Xăng dầu trở thành mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam từ Malaysia
Theo số liệu của Tổng cụ Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 6,2 tỷ USD, tăng tới 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 2,1 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 2,5% so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng mạnh tới 35,8% so với cùng kỳ.
Do xuất khẩu chỉ tăng nhẹ trong khi nhập khẩu tăng nhanh dẫn đến cán cân thương mại bị thâm hụt 1,9 tỷ USD, tăng 113,9% so với cùng kỳ, về giá trị tuyệt đối, mức thâm hụt cán cân thương mại gần bằng với giá trị xuất khẩu và tăng tới hơn 1 tỷ USD.
Về xuất khẩu, hầu hết các mặt hàng đều tăng trưởng. Đáng chú ý, mặt hàng gạo tăng trưởng tới 125% và đã trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn, chiếm tỷ trọng tới 9,4%, đứng thứ 4 trong số các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào Malaysia. Cùng với gạo, các mặt hàng nông sản khác như cà phê cũng có mức tăng trưởng ấn tượng tới 93,1% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm từ chất dẻo cũng có mức tăng đến 72,6%, tuy nhiên tỷ trọng mặt hàng này còn thấp. Các mặt hàng giảm về kim ngạch đáng lưu ý là sản phẩm hóa chất giảm tới 44,9%, hàng thủy sản giảm 17,8%.
Tuy nhiên, hai mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất đều có mức tăng trưởng âm, như sắt thép các loại giảm tới 5,4%, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện giảm tới 18%. Đây chính là nguyên nhân làm xuất khẩu sang Malaysia tăng chậm.
Về nhập khẩu, điểm đáng lưu ý là mặt hàng xăng dầu đã trở thành mặt hàng nhập khẩu lớn nhất chiếm 28,4% về tỷ trọng và đẩy mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện xuống vị trí thứ 2 với tỷ trọng 20,9%. Đây cũng là hai mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất và vượt trội so với các mặt hàng còn (đều chiếm tỷ trọng từ 6% trở xuống). Cả hai mặt hàng này đều tăng mạnh, xăng dầu các loại tăng tới 123,5%, còn mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng tăng tới 19,7%, vải các loại tăng 28,5%, giấy các loại tăng 33,9%.
Tuy nhập khẩu tăng mạnh là từ những mặt hàng nguyên, nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn như xăng dầu, khí đốt các loại nhưng thâm hụt cán cân thương mại quá lớn trong khi đầu tư từ Malaysia sang Việt Nam tăng chậm sẽ gây bất lợi cho cán cân vãng lai giữa hai nước.