Phí vận tải của Nga giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2022

Phí vận tải của Nga giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2022

Giá cước vận chuyển dầu Nga đã giảm trong tháng này, gần bằng với giá cước của các nhà xuất khẩu toàn cầu khác lần đầu tiên kể từ năm 2022 khi số lượng tàu chở dầu tăng lên mặc dù có lệnh trừng phạt của phương Tây và xuất khẩu giảm, ba nguồn tin cho biết vào thứ Tư.

Tàu chở dầu SCF Primorye di chuyển qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Giá cước vận chuyển dầu Nga đã tăng vọt lên hơn 20 triệu USD mỗi chuyến vào năm 2022 sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt và mức giá trần 60 USD để cố gắng hạn chế doanh thu xuất khẩu của Nga. Các nguồn tin yêu cầu không được nêu tên vì họ không được phép phát biểu trước báo chí, cho biết giá cước đã giảm khi hoạt động lọc dầu của Nga tăng vào tháng 7 đã giảm xuất khẩu và giảm nhu cầu đối với tàu chở dầu. Đồng thời, một “đội tàu bóng tối” đã dần dần hình thành.

Đội tàu này, sẵn sàng chấp nhận rủi ro vận chuyển dầu Nga mặc dù có lệnh trừng phạt, bao gồm các tàu chở dầu cũ thường được quản lý bởi các công ty ít tên tuổi có trụ sở tại Dubai và Trung Quốc, mang cờ của các quốc gia châu Phi. Ấn Độ, quốc gia đã trở thành người mua lớn nhất loại dầu Urals từ năm 2022, là điểm đến chính của các tàu rời các cảng Nga với dầu trên tàu.

Chi phí vận chuyển dầu Urals từ cảng Novorossiisk của Biển Đen đến Ấn Độ cho các tàu Suezmax, có thể chứa 140.000 tấn, đã giảm xuống khoảng 4,3-4,5 triệu USD cho một chuyến đi một chiều, giảm khoảng 1,5-2 triệu USD kể từ đầu tháng 6, các nguồn tin cho biết. “Giá cước vận chuyển cho các tàu Suezmax (trên các tuyến từ Novorossiisk đến các cảng ở miền tây Ấn Độ) đã giảm mạnh trong tháng qua. Giá cước này gần với các ước tính thị trường chung cho dầu không bị trừng phạt,” Viktor Katona, trưởng bộ phận phân tích dầu thô tại công ty tư vấn năng lượng Kpler, nói với Reuters.

Giá cước vận chuyển dầu CPC Blend sản xuất tại Kazakhstan, không bị trừng phạt, đến Ấn Độ vào tháng 7 là 4,8 triệu USD mỗi tuyến, một trong các nguồn tin cho biết. Dầu CPC Blend được tải từ cảng Yuzhnaya Ozereyevka ở phía nam Nga gần Novorossiisk.

Theo các nguồn tin, chi phí vận chuyển dầu Nga đến Ấn Độ cho việc tải vào cuối tháng 7 từ các cảng Baltic của Primorsk và Ust-Luga đã giảm xuống khoảng 4,7-4,9 triệu USD từ mức 5-5,5 triệu USD vào giữa đến cuối tháng 6. Vào đầu tháng 6, chi phí của một chuyến đi như vậy vượt quá 6 triệu USD.

Sự giảm giá cước trong thị trường vận chuyển dầu Nga hỗ trợ giá dầu Urals trên cơ sở FOB và đã đẩy giá này vượt xa mức trần giá 60 USD mỗi thùng, dữ liệu của Reuters cho thấy.

Một trong các nguồn tin, người tham gia vào giao dịch dầu Urals, cho biết các tàu do Hy Lạp quản lý là đắt nhất trong số những tàu cung cấp chuyến hàng từ Baltic đến Ấn Độ, nhưng thậm chí giá cước này cũng không cao hơn 5,1 triệu USD.

Tin quốc tế

Phân tích thị trường