Bản tin sáng ngày 30/08: Giá dầu tăng hơn 1% do lo ngại về nguồn cung từ Libya và Iraq

Giá dầu tăng hơn 1 đô la Mỹ một thùng vào thứ Năm do tình trạng gián đoạn nguồn cung ở Libya và kế hoạch cắt giảm sản lượng ở Iraq làm dấy lên lo ngịa về tình trạng nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ 78,65 USD/thùng lên mức 79,94 USD/thùng, tương đương tăng 1,6%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 1,39 USD, tương đương 1,9%, đạt mức 75,91 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI tháng 8. (Nguồn: Tổng hợp)

Hơn một nửa sản lượng dầu của Libya đã ngừng hoạt động vào thứ Năm, và việc xuất khẩu bị đình trệ tại một số cảng do xung đột giữa các phe phái chính trị đối lập. Khoảng 700.000 thùng dầu mỗi ngày đã bị ngừng sản xuất tại nước này, theo tính toán của Reuters.

Giovanni Staunovo, một nhà phân tích tại UBS, cho biết: “Xuất khẩu của Libya vẫn được duy trì cho đến nay, nhưng với việc đóng cửa các cảng xuất khẩu, điều đó có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm tại khu vực Đại Tây Dương”.

Ngay cả sau khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, các nhà giao dịch vẫn phải thích nghi với việc Libya trở thành một yếu tố khó lường đối với thị trường, theo Aline Carnizelo, đối tác quản lý tại Frontier Commodities.

Sản lượng bị ngừng hoạt động ở Libya có nguy cơ sắp tới đạt 1 triệu thùng mỗi ngày, Carnizelo nói, đồng thời cho biết thêm rằng việc phục hồi dần dần khó có thể xảy ra trước tháng Mười.

Ở những nơi khác, Iraq dự định giảm sản lượng dầu trong tháng 9 như một phần của kế hoạch bù đắp cho việc sản xuất vượt quá hạn mức đã thỏa thuận với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, theo một nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này chia sẻ với Reuters vào thứ Năm.

Iraq, quốc gia đã sản xuất 4,25 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 7, sẽ cắt giảm sản lượng xuống còn khoảng 3,85 triệu đến 3,9 triệu thùng mỗi ngày vào tháng tới, nguồn tin cho biết. Hạn mức thỏa thuận của họ là 4 triệu thùng mỗi ngày.

Vào thứ Tư, giá dầu giảm hơn 1% sau khi dữ liệu cho thấy lượng tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm 846.000 thùng xuống còn 425,2 triệu thùng, ít hơn mức giảm dự báo 2,3 triệu thùng từ cuộc khảo sát của Reuters.

Tổng lượng tồn kho các sản phẩm dầu tại trung tâm lọc dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) của châu Âu tăng 1,1% trong tuần tính đến thứ Năm, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan.

Số liệu từ Mỹ cho thấy GDP của nước này trong tháng 8 tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Việc GDP Mỹ tăng mạnh trong bối cảnh FED chắc chắn sẽ giảm lãi suất trong tháng 9 phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu ở mức cao và là một tác nhân khiến giá dầu thô tăng.

Nhận định: Những kỳ vọng việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng tới đang hỗ trợ giá dầu. Giá dầu sẽ tiếp tục đi ngang để chờ đợi những báo cáo kinh tế tiếp theo của nền kinh tế Mỹ là PCE, PMI sản xuất và chỉ số việc làm Mỹ lần lượt được công bố vào ngày 30/8, 3/9 và 4/9.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *