Bản tin sáng ngày 16/08: Giá dầu thô tăng gần 2% do dữ liệu lạc quan từ nền kinh tế Mỹ

Giá dầu tăng hơn 1 USD một thùng vào thứ Năm sau khi dữ liệu kinh tế của Mỹ làm giảm bớt nỗi lo suy thoái ở nền kinh tế, tuy nhiên đợt tăng giá hôm qua đã bị hạn chế do lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ 79,76 USD/thùng lên mức 81,04 USD/thùng, tương đương tăng 1,6%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 1,18 USD, tương đương 1,53%, đạt mức 78,16 USD/thùng.

Những căng thẳng địa chính trị tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá dầu

Giá dầu hiện đang được hỗ trợ bởi lo ngại về cách Iran sẽ phản ứng trước vụ ám sát thủ lĩnh của Hamas ngay tại Tehran.

Tim Snyder, nhà kinh tế trưởng tại Matador Economics cho biết: “Địa chính trị và nguy cơ xung đột mở rộng ở Trung Đông đang đẩy giá lên cao vì mối đe dọa trả đũa ngày càng lớn hơn.

Một cuộc đàm phán ngừng bắn mới ở Gaza đang diễn ra tại thủ đô Doha của Qatar, khi các cơ quan y tế Palestine cho biết số người chết trong cuộc chiến đã vượt quá 40.000 người và áp lực chấm dứt chiến tranh ở vùng đất Palestine này ngày càng gia tăng.

Xung đột Nga-Ukraine cũng khiến giá tăng cao. Hôm thứ Năm, Nga cho biết họ sẽ tăng cường phòng thủ biên giới, cải thiện chỉ huy và kiểm soát và điều thêm lực lượng, vài ngày sau khi Ukraine thực hiện cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ có chủ quyền của nước này kể từ thế chiến thứ Hai.

Dữ liệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ

Dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến vào tháng 7. Doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 7 tăng vọt 1% so với tháng trước đó, sau khi giảm 0,2% vào tháng 6 và tốt hơn nhiều so với dự báo tăng 0,3%. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2023.

Một báo cáo khác cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng ít hơn dự kiến. số lượng người yêu cầu trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã giảm 7000 xuống còn 227.000 người trong tuần trước, trái ngược với kỳ vọng tăng nhẹ lên 235000, đánh dấu mức giảm hàng tuần thứ hai liên tiếp kể từ khi đạt mức cao gần một năm vào cuối tháng 7.

Bob Yawger, giám đốc năng lượng tại Mizuho ở New York cho biết: “Dữ liệu kinh tế tích cực đóng vai trò là chỉ báo cho thấy chúng ta đang hướng tới một cuộc hạ cánh mềm.”

Dữ liệu từ Bộ Lao động vào thứ Tư cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng vừa phải vào tháng 7. Điều này củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới, điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và tiêu thụ dầu.

Nhu cầu yếu kém từ Trung Quốc

Tăng trưởng sản lượng nhà máy của Trung Quốc chậm lại vào tháng 7, trong khi sản lượng lọc dầu giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, nhấn mạnh sự phục hồi kinh tế không đồng đều của nước này và hạn chế đà tăng của thị trường dầu thô vào thứ Năm. Sản lượng công nghiệp của Trung QUốc tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 5,2% và giảm so với mức tăng trưởng 5,3% so với tháng trước đó.

Nhận định: Thị trường sẽ tập trung vào chỉ số phản ánh về nhu cầu năng lượng của Mỹ là khảo sát của đại học Michigan về tâm lý người tiêu dùng sẽ được công bố vào tối thứ Sáu. Nếu chỉ số này tăng thì giá dầu cũng sẽ tăng theo. Tuy nhiên nếu có những tiến triển trong lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel, giá dầu sẽ ngay lập tức giảm mạnh.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *