Bản tin xăng dầu ngày 29/05/2024

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào thứ Ba do kỳ vọng rằng OPEC+ sẽ duy trì cắt giảm sản lượng nguồn cung dầu thô tại cuộc họp ngày 2 tháng 6, trong khi mùa lái xe mùa hè ở Mỹ bắt đầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/05/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng so với khi kết thúc phiên giao dịch ngày 29/05/2024. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ 82,88 USD/thùng lên 84,32 USD/thùng, tương đương với mức tăng 1,74%. Trong khi đó, dầu thô WTI tăng 1,58 USD, tương đương 2,01% lên mức 80,23 USD/thùng.

Xung đột tại Trung Đông

Giao tranh gia tăng tại dải Gaza khi xe tăng Isreal tiến vào trung tâm khu vực Rafah. Bob Yawger của ngân hàng Mizuho cho biết vào hôm thứ Hai, một thành viên cơ quan an ninh Ai Cập đã thiệt mạng trong cuộc đọ súng với lực lượng Isreal. Điều này hiện đang gây ra những lo ngại về việc chiến tranh có thể sẽ lan sang các nước khác tại khu vực Trung Đông và tạo ra sự hỗ trợ cho giá dầu.

Đồng USD giảm giá, các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu về lạm phát Mỹ

Đồng USD giảm 0,1% trong tuần trước. Vì dầu được định giá bằng đồng USD cho nên đồng USD yếu đi sẽ giúp gia tăng nhu cầu dầu thô đối với người mua nước ngoài.

Đồng USD yếu đi khi các chỉ số kinh tế quan trọng của Mỹ cho thấy lạm phát của nước này vẫn đang ở con số cao, khiến các nhà giao dịch đang phải tìm kiếm thêm thông tin về các chính sách tiền tệ cùa Fed.

Tại Hoa Kỳ, dữ liệu PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được công bố vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế dự kiến chỉ số này sẽ giảm nhẹ so với tháng trước, tuy nhiên nó vẫn sẽ cao hơn nhiều so với con số mục tiêu 2%. Điều này sẽ giúp Fed có thêm động lực để tiếp tục duy trì mức lãi suất cao.

Những lo ngại về việc Fed duy trì thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt trong thời gian dài là nguyên nhân chính gây áp lực và làm giá dầu giảm trong tuần trước. Những lo ngại này được hình thành sau khi một số quan chức Fed cho rằng với mức lạm phát hiện tại thì tổ chức này chưa thể giảm lãi suất sớm được.

Lãi suất cao sẽ cản trở hoạt động kinh tế, từ đó gây sức ép lên nhu cầu dầu mỏ.

Nhu cầu nhiên liệu của người dân Mỹ

Kỳ nghỉ lễ Tưởng niệm vào thứ Hai báo hiệu sự bắt đầu của mùa nhu cầu cao điểm ở Mỹ.

Daniel Hynes, chuyên gia tại Ngân hàng ANZ, cho biết: “Dữ liệu ban đầu cho thấy số lượng chuyến đi nghỉ lễ ở Mỹ tương đối cao trong kỳ nghỉ Ngày Tưởng niệm, ngày bắt đầu truyền thống của mùa lái xe. Du lịch bằng đường hàng không cũng tăng trưởng mạnh”.

Dữ liệu từ công ty phân tích chuyến bay OAG cho biết cho thấy số lượng ghế của Mỹ trong các chuyến bay nội địa đạt trên 90 triệu trong tháng 5, tăng 5% so với tháng trước và gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc nhu cầu của người dân tăng lên cũng sẽ giúp cho giá dầu đi lên.

Các dự đoán về cuộc họp của OPEC+

Trọng tâm cũng là cuộc họp sắp tới của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+), dự kiến ​​diễn ra trực tuyến vào ngày 2 tháng 6.

Các thương nhân sẽ xem xét liệu tổ chức này có đồng ý gia hạn mức cắt giảm sản lượng tự nguyện hiện tại là 2,2 triệu thùng mỗi ngày sau thời hạn ngày 30 tháng 6 hay không.

OPEC+ đã cắt giảm sản lượng trong năm qua để hỗ trợ giá dầu, nhưng điều này chỉ mang lại sự hỗ trợ tạm thời cho giá do thị trường vẫn còn những lo ngại về việc nhu cầu trì trệ.

Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Sự yếu kém gần đây trên thị trường làm tăng khả năng tổ chức này sẽ tiếp tục duy trì các đợt cắt giảm tự nguyện bổ sung của OPEC+ ít nhất là cho đến quý 3 năm nay. Kỳ vọng về việc này ngày càng tăng, vì vậy, nếu bất cứ dữ liệu nào vào cuộc họp ngày 2 tháng 6 cho thấy con số cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày cũng sẽ khiến giá dầu đi xuống”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *