Quân đội Mỹ cho biết lực lượng Houthi đã tấn công hai tàu chở dầu thô trên Biển Đỏ

Các phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn tại Yemen đã tấn công hai tàu chở dầu thô – tàu Amjad mang cờ Ả Rập Saudi và tàu Blue Lagoon I mang cờ Panama – trên Biển Đỏ vào thứ Hai, theo thông báo của quân đội Mỹ, gọi các cuộc tấn công này là “hành động khủng bố liều lĩnh”.

Tàu chở dầu Blue Lagoon I mang cờ Panama đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Tối thứ Hai, lực lượng Houthi tuyên bố đã thực hiện tấn công tàu Blue Lagoon bằng nhiều tên lửa và máy bay không người lái, nhưng không đề cập đến tàu chở dầu của Ả Rập Saudi.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết, lực lượng Houthi đã tấn công hai tàu chở dầu bằng hai tên lửa đạn đạo và một hệ thống máy bay không người lái tấn công một chiều, làm trúng cả hai tàu. Cả hai tàu đều đang chở dầu thô, trong đó tàu Amjad đang chở khoảng hai triệu thùng dầu, theo tuyên bố của quân đội Mỹ, mô tả các cuộc tấn công là “những hành động khủng bố liều lĩnh của Houthi”.

Hai nguồn tin đã nói với Reuters trước đó rằng các tàu đang di chuyển gần nhau khi bị tấn công nhưng vẫn có thể tiếp tục hành trình mà không có thiệt hại lớn hoặc thương vong nào được ghi nhận.

Chủ sở hữu của tàu Amjad, tập đoàn vận tải biển quốc gia Ả Rập Saudi Bahri, chưa phản hồi yêu cầu bình luận. Siêu tàu chở dầu này có khả năng chứa tối đa 2 triệu thùng dầu. Quản lý của tàu Blue Lagoon I, công ty Sea Trade Marine SA của Hy Lạp, cũng chưa có phản hồi. Tàu chở dầu Suezmax có sức chứa tối đa là 1 triệu thùng dầu.

Một trong những nguồn tin đã nói với Reuters rằng có khả năng tàu Amjad không phải là mục tiêu trực tiếp.

Ả Rập Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đang lo ngại khi thấy các tên lửa của Houthi được phóng qua lãnh thổ của mình để nhắm vào các tàu trên Biển Đỏ. Ả Rập Saudi đã cố gắng rút khỏi cuộc chiến hỗn loạn tại Yemen và mối thù hằn hủy diệt với kẻ hậu thuẫn chính của Houthi, Iran.

Lực lượng Houthi đã bắt đầu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trên tuyến đường thủy này vào tháng 11. Họ nói rằng hành động của mình nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine đang bị tấn công trong cuộc chiến của Israel tại Gaza, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, phá hủy phần lớn dải đất này và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo sau cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo Hamas vào ngày 7 tháng 10.

Trong hơn 70 cuộc tấn công, lực lượng Houthi đã đánh chìm hai tàu, chiếm giữ một chiếc khác và giết chết ít nhất ba thủy thủ.

Trung tâm Thông tin Hàng hải Chung, do lực lượng hải quân quốc tế điều hành để theo dõi các cuộc tấn công của Houthi, cho biết ba cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo đã bắn trúng tàu Blue Lagoon I vào thứ Hai, cách cảng Saleef ở miền bắc Yemen 70 hải lý về phía tây bắc.

Trung tâm này “đánh giá rằng tàu BLUE LAGOON I đã bị tấn công do các tàu khác trong cùng cơ cấu công ty của nó gần đây đã ghé cảng tại Israel”, theo một báo cáo.

“Tất cả thủy thủ đoàn trên tàu đều an toàn. Tàu bị hư hỏng nhẹ nhưng không cần sự trợ giúp.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *