Bản tin sáng ngày 28/09: Giá dầu tăng do kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất gia tăng

Giá dầu chốt phiên tăng vào thứ Sáu những giảm trong tuần khi các nhà đầu tư kỳ vọng về nguồn cung toàn cầu tăng cao và các biện pháp kích thích kinh tế mới từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 71,60 USD/thùng lên mức 71,89 USD mỗi thùng, tương đương tăng 0,53%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 0,51 USD/thùng, tương đương tăng 0,75%, đạt mức 68,18 USD/thùng.

Tính theo tuần, giá dầu Brent giảm 3%, trong khi dầu WTI giảm 5%.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quyết định giảm lãi suất để thúc đẩy kinh tế

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vào thứ Sáu đã hạ lãi suất và bơm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng, nhằm kéo tăng trưởng kinh tế quay trở lại mục tiêu khoảng 5% trong năm nay.

Các biện pháp tài khóa bổ sung dự kiến sẽ được công bố trước kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/10, sau khi cuộc họp của các lãnh đạo hàng đầu Đảng Cộng sản cho thấy mức độ khẩn cấp gia tăng trước những thách thức kinh tế ngày càng lớn.

Các nhà phân tích tại Aegis Hedging cho biết: “Mặc dù Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp kích thích mạnh mẽ, lo ngại về tình trạng cung vượt cầu từ kế hoạch của OPEC nhằm đưa sản lượng trở lại đã khiến giá giảm”.

Sản lượng dầu thô toàn cầu có thể tăng mạnh trong tương lai

Tổ chức Các Nước Xuất Khẩu Dầu Mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ, được biết đến với tên gọi OPEC+, sẽ tiến hành kế hoạch tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 12.

Báo cáo của Financial Times hôm thứ Tư cho biết kế hoạch tăng sản lượng là do quyết định của Ả Rập Saudi từ bỏ mục tiêu giá dầu 100 USD và tập trung giành thị phần. Ả Rập Saudi đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm đến một mức giá dầu nhất định, và các nguồn tin cho biết kế hoạch tăng sản lượng từ tháng 12 không phải là thay đổi lớn từ chính sách hiện có.

Ngoài ra, có thể kỳ vọng sẽ có thêm nhiều thùng dầu xuất hiện trên thị trường toàn cầu, sau khi các phe phái đối đầu giành quyền kiểm soát Ngân hàng Trung ương Libya đã ký một thỏa thuận chấm dứt tranh chấp vào thứ Năm. Tranh chấp này đã khiến xuất khẩu dầu thô giảm xuống còn 400.000 thùng/ngày trong tháng này, so với hơn 1 triệu trước đó.

Tại Hoa Kỳ, một số nhà khai thác đã bắt đầu nối lại hoạt động tại Vịnh Mexico sau khi cơn bão Helene đổ bộ vào Florida vào tối thứ Năm. Chevron (CVX.N) vào thứ Sáu đã triển khai lại nhân sự và khôi phục sản xuất tại các giàn khoan do công ty vận hành. Trong khi đó, sự tàn phá của cơn bão có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu nhiên liệu tại bang này, nơi tiêu thụ xăng dầu lớn thứ ba tại Mỹ.

Lạm phát Mỹ giảm, thúc đẩy kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong tương lai

Chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ tăng trưởng chậm hơn dự kiến vào tháng 8, trong khi áp lực lạm phát tiếp tục giảm bớt, tăng 0,2% vào tháng 8, chậm lại so với mức tăng 0,5% chưa điều chỉnh trong tháng trước.  Chỉ số PCE Mỹ đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lạm phát kéo về gần con số 2% mở ra cơ hội về các đợt giảm lãi suất mạnh mẽ của Fed trong tương lai. Lãi suất giảm sẽ khiến nhu cầu dầu thô tăng và khiến giá dầu tăng.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Dữ liệu lạm phát của Mỹ mở ra cơ hội cho các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)”.

Fed đã cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm vào tuần trước, khởi đầu cho một chuỗi chính sách nới lỏng tiền tệ dự kiến.

Một yếu tố có thể giữ giá dầu không giảm thêm, Thủ tướng tạm quyền của Lebanon, Najib Mikati, cho biết các cuộc tấn công của Israel vào các vùng ngoại ô phía nam Beirut hôm thứ Sáu cho thấy họ “không quan tâm” đến các nỗ lực ngừng bắn. Căng thẳng gia tăng tại Trung Đông có thể gây ra mối đe dọa cho nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Nhận định: Với việc nguồn cung thế giới liên tục có khả năng tăng trong tương lai và sản lượng bị ảnh hưởng bởi bão của Mỹ dần quay trở lại thị trường trong khi nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại Trung Quốc vẫn đang thấp có thể khiến giá dầu giảm vào đầu tuần tới. Các sự kiện nổi bật vào tuần sau sẽ là bài phát biểu của chủ tịch Fed vào đêm thứ 2 và chỉ số PMI sản xuất Mỹ được công bố vào tối ngày 1/10.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *