Bộ Năng lượng Mỹ thiếu tiền mặt để nạp lại kho Dự trữ Chiến lược

Giá dầu thô WTI của Mỹ gần đây đã duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài, tạo cơ hội cho Chính quyền Tổng thống Biden bắt đầu kế hoạch bổ sung vào Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR). Trước đó, chính quyền đã công bố dự định mua dầu với mức giá 79 USD hoặc thấp hơn. Đến sáng ngày 17/9, giá dầu thô WTI dao động quanh mức 70 USD/thùng, sau khi trải qua nhiều ngày giảm dưới mức này.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo ước tính từ ClearView Energy Partners do Bloomberg trích dẫn, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) hiện chỉ còn 841 triệu USD để thực hiện việc bổ sung dầu vào SPR. Với số tiền này, Mỹ chỉ có thể mua khoảng 12 triệu thùng dầu thô ở mức giá hiện tại.

Hiện tại, lượng dầu dự trữ trong SPR chỉ mới đạt hơn một nửa so với tổng công suất 700 triệu thùng.

Gần đây, Văn phòng Dự trữ Dầu mỏ thuộc DOE đã công bố các lời mời đấu thầu cung cấp 1,5 triệu thùng dầu cho địa điểm Bayou Choctaw vào tháng 1/2025. Trước đó, vào ngày 12/8, một đợt mời thầu khác đã được mở ra để cung cấp 2 triệu thùng dầu cho địa điểm Bryan Mound, cũng dự kiến giao vào tháng 1/2025.

Kế hoạch bổ sung SPR được đưa ra sau khi kho dự trữ này đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu khi nguồn cung bị gián đoạn. Từ năm 2021, hơn 180 triệu thùng dầu đã được giải phóng từ SPR, trong bối cảnh giá xăng dầu vẫn ở mức cao.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các đợt xả kho này, cùng với nỗ lực hợp tác quốc tế, đã góp phần giảm giá xăng dầu tại Mỹ tới 40 xu mỗi gallon vào năm 2022.

Tính đến nay, SPR còn chứa 375 triệu thùng dầu thô, giảm 263 triệu thùng so với mức đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden. Với công suất tối đa lên tới 714 triệu thùng, SPR lưu trữ dầu trong các hang muối ngầm tại bốn địa điểm ở Texas và Louisiana, nhằm bảo vệ nền kinh tế và sinh kế của người dân Mỹ trong trường hợp thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *