càng gắn liền với chi phí vận chuyển, vì giá Brent giao ngay thường được định bởi giá dầu WTI Midland trong nhiều ngày giao dịch.
Xuất khẩu dầu thô Mỹ đến khu vực ARA đã đạt kỷ lục 771.000 thùng/ngày trong tháng 11, theo dữ liệu từ Kpler, một công ty theo dõi tàu chở dầu. Trong hầu hết tháng 10, giá WTI được giao dịch với mức chiết khấu lớn hơn 4 USD/thùng so với Brent, theo dữ liệu của LSEG, giúp các lô hàng qua Đại Tây Dương trở nên có lợi nhuận hơn.