Bản tin sáng ngày 21/09: Giá dầu giảm nhẹ

Giá dầu đã giảm vào phiên giao dịch ngày thứ Sáu nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp do ảnh hưởng của việc Fed cắt giảm lãi suất và sự sụt giảm nguồn cung của Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ mức 74,88 USD/thùng xuống mức 74,49 USD mỗi thùng, tương đương giảm 0,52%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 0,03 USD/thùng, tương đương giảm 0,4%, xuống còn 71,92 USD/thùng.

Dấu hiệu của sự chậm lại trong nền kinh tế Trung Quốc, nước có mức tiêu thụ hàng hóa lớn, đã giới hạn mức tăng giá. Tuy nhiên cả hai hợp đồng dầu thô đều tăng hơn 4% trong tuần qua.

Giá dầu Brent và WTI giao dịch từ đầu tháng 9

Ảnh hưởng từ việc Fed cắt giảm lãi suất

Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS, cho biết: “Các đợt cắt giảm lãi suất của Mỹ đã hỗ trợ tâm lý rủi ro, làm suy yếu đồng USD và hỗ trợ giá dầu trong tuần này. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian để các đợt cắt giảm lãi suất này hỗ trợ hoạt động kinh tế và tăng trưởng nhu cầu dầu.”

Việc cắt giảm lãi suất thường thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng, nhưng một số nhà phân tích lo ngại về sự yếu kém của thị trường lao động Mỹ. Cục Dự trữ Liên bang dự báo sẽ tiếp tục cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm nay, một điểm phần trăm nữa vào năm tới và giảm thêm nửa điểm phần trăm vào năm 2026.

Tim Snyder, kinh tế trưởng tại Matador Economics, cho biết: “Quyết định của Fed về việc cắt giảm lãi suất và một số ảnh hưởng từ cơn bão Francine là hai yếu tố duy nhất đang giữ vững thị trường lúc này. Việc kỳ vọng giảm thêm 50 đến 75 điểm cơ bản đã giúp thị trường hy vọng vào một mức độ ổn định kinh tế.”

Căng thẳng leo thang tại Trung Đông

Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung, đã thúc đẩy thị trường dầu mỏ hơn nữa. Israel thông báo hôm thứ Sáu rằng họ đã tiêu diệt một chỉ huy hàng đầu của Hezbollah và các nhân vật cấp cao khác của phong trào Lebanon trong một cuộc không kích ở Beirut, khi lo ngại về một cuộc chiến lớn hơn đang tăng lên.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza vẫn khả thi, nói với các phóng viên: “Chúng ta phải tiếp tục nỗ lực.”

Nguồn cung Mỹ vẫn bị ảnh hưởng sau cơn bão và nhu cầu yếu từ Trung Quốc

Khoảng 6% sản lượng dầu thô và 10% sản lượng khí đốt tự nhiên tại Vịnh Mexico của Mỹ đã bị ngừng hoạt động sau hậu quả của cơn bão Francine, theo Cục An toàn và Thực thi Môi trường Mỹ cho biết hôm thứ Năm trong cập nhật cuối cùng về cơn bão.

Tại Trung Quốc, sản lượng lọc dầu giảm tháng thứ năm liên tiếp vào tháng 8 và tăng trưởng sản lượng công nghiệp chạm mức thấp nhất trong năm tháng.

Trung Quốc cũng đã phát hành đợt hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu thứ ba và có khả năng là cuối cùng trong năm nay, giữ khối lượng xuất khẩu ở mức tương đương năm 2023. “Động thái này cho thấy rằng biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu quá yếu để biện minh cho việc tăng cường hoạt động,” nhà phân tích StoneX Alex Hodes cho biết trong một lưu ý hôm thứ Sáu.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu ở châu Á, châu Âu và Mỹ đang phải đối mặt với sự sụt giảm lợi nhuận xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Nhận định: Fed giảm lãi suất 0,5% cùng với việc báo cáo hàng tuần cho thấy số lượng đơn xin thất nghiệp của Mỹ giảm thấp hơn so với tuần trước làm giảm bớt những lo ngại về suy thoái kinh tế đã giúp giá dầu tăng trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, nhu cầu yếu từ Trung Quốc đã hạn chế mức tăng của giá dầu. Giá dầu sẽ tiếp tục đi ngang hoặc tăng và chờ đợi các chỉ số kinh tế Mỹ tiếp theo được công bố vào tuần sau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *