Bản tin sáng ngày 17/7: Giá dầu thô giảm ngày thứ 3 liên tiếp

Giá dầu tiếp tục giảm 1% sau khi chốt phiên giao dịch hôm thứ Ba, đánh dấu ngày giảm thứ 3 liên tiếp do lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại làm giảm nhu cầu nhiên liệu, mặc dù mức giảm đã bị hạn chế bởi kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất sớm nhất trong tháng Chín.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/07/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai giảm từ mức 84,85 USD/thùng xuống mức 83,73 USD/thùng, tương đương 1,3%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,15 USD, tương đương 1,4%, lên mức 80,76 USD/thùng.

Nguồn: Tổng hợp

Các nền kinh tế lớn trên thế giới tăng trưởng chậm, ảnh hưởng trực tiếp tới giá dầu

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự kiến trong quý 2 do suy thoái bất động sản kéo dài và tình trạng bất ổn trong việc làm đã cản trở quá trình phục hồi kinh tế. Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc giảm 3,7% trong tháng 6.

Ông Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao về giao dịch tại BOK Financial, cho biết: ” Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc tiếp tục cho thấy sự yếu đi khi các chương trình hỗ trợ của chính phủ tiếp tục gây thất vọng, với nhiều nhà nhà máy lọc dầu đang cắt giảm sản lượng do nhu cầu nhiên liệu yếu hơn.”

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong hai năm tới giữa hoạt động hạ nhiệt ở Mỹ, chạm đáy ở châu Âu và tiêu dùng cùng xuất khẩu mạnh hơn ở Trung Quốc.”

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự kiến trong quý 2 do suy thoái bất động sản kéo dài và tình trạng bất ổn trong việc làm đã cản trở quá trình phục hồi kinh tế. Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc giảm 3,7% trong tháng 6.

Việc nhu cầu nhiên liệu từ các khu vực lớn như Mỹ, Châu Âu, trung Quốc chưa cao đang là yếu tố gây áp lực và khiến giá dầu giảm.

Dữ liệu kinh tế và tồn kho dầu thô từ Mỹ

Vào tối ngày hôm qua, 2 chỉ số về sản lượng bán lẻ tháng 6 và thay đổi dự trữ dầu thô của Mỹ đã được công bố. Cụ thể, doanh số bán lẻ của Mỹ không thay đổi trong tháng Sáu, cho thấy khả năng phục hồi của người tiêu dùng, giúp xoa dịu lo lắng về sự suy thoái mạnh mẽ của nền kinh tế. Chỉ số này sau khi được công bố tối ngày hôm qua đã giúp giá dầu tăng và hạn chế đà giảm của giá dầu ngày hôm qua.

Dữ liệu từ API cho thấy dự trữ tồn kho giảm 4,4 triệu thùng vào tuần trước. Việc dự trữ tồn kho tiếp tục giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ và lọc dầu vẫn còn cao.

Nhận định: Với việc nhu cầu của một khu vực lớn như Trung Quốc vẫn yếu trong khi chủ tịch Fed vẫn chưa đưa ra những thông tin cụ thể về việc cắt giảm lãi suất thì dường như giá dầu trong tuần này sẽ đi ngang hoặc giảm trong tuần này. Các tin tức có thể giúp giá dầu phục hồi có vẻ như đang rất mơ hồ. Thị trường hiện nay sẽ tập trung vào dữ liệu tồn kho của Mỹ trong tuần trước được công bố vào tối nay. Nếu dự trữ tồn kho tiếp tục giảm thì có thể giá dầu sẽ có sự phục hồi nhẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *