Các nhà đầu tư giảm tỷ trọng đầu tư dầu thô xuống mức thấp kỷ lục trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế

Các nhà đầu tư đã cắt giảm vị thế đầu tư dầu thô của mình xuống mức thấp nhất trong ít nhất một thập kỷ vào đầu tuần trước, một phần của sự rút lui rộng rãi khỏi rủi ro giữa những lo ngại gia tăng về sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu. Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền khác đã bán tương đương 110 triệu thùng trong sáu hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu quan trọng nhất trong bảy ngày kết thúc vào ngày 6 tháng 8.

Các nhà quản lý quỹ đã là người bán ròng trong mỗi tuần trong năm tuần gần nhất, giảm tổng vị thế của họ xuống tổng cộng 372 triệu thùng kể từ đầu tháng 7. Đến ngày 6 tháng 8, tổng vị thế đã bị cắt giảm xuống 152 triệu thùng, mức thấp nhất trong các hồ sơ từ năm 2013.

Tuần gần đây nhất chứng kiến sự bán tháo trên toàn diện trong các hợp đồng dầu Brent (-53 triệu thùng), NYMEX và ICE WTI (-31 triệu thùng), dầu khí châu Âu (-13 triệu thùng), dầu diesel của Mỹ (-9 triệu thùng) và xăng của Mỹ (-5 triệu thùng).

Sự thay đổi vị thế khá đều giữa việc thanh lý các vị thế dài trước đây (-60 triệu thùng) và khởi tạo các vị thế ngắn mới (+50 triệu thùng). Sự bán tháo là nhanh nhất kể từ tháng 1 và tháng 2 năm 2020, khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho sự lây lan của dịch bệnh coronavirus từ Trung Quốc đến phần còn lại của thế giới.

Do đó, các nhà quản lý quỹ nắm giữ vị thế thấp kỷ lục trong dầu Brent và các vị thế gần kỷ lục thấp trong các hợp đồng dầu khác. Tốc độ, quy mô và phạm vi của việc bán tháo phù hợp với một động thái rút lui rủi ro rộng rãi trên các thị trường tài sản cũng như lo ngại về sự chậm lại của các nền kinh tế lớn và sự suy giảm triển vọng tiêu thụ dầu. Trong những tuần gần đây, các nhà giao dịch dầu đã tập trung nhiều hơn vào mối đe dọa tiêu thụ trong tương lai thay vì sự suy giảm chậm của tồn kho toàn cầu.

Tuy nhiên, việc định vị cực kỳ giảm giá trong dầu Brent và các hợp đồng khác đã tạo ra một điểm vào có thể hấp dẫn cho các vị thế dài mới – với điều kiện là sự chậm lại được tránh khỏi. Giá hợp đồng tương lai Brent kỳ hạn tháng trước đã phục hồi lên trên 80 USD mỗi thùng từ mức thấp chỉ 75 USD mỗi thùng vào một thời điểm vào ngày 5 tháng 8. Với các vị thế hiện nay cực kỳ giảm giá, giao dịch suy thoái trong thị trường dầu đã trở nên đông đúc và dễ bị đảo ngược. Sự phục hồi giá phù hợp với việc các nhà quản lý quỹ mua lại một số vị thế ngắn để thu lợi nhuận và có thể thiết lập một số vị thế dài mới để dự đoán sự phục hồi từ việc đóng ngắn và rủi ro suy thoái giảm dần.

KHÍ ĐỐT TỰ NHIÊN CỦA MỸ

Các nhà quản lý danh mục đầu tư đã thực hiện ít thay đổi đối với vị thế trung lập rộng rãi của họ trong khí đốt tự nhiên của Mỹ khi tồn kho tiếp tục suy giảm chậm mặc dù giá cực kỳ thấp khuyến khích tiêu thụ mùa hè tối đa của các nhà sản xuất điện. Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền khác đã bán tương đương 40 tỷ feet khối (bcf) hợp đồng tương lai và quyền chọn liên quan đến giá khí đốt tại Henry Hub ở Louisiana, đảo ngược việc mua 30 bcf của tuần trước.

Vị thế ròng về cơ bản không thay đổi với vị thế dài ròng là 332 bcf, nằm trong phần trăm 41 của tất cả các tuần kể từ năm 2010, được mô tả là trung lập nghiêng về giảm giá. Tồn kho khí đốt làm việc đã tăng thêm chỉ 71 bcf trong bốn tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 8, mức tăng theo mùa nhỏ nhất trong dữ liệu từ năm 2010, khi các nhà sản xuất tiếp tục tiêu thụ khí đốt giá rẻ.

Việc tích lũy tồn kho bất thường nhỏ trong mùa hè này đã giúp thu hẹp mức dư thừa kỷ lục từ mùa đông 2023/24. Tồn kho hiện cao hơn 441 bcf (+16% hoặc +1,35 độ lệch chuẩn) so với mức trung bình theo mùa của mười năm trước, giảm từ mức dư thừa 664 bcf (+40% hoặc +1,47 độ lệch chuẩn) vào ngày 15 tháng 3. Dù vậy, với mùa điều hòa không khí đã qua hơn một nửa, gần như chắc chắn tồn kho sẽ vẫn cao hơn mức trung bình khi mùa sưởi ấm mùa đông 2024/25 bắt đầu vào ngày 1 tháng 11.

Sau nhiều lần cố gắng không thành công trong năm qua để xây dựng vị thế tăng giá dự đoán sự bình thường hóa của tồn kho, sự tồn tại của lượng hàng tồn kho dồi dào đang yêu cầu một cách tiếp cận thận trọng hơn trong thời điểm hiện tại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *