08/08/2024
|9 phút đọc
Các công ty bảo hiểm phương Tây cung cấp bảo hiểm cho dầu mỏ Nga mặc dù có lo ngại về giới hạn giá
Một nhóm các công ty bảo hiểm phương Tây đã cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô của Nga, giúp duy trì dòng chảy dầu mỏ của Nga sau khi nhiều bên trong ngành thương mại rút lui vì lo ngại vi phạm quy định của mức giá trần do G7 đặt ra, dữ liệu từ các nhà giao dịch và công ty vận chuyển cho thấy.
Cảng dầu thô Kozmino nằm trên bờ vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga (Ảnh minh họa)
Dữ liệu mà Reuters xem xét cho thấy năm công ty bảo hiểm, bao gồm American Club, West of England có trụ sở tại Luxembourg và Gard của Na Uy, đã cung cấp bảo hiểm cho 10 tàu chở dầu đã rời Nga để đến châu Á trong năm nay. American Club và West of England đã cung cấp bảo hiểm cho hai tàu – Gioiosa và Orion I – thực hiện các chuyến đi tương tự vào đầu năm 2024.
Cả hai tàu đều lấy dầu thô từ công ty dầu mỏ nhà nước Rosneft của Nga và đã di chuyển từ vùng biển Baltic của Nga đến Trung Quốc, dữ liệu cho thấy. American Club cho biết con tàu mang cờ Panama nằm trong danh sách bảo hiểm của họ. West không bình luận về các tàu cụ thể. Gard của Na Uy, theo dữ liệu cũng đã bảo hiểm cho một tàu khác, cũng từ chối bình luận về các tàu cụ thể.
Ba tổ chức bảo hiểm phi lợi nhuận, chuyên bảo hiểm tàu chống ô nhiễm dầu, thương tích và mất mát mạng sống, cho biết họ đang cung cấp dịch vụ cho các thành viên của mình.
Mức độ cung cấp bảo hiểm của các công ty bảo hiểm phương Tây đối với các thỏa thuận dầu mỏ của Nga chưa được báo cáo trước đây kể từ khi mức giá trần được áp đặt vào năm 2022 sau cuộc chiến ở Ukraine. Mức giá trần, được nhóm bảy quốc gia công nghiệp hóa và các đồng minh của họ áp đặt nhằm hạn chế khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Moscow, chỉ cho phép các công ty bảo hiểm và tàu phương Tây tham gia vào thương mại dầu mỏ của Nga nếu dầu được bán dưới 60 USD một thùng.
Nhiều bên đã ngừng giao dịch các lô hàng như vậy cho biết họ làm như vậy vì không thể chắc chắn về giá của dầu được vận chuyển bởi các tàu mà họ bảo hiểm. Nga, nước đã cấm các công ty của mình tuân thủ mức giá trần, đã bán dầu Urals chủ lực của mình tại các cảng Baltic với giá trung bình là 69,4 USD một thùng trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức giá trần, dữ liệu từ LSEG cho thấy.
Các công ty bảo hiểm và chủ tàu không được kỳ vọng sẽ điều tra giá. Thay vào đó, các cơ quan thực thi pháp luật phương Tây, bao gồm Bộ Tài chính Mỹ, yêu cầu các công ty bảo hiểm yêu cầu các chứng nhận từ các bên mua và bán dầu rằng dầu đã thay đổi tay dưới mức giá trần.
QUY TRÌNH “CÒN NHIỀU THIẾU SÓT”
Nhóm Quốc tế (IG) của các CLB P&I – tổ chức bảo hiểm cho 90% đội tàu toàn cầu – đã cho biết vào tháng 4 rằng quy trình chứng nhận có nhiều khiếm khuyết và có nguy cơ làm lộ các thành viên của mình đối mặt với việc vi phạm mức giá trần. IG không phản hồi yêu cầu bình luận về các rủi ro trong câu chuyện này.
Các công ty bảo hiểm được Reuters xác định nói riêng rằng họ dựa vào các bức thư chứng nhận từ các bên tham gia giao dịch rằng tất cả công việc là hợp pháp và tuân thủ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Reuters không thể liên hệ với bất kỳ bên nào vì họ không được nêu tên do bảo mật thương mại.
American Club, một thành viên của IG, cho biết họ không có quyền truy cập trực tiếp vào thông tin giá khi cung cấp bảo hiểm cho tàu Gioiosa. Gard cho biết họ dựa vào chứng nhận mức giá trần và cũng kiểm tra các nguồn dữ liệu và thông tin bổ sung. Cả hai công ty đều chuyển các câu hỏi thêm về mức giá trần cho IG.
Các nhà cung cấp bảo hiểm khác cho dầu mỏ của Nga bao gồm Maritime Mutual từ New Zealand và London P&I Club, một thành viên của IG, nghiên cứu của Reuters dựa trên dữ liệu vận chuyển và thương mại cho thấy.
Maritime Mutual và London P&I không phản hồi yêu cầu bình luận về các rủi ro tiềm ẩn. Tuy nhiên, Maritime Mutual, không phải là một phần của nhóm IG, đã cung cấp cho Reuters một bản sao của chính sách bảo hiểm dầu mỏ Nga và một bản sao trống của thư chứng nhận, trong đó nêu rằng bảo hiểm sẽ bị rút lại nếu một lô hàng vi phạm mức giá trần.
Thư yêu cầu một công ty tìm kiếm bảo hiểm – thường là người thuê tàu hoặc người vận chuyển – cung cấp tên của tàu, cảng và ngày xếp dỡ hàng. Nó yêu cầu người thuê tàu xác nhận rằng lô hàng tuân thủ mức giá trần nhưng không yêu cầu đưa giá đã thanh toán vào chứng nhận.
West cũng cho biết mức giá trần coi các chủ tàu và công ty bảo hiểm là những người tham gia gián tiếp vào các giao dịch, được gọi là cấp ba, do đó họ không bắt buộc phải xác minh giá.
“Người thuê tàu/thương nhân sẽ không bao giờ tiết lộ thông tin (giá) và tiết lộ lợi nhuận của họ,” Tony Paulson, trưởng bộ phận châu Á và giám đốc doanh nghiệp của West, cho biết trong một podcast của Lloyd’s List vào tháng trước.
Gard, West P&I, American Club cho biết họ sẽ kết thúc bảo hiểm nếu thông tin xuất hiện rằng chứng nhận không chính xác và giá cao hơn mức giá trần.