Bản tin sáng ngày 26/07: Giá dầu tiếp tục tăng nhờ dữ liệu kinh tế lạc quan của Mỹ

Giá dầu chốt ở mức cao hơn vào thứ Năm sau khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ thúc đẩy kỳ vọng về nhu cầu dầu thô cao hơn, nhưng mức tăng bị hạn chế bởi lo ngại về lượng dầu nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn còn thấp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/07/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 9 tăng từ mức 81,71 USD/thùng lên mức 82,37 USD/thùng, tương đương tăng 0,81%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,69 USD, tương đương 0,89%, đạt mức 78,28 USD/thùng.

Nguồn: Tổng hợp

Hoa Kỳ tăng trưởng một cách bất ngờ

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố vào thứ Năm cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý 2 trong khi lạm phát giảm, thúc đẩy kỳ vọng Fed sẽ sớm giảm lãi suất vào tháng 9. Lãi suất thấp hơn dự kiến sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế, có thể làm tăng mức tiêu thụ dầu. Cụ thể, GDP của nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 2,8% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ 1,4% trong quý 1 và cao hơn ước tính 2%.

Bob Yawger, giám đốc tương lai năng lượng tại Mizuho ở New York, cho biết: “Dữ liệu GDP của Mỹ ngụ ý rằng nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ khá tốt. Đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta sẽ có một “cuộc hạ cánh mềm”. Hạ cánh mềm là tình trạng mà trong đó lạm phát được kiểm soát bằng cách tăng lãi suất mà không gây ra tình trạng suy thoái kinh tế hoặc tỷ lệ thất nghiệp gia tâng mạnh.

Nhu cầu tại Trung Quốc vẫn đang là một trở ngại

Tại Trung Quốc, dữ liệu của chính phủ cho thấy nhập khẩu dầu và hoạt động lọc dầu trong năm nay có xu hướng thấp hơn năm 2023 do nhu cầu nhiên liệu yếu hơn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Mặc dù dữ liệu kinh tế của Trung Quốc vẫn gây thất vọng, chúng tôi đang bắt đầu thấy lượng tồn kho giảm mạnh, điều này cho thấy tăng trưởng cung chậm hơn tăng trưởng cầu.”

Trước đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất trong một động thái nhằm củng cố nền kinh tế đang suy yếu của mình.

Cháy rừng tại Canada ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung dầu

Tại Canada, hàng trăm đám cháy rừng đang bùng phát ở các tỉnh phía tây British Columbia và Alberta, bao gồm cả khu vực trung tâm dầu cát Fort McMurray. Khu vực này dự kiến sẽ có mưa cào cuối tuần này, xoa dịu nỗi lo về nguồn cung. Trung tâm này sản xuất 3,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Cháy rừng ở Canada ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung toàn cầu và là yếu tố hỗ trợ giá dầu.

Hy vọng về lệnh ngừng bắn tại Gaza

Nỗ lực để có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh ở Gaza giữa Isreal và nhóm chiến binh Hamas đã có những dấu hiệu tích cực trong tháng qua. Một bước đột phá có thể làm giảm đi đáng kể những đe dọa dai dẳng đối với nguồn cung, khiến giá giảm.

John Evans, một nhà phân tích tại công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết trong một báo cáo: “Với những diễn biến liên tục mang tính hòa giải trong các cuộc đàm phán hòa bình ở Gaza, giá dầu ngàu càng khó duy trì được đà tăng không liên tục.”

Tuy nhiên, lực lượng Isreal đã tiến sâu hơn vào một số thị trấn ở phía đông Khan Younis ở phía Nam Gaza vào thứ Năm, vài giờ sau khi Thủ tướng Isreal Benjamin Netanyahu nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng ông đang tích cực tham gia vào việc đưa các con tin trở về nhà.

Nhận định: Tỷ lệ tăng trưởng GDP mạnh mẽ của Mỹ cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang trong tình trạng tốt, đây là tín hiệu tích cực cho thị trường dầu mỏ. PCE Mỹ và chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu. Nếu chỉ số chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ tăng trong khi PCE Mỹ giảm thì có thể giá dầu sẽ tiếp tục đà tăng nếu không có ảnh hưởng bởi tin tức địa chính trị. Tuy nhiên mức tăng khả năng sẽ không lớn do vẫn có nhiều yếu tố gây áp lực lên giá dầu.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *