Isreal đặt mục tiêu tăng cường vận chuyển dầu tại Biển Đỏ bất chấp rủi ro môi trường

Isreal đặt mục tiêu tăng cường vận chuyển dầu tại Biển Đỏ bất chấp rủi ro môi trường

Theo các quan chức và tài liệu của chính phủ Isreal, Isreal đang có kế hoạch cho phép nhiều tàu chở dầu cập cảng Biển Đỏ ở Eliat bất chấp rủi ro về môi trường khi nước này đang cố gắng duy trì an ninh năng lượng trong bối cảnh nước này đang xảy ra xung đột tại nhiều nơi.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu muốn hủy bỏ các hạn chế về giới hạn lượng dầu có thể được gỡ xuống tại một cầu cảng trong thành phố.

Các biện pháp hạn chế do Bộ Bảo vệ Môi trường áp đặt vào năm 2021 đã được nới lỏng tạm thời vào cuối năm ngoái khi bắt đầu Chiến tranh Gaza.

Cầu cảng này thuộc quyền sở hữu của Công ty Đường ống Á Âu (EAPC), công ty vận hành một đường ống xuyên Israel nối biển Đỏ và Địa Trung Hải như một giải pháp thay thế cho các tàu chở dầu đi qua Kênh đào Suez.

EAPC muốn nhận thêm dầu nhưng các cơ quan quản lý môi trường và thị trưởng Eilat phản đối kế hoạch này.

Isreal đã và đang phải đối mặt với các cuộc chiến tranh chống Hamas, cuộc giao tranh với Hezbollah ở Lebanon và các cuộc tấn công từ các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran ở Yemen, Iraq và thậm chí từ chính Iran, tuy nhiên, Israel đang nỗ lực để đảm bảo rằng họ có thể giữ cho nền kinh tế của mình vận hành trơn tru.

Khi nguồn năng lượng chính của nước này, mỏ khí đốt ngoài khơi Tamar, bị đóng cửa một thời gian ngắn khi bắt đầu cuộc chiến với Hamas, đất nước này đã chuyển sang sử dụng nguồn cung cấp dành riêng cho xuất khẩu.

Với việc lực lượng Houthi ở Yemen làm gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ, các tàu đã chuyển hướng đến các cảng Địa Trung Hải.

EAPC đã ký một thỏa thuận vận chuyển một lượng lớn dầu từ UAE sang châu Âu thông qua đường ống của mình vào năm 2020, ngay sau khi Israel và UAE bình thường hóa quan hệ, một trong những mối quan hệ đối tác quan trọng nhất hình thành từ Hiệp định Abraham do Mỹ làm trung gian.

Bộ Bảo vệ Môi trường cho biết, thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ vận chuyển hàng chục triệu tấn dầu, nghĩa là có khoảng 50 tàu chở dầu cập cảng Eilat hàng năm. Bộ môi trường đã áp dụng chính sách cứng rắn “không có thêm rủi ro” và đặt ra giới hạn hai triệu tấn dầu, ngăn chặn thỏa thuận này một cách hiệu quả.

Bất chấp những rủi ro có thể xảy ra, trong tháng này, ông Netanyahu đã khuyến nghị rằng việc các hạn chế nên được nới lỏng để mở rộng cả nhiên liệu cho thương mại cũng như sử dụng trong nước và thậm chí mở rộng khả năng dỡ các sản phẩm dầu ở Eilat. Ủy ban đã chỉ đạo Bộ môi trường đưa ra kế hoạch giảm thiểu rủi ro từ việc giao thêm dầu.

Bộ Bảo vệ Môi trường đã viết thư cho văn phòng của Netanyahu vào ngày 16 tháng 4 sau khi nhận được báo cáo và họ cho rằng những lo ngại của họ đang bị bỏ qua các khuyến nghị của báo cáo là không thể chấp nhận được và họ không có đủ nguồn lực để điều chỉnh mức tăng giao hàng được đề xuất.

Để tranh luận về trường hợp của mình, Bộ đã lấy dẫn chứng về những rủi ro trong quá khứ, như năm 2014 khi đường ống của EAPC bị vỡ, làm đổ hàng triệu lít dầu vào khu bảo tồn thiên nhiên.

Tin quốc tế

Phân tích thị trường