Bản tin sáng ngày 24/07: Giá dầu tiếp tục giảm mạnh

Giá dầu giảm khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong 6 tuần vào thứ Ba do kỳ vọng ngày càng tăng về lệnh ngừng bắn ở Gaza và lo ngại ngày càng tăng về nhu cầu ở Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/07/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai giảm từ mức 82,40 USD/thùng xuống mức 81,01 USD/thùng, tương đương giảm 1,7%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,44 USD, tương đương 1,8%, đạt mức 76,96 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa phiên giao dịch thấp nhất của Brent và WTI kể từ ngày 7 tháng 6. Như vậy, sau một phiên ngập ngừng chỉ giảm nhẹ thì giá dầu thô kết thúc phiên ngày thứ Ba đã kéo dài đà giảm 3 phiên liên tiếp từ cuối tuần trước.

Nguồn: Tổng hợp

Những kỳ vọng về lệnh ngừng bắn tại Gaza

Ở Trung Đông, những nỗ lực để có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Isreal và nhóm chiến binh Hamas theo kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden vạch ra hồi tháng 5 và do Ai Cập và Qatar làm trung gian, đã đạt được những tiến triển trong những tháng qua.

Thủ tướng Isreal Benjamin Netanyahu đã đề cập tới việc một thỏa thuận nhằm đảm bảo việc thả các con tin bị bắt giữ tại Gaza có thể sắp diễn ra ngay cả khi giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt tại vùng đất của người Palestine. Biden dự kiến sẽ gặp Netanyahu vào thứ Năm tại Nhà Trắng đề thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn giữa Isreal và Hamas.

Cuộc chiến ở Gaza đã hỗ trợ giá dầu tương lai khi các nhà đầu tư đánh giá rủi ro về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu tại các khu vực tại các khu vực sản xuất chính ở Trung Đông. Nếu những thỏa thuận ngừng bắn đạt được thì khả năng cao giá dầu sẽ giảm mạnh.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Yemen, ông Hans Grundberg cảnh báo về nguy cơ thwucj sự của sự leo thang tàn khốc trong khu vực sau các cuộc tấn công mới của Houthi do Iran hậu thuẫn nhằm vào vận tải thương mại và các cuộc không kích đầu tiên của Isreal vào Yemen để trả đũa các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi nhắm vào Isreal.

Trong khi các phe phái của Palestine bao gồm các đối thủ Hamas và Fatah đã đồng ý chấm dứt chia rẽ và thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc lâm thời trong các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn.

Biến động từ các nền kinh tế lớn

Cũng đồng thời gây áp lực lên giá dầu thô, đồng USD đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong 9 ngày so với rổ tiền tệ khác. Đồng USD mạnh hơn khiến giá dầu trở nên đắt hơn ở các nước khác và làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Tuy nhiên, việc kỳ vọng ngày càng tăng vào việc lãi suất sẽ được cắt giảm trong tháng 9 có thể tạo động lực tăng cho giá dầu vì chi phí vay thấp hơn có xu hướng làm tăng nhu cầu năng lượng nói chung và dầu thô nói riêng.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Luis de Guindos, ám chỉ về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Trong khi đó, tại Mỹ, kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 ngày càng tăng. Lãi suất giảm sẽ làm chi phí đi vay giảm và khiến nhu cầu tiêu dùng nhiên liệu tăng, điều này sẽ làm dầu thô tăng giá.

Tại Trung Quốc, chính phủ nước này đã khiến thị trường ngạc nhiên khi cắt giảm lãi suất ngắn và dài hạn vào thứ Hai, động thái đầu tiên đã xuất hiện kể từ tháng 8 năm ngoái, báo hiệu ý định thúc định thúc đẩy tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dự trữ dầu thô Mỹ

Viện Dầu khí Mỹ (API) cho biết tồn trữ dầu thô hàng tuần giảm 3,9 triệu thùng. Dữ liệu API cho thấy tồn kho xăng đã giảm 2,8 triệu thùng, trong khi tồn kho các sản phẩm chưng cất – loại nhiên liệu bao gồm dầu diesel và dầu sưởi – giảm 1,5 triệu thùng. Việc tồn kho giảm chứng tỏ nhu cầu về nhiên liệu vẫn đang cao. Chính thông tin này đã hạn chế đà giảm của giá dầu vào phiên giao dịch hôm qua.

Nhận định: Thị trường đang tìm kiếm hướng đi từ dữ liệu dự trữ dầu thô hàng tuần của Mỹ từ API và hôm qua và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào tối nay. Các nhà phân tích dự đoán dự trữ dầu thô sẽ giảm 1,6 triệu thùng trong tuần trước. Nếu dự trữ liệu công bố vào tối nay cho thấy dự trữ tồn kho tiếp tục giảm và PMI của Mỹ cũng giảm thì dường như giá dầu sẽ phục hồi. Vào thứ Năm và thứ Sáu, các chỉ số kinh tế quan trọng của Mỹ gồm GDP và PCE sẽ được công bố. Đây sẽ là những chỉ số quan trọng ảnh hưởng tới giá dầu.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *