Bản tin sáng ngày 20/09: Giá dầu tăng hơn 1% nhờ việc cắt giảm lãi suất tại Mỹ và kho dự trữ dầu thô giảm.

Giá dầu tiếp đà phục hồi và tăng hơn 1% sau khi kết thúc phiên giao dịch thứ Năm khi đợt cắt giảm lãi suất của Mỹ và lượng dự trữ toàn cầu giảm giúp bù đắp một phần lo ngại về nhu cầu do tiêu thụ yếu ở Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 73,65 USD/thùng lên mức 74,88 USD mỗi thùng, tương đương giảm 1,7%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 1,04 USD/thùng, tương đương giảm 1,5%, đạt mức 71,95 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent và WTI từ đầu tháng 9

Dữ liệu việc làm Mỹ làm giảm bớt những lo ngại về suy thoái kinh tế

Vào thứ Tư ngày 18/09, Fed đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5%. Việc cắt giảm lãi suất thường kích thích các doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất và thúc đẩy nhu cầu năng lượng. Bên cạnh đó, một số luồng ý kiến cũng cho rằng đợt cắt giảm này của Fed là dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ yếu kém. Tuy nhiên, những báo cáo về việc làm hằng tuần của Mỹ được công bố ngày hôm qua đã làm giảm đi những nỗi lo về suy thoái kinh tế tại quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới.

Cụ thể, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ trong tuần trước đạt 219 nghìn đơn, giảm so với con số 230 nghìn đơn vào tuần trước đó. Trong khi đó, tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ cũng giảm so với tuần trước đó, đạt 1.829.000 đơn.

Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm đã giữ lãi suất ở mức 5,0%.

Xung đột tại Trung Đông ngày càng trở nên căng thẳng

Giá dầu được hỗ trợ vào ngày hôm qua khi Israel thực hiện các cuộc không kích nặng nề vào Lebanon. Cuộc tấn công này diễn ra sau các cuộc tấn công trước đó trong tuần mà Lebanon và Hezbollah cho rằng Israel đã thực hiện, làm nổ tung các máy bộ đàm và máy nhắn tin của Hezbollah, khiến 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương ở Lebanon.

Trong chiến dịch diễn ra muộn vào thứ Năm, quân đội Israel cho biết máy bay chiến đấu của họ trong hai giờ đã tấn công hàng trăm thùng phóng tên lửa ở miền nam Lebanon, sẵn sàng bắn về phía Israel. Cuộc oanh tạc bao gồm hơn 52 cuộc tấn công trên khắp miền nam Lebanon.

Quân đội Israel cam kết sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah và cho biết các cuộc không kích trong suốt thứ Năm đã đánh trúng khoảng 100 bệ phóng tên lửa và các mục tiêu khác ở miền nam Lebanon.

Giá dầu đã được hỗ trợ bởi rủi ro bạo lực gia tăng ở Trung Đông tạo nên lo ngại gián đoạn nguồn cung.

Dữ liệu dự trữ dầu thô có thể đảo chiều vào tuần sau

Sự sụt giảm lượng dự trữ dầu thô toàn cầu sẽ hỗ trợ giá dầu trong thời gian tới, đẩy Brent trở lại trên 80 USD trong những tháng tới, các nhà phân tích của UBS cho biết trong một thông báo tới khách hàng. Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Tư cho thấy lượng tồn kho dầu thô tại Mỹ, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm vào tuần trước.

Sự sụt giảm này chủ yếu là do những tác động từ cơn bão Francine vào tuần trước khiến nhiều cơ sở hạ tầng xăng dầu phải ngừng hoạt động. Khi cơn bão đã qua đi và các nhà máy khoan dầu trở lại hoạt động thì lượng dữ trữ có thể tăng lên.

Nhu cầu yếu kém từ Trung Quốc hạn chế đà tăng của giá dầu

Nhu cầu yếu từ nền kinh tế đang chững lại của Trung Quốc đang hạn chế đà tăng của giá dầu, Alex Hodes, nhà phân tích dầu mỏ tại công ty môi giới StoneX cho biết. Sản lượng lọc dầu ở Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ năm liên tiếp vào tháng 8, theo dữ liệu của cục thống kê công bố cuối tuần qua. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc cũng chậm lại xuống mức thấp nhất trong năm tháng vào tháng trước, và doanh số bán lẻ cùng giá nhà mới cũng tiếp tục suy yếu.

Nhận định: Fed giảm lãi suất 0,5% cùng với việc báo cáo hàng tuần cho thấy số lượng đơn xin thất nghiệp của Mỹ giảm thấp hơn so với tuần trước làm giảm bớt những lo ngại về suy thoái kinh tế đã giúp giá dầu tăng trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, nhu cầu yếu từ Trung Quốc đã hạn chế mức tăng của giá dầu. Giá dầu sẽ tiếp tục đi ngang hoặc tăng và chờ đợi các chỉ số kinh tế tiếp theo.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *