OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến năm 2025

Vào Chủ nhật ngày 2/6/2024, OPEC+ đã đồng ý gia hạn việc cắt giảm sản lượng cho đến năm 2025 khi nhóm này tìm cách để hỗ trợ thị trường dầu thô trong bối cảnh nhu cầu tăng trưởng yếu, lãi suất cao và sản lượng từ Mỹ ngày càng tăng.

Giá dầu Brent đang giao dịch ở mức gần 80 USD/thùng trong những ngày gần đây, thấp hơn mức mà nhiều thành viên OPEC+ cần để có thể cân bằng ngân sách của mình. Lo ngại về tăng trưởng nhu cầu một cách chậm chạp của thế giới nói chung và một nước nhập khẩu dầu như Trung Quốc nói riêng đã gây áp lực lớn lên giá dầu.

Các thành viên của OPEC+ hiện đang thực hiện cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu. Sản lượng cắt giảm này bao gồm mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày của các thành viên thuộc OPEC+ (hết hạn vào cuối năm 2024) cùng với việc cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày của 8 thành viên thuộc OPEC+(hết hạn vào cuối tháng 6 năm 2024).

OPEC dự kiến nhu cầu đối với dầu thô từ tổ chức OPEC+ sẽ đạt trung bình 43,65 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024, đồng nghĩa với việc mức tồn kho giảm 2,63 triệu thùng/ngày nếu nhóm duy trì sản lượng ở mức 41,02 triệu thùng/ngày.

OPEC+ đã đồng thuận với phương án gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2025. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ kéo dài mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày thêm 3 tháng cho đến tháng 9 năm 2024.

OPEC+ đã lên kế hoạch loại bỏ dần việc cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 10. Tuy nhiên, hoàng tử Abdulaziz cho biết OPEC+ có thể tạm dừng việc dỡ bỏ cắt giảm hoặc thậm chí gia tăng sản lượng cắt giảm nếu nhu cầu toàn cầu không đủ mạnh.

Nhiều nhà phân tích dự đoán OPEC+ sẽ gặp khó khăn trong việc đặt mục tiêu cho năm 2025 vì vẫn chưa thống nhất được các mục tiêu năng lực riêng cho từng thành viên.

Trong cuộc họp vào hôm chủ nhật, ngoài sự đồng thuận trong việc tiếp tục duy trì cắt giảm sản lượng thì OPEC+ đã có những sự thảo luận về mục tiêu sản lượng mới cho từng nước.

OPEC+ sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào ngày 1 tháng 12 năm 2024.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *