Các cuộc tấn công tàu ở Biển Đỏ đẩy 47% lượng dầu thô và nhiên liệu đi vòng quanh châu Phi.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết vào thứ Ba rằng lượng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ vận chuyển trên tuyến đường dài hơn giữa châu Á, Trung Đông và phương Tây đã tăng 47% kể từ khi các cuộc tấn công bắt đầu nhằm vào các tàu sử dụng tuyến đường ngắn hơn qua Biển Đỏ. Tuyến đường dài hơn vòng quanh Mũi Hảo Vọng để tránh các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen đã làm tăng chi phí vận chuyển, vì khoảng 12% tổng lưu lượng vận chuyển toàn cầu thường đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez của Ai Cập.

Tàu frigate Đan Mạch Iver Huitfeldt khởi hành đến Vịnh Aden từ Trạm Hải quân ở Korsoer, Đan Mạch

Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết, khoảng 8,7 triệu thùng mỗi ngày (bpd) dầu thô và các sản phẩm tinh chế đã đi theo tuyến đường qua Nam Phi trong năm tháng đầu năm 2024, so với mức trung bình 5,9 triệu bpd vào năm 2023, với khối lượng các sản phẩm dầu mỏ chiếm phần lớn sự gia tăng này, dựa trên dữ liệu theo dõi tàu từ Vortexa. Ả Rập Xê Út và Iraq đã gửi nhiều dầu thô đến châu Âu hơn qua Mũi Hảo Vọng, thay vì qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, chiếm 15% tổng mức tăng.

Các nhà máy lọc dầu ở châu Á và Trung Đông đã tăng xuất khẩu các sản phẩm tinh chế sang châu Âu và chuyển hướng các lô hàng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, chiếm 29% sự gia tăng thương mại. Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) lưu ý rằng Hoa Kỳ đã nhận dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ Trung Đông và châu Á và gửi nhiều sản phẩm hơn đến châu Á qua Mũi Hảo Vọng, với tổng khối lượng thương mại của Hoa Kỳ quanh mũi tăng khoảng một phần ba, tức hơn 600.000 thùng mỗi ngày.

Các cuộc tấn công vào các tàu Nga đã trở nên thường xuyên kể từ khi lực lượng Houthi tuyên bố các cuộc tấn công vào tàu thuyền là hành động đoàn kết với người Palestine về cuộc chiến ở Gaza.

Nga đã gửi gần gấp bốn lần lượng dầu thô và các sản phẩm tinh chế, bao gồm cả khối lượng từ Tập đoàn Đường ống Caspian, đến châu Á qua Mũi Hảo Vọng trong năm tháng đầu năm 2024 so với năm 2023.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *