Bản tin sáng ngày 10/01: Dầu thô gần như không biến động

Giá dầu gần như không thay đổi sau khi kết thúc phiên giao dịch thứ Hai do thị tường đang cân nhắc liệu xung đột Trung Đông có lan rộng ra hay không.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ mức 71,89 USD/thùng xuống còn 71,70 USD mỗi thùng. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 0,01 USD/thùng xuống, mức 68,17 USD/thùng.

Hợp đồng tương lai dầu Brent giao tháng 11, hết hạn vào thứ Hai, giảm 0,21 USD, chốt ở mức 71,77 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 12, được giao dịch nhiều hơn, tăng 27 cent, đạt 71,81 USD. Chỉ số chuẩn toàn cầu này đã giảm 9% trong tháng 9, mức giảm lớn nhất trong một tháng kể từ tháng 11/2022. Sau khi giảm ba tháng liên tiếp, giá dầu đã giảm 17% trong quý ba, mức giảm lớn nhất trong một năm.

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate (WTI) giảm 0,01 USD, chốt ở mức 68,17 USD/thùng. Chỉ số chuẩn của Mỹ giảm 7% trong tháng 9, mức giảm lớn nhất trong tháng kể từ tháng 10/2023 và giảm 16% trong quý ba, mức giảm lớn nhất kể từ quý ba năm 2023.

Xung đột Trung Đông có nguy cơ mở rộng, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung dầu thô

Vào thứ Hai, giá dầu được hỗ trợ bởi khả năng Iran, một nhà sản xuất chủ chốt và thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), có thể trực tiếp bị lôi kéo vào xung đột đang mở rộng ở Trung Đông.

Trong tuần trước, Israel đã thực hiện các cuộc tấn công, các cuộc không kích tiêu diệt các thủ lĩnh của Hezbollah và Hamas ở Lebanon và tấn công các mục tiêu Houthi ở Yemen. Cả ba tổ chức này đều là đồng minh của Iran.

Theo Tim Snyder, nhà kinh tế học tại Matador Economics, thị trường đang cân nhắc liệu xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng ra toàn khu vực hay không. Trong khi đó, phản ứng của giá dầu đối với việc Bắc Kinh công bố các biện pháp kích thích tài khóa vào tuần trước trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nước nhập khẩu dầu lớn nhất, khá yếu ớt. Các nhà giao dịch đang đặt câu hỏi liệu các biện pháp này có đủ để thúc đẩy nhu cầu của Trung Quốc, vốn yếu hơn dự kiến trong năm nay hay không. Dữ liệu vào thứ Hai không khả quan cho nhu cầu, cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp và lĩnh vực dịch vụ giảm mạnh trong tháng 9.

Nguồn cung gia tăng trong tương lai

Lo ngại về nguồn cung dầu thô toàn cầu gia tăng cũng đang đè nặng lên giá dầu trong tháng này. Giá dầu giảm vào tuần trước sau một báo cáo cho biết Saudi Arabia, lãnh đạo không chính thức của OPEC, đang chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá không chính thức là 100 USD/thùng dầu thô khi họ chuẩn bị tăng sản lượng.

“Chúng tôi đang tiến hành theo quan điểm rằng quyết định của Saudi Arabia vào tuần trước về việc tăng sản lượng vào tháng 12 sẽ là yếu tố chủ đạo đẩy thị trường đi xuống trong những tuần tới,” Jim Ritterbusch của công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết.

Triển vọng sản lượng dầu Libya phục hồi cũng gây áp lực lên thị trường. Quốc hội phía đông Libya đã đồng ý phê chuẩn việc bổ nhiệm một thống đốc ngân hàng trung ương mới vào thứ Hai, một động thái có thể giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng đã làm giảm sản lượng dầu của nước này.

Hoa Kỳ gia tăng kho Dự trữ Dầu Chiến lược

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết vào thứ Hai rằng Hoa Kỳ đã mua 6 triệu thùng dầu cho Dự trữ Dầu Chiến lược (SPR) với kế hoạch giao hàng đến tháng 5 năm 2025.

Các đợt mua này là một phần trong nỗ lực tái bổ sung kho dự trữ sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh bán ra 180 triệu thùng, mức bán lớn nhất từ trước đến nay, vào năm 2022 nhằm kiểm soát giá nhiên liệu sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Hoa Kỳ đã mua 3,5 triệu thùng từ Exxon Mobil, 2 triệu thùng từ Công ty Thương mại Shell, và 500.000 thùng từ Macquarie Commodities Trading US, với tổng chi phí hơn 411 triệu USD, theo thông tin từ Bộ Năng lượng.

Nhu cầu từ kho dự trữ chiến lược của Mỹ là một yếu tố giúp hỗ trợ giá dầu.

Nhận định: Thị trường trong tuần này sẽ tập trung vào các diễn biến tại Trung Đông, báo cáo về dữ liệu sản xuất của Mỹ được công bố vào tối 1/10 và tỷ lệ thất nghiệp Mỹ được công bố vào tối 4/10. Khi dầu WTI đạt mức 70 USD/thùng trở lên thì chiết khấu sẽ giảm trở lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *