Bản tin sáng ngày 02/10: Giá tăng khoảng 3% khi Iran quyết định tấn công Israel

Giá dầu tăng khoảng 3% trong phiên giao dịch thứ Ba sau khi Iran phóng một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel nhằm trả đũa chiến dịch tấn công Hezbollah của Israel.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 01/10/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 71,70 USD/thùng lên mức 73,56 USD mỗi thùng, tương đương tăng 2,6%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 1,66 USD/thùng đạt mức 69,83 USD/thùng, tương đương tăng 2,4%.

Giá dầu Brent và WTI giao dịch từ đầu tháng 9

Còi báo động vang lên khắp Israel và tiếng nổ có thể nghe thấy ở Jerusalem và thung lũng sông Jordan sau khi người dân Israel đổ xô vào hầm trú ẩn. Clay Seigle, một chiến lược gia rủi ro chính trị độc lập, cho biết trong một email rằng Israel “sẽ không ngần ngại mở rộng cuộc tấn công quân sự để đánh trực tiếp vào Iran. Và các tài sản dầu mỏ của Iran rất có thể nằm trong danh sách mục tiêu.”

Seigle cho biết một cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở sản xuất hoặc xuất khẩu dầu của Iran có thể gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng, có khả năng hơn một triệu thùng mỗi ngày.

Trong khi đó, ở Biển Đỏ, một nhóm khác do Iran hậu thuẫn, Houthi ở Yemen, đã nhận trách nhiệm tấn công ít nhất một trong hai tàu bị hư hại gần cảng Hodeidah. Kể từ tháng 11 năm ngoái, nhóm Houthi đã phát động các cuộc tấn công vào tàu thuyền quốc tế gần Yemen để ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

“Nếu tình hình leo thang, các lực lượng ủy nhiệm của Iran, bao gồm phiến quân Houthi và các nhóm bán quân sự ở Iraq, có thể phát động các cuộc tấn công vào các nhà sản xuất dầu ở Trung Đông, cụ thể là Ả Rập Xê-út,” Tamas Varga, một nhà phân tích tại PVM, một công ty môi giới và tư vấn thuộc TP ICAP, cho biết.

“Có một nỗi lo thực sự rằng nguồn cung dầu sẽ bị ảnh hưởng, và việc giao dịch sẽ trở nên lo lắng và biến động cho đến khi tình hình được làm rõ,” Varga nói thêm.

Trước khi có tin Iran đang lên kế hoạch tấn công bằng tên lửa, thị trường dầu mỏ đã giao dịch gần mức thấp nhất trong hai tuần do triển vọng nguồn cung tăng và nhu cầu toàn cầu chậm chạp vượt qua những lo ngại về cuộc xung đột leo thang ở Trung Đông và tác động của nó đối với xuất khẩu dầu từ khu vực này.

Một ủy ban bộ trưởng từ nhóm các nhà sản xuất OPEC+ sẽ họp vào ngày 2 tháng 10 để xem xét thị trường, với việc không dự kiến có thay đổi chính sách. Bắt đầu từ tháng 12, nhóm OPEC+ bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cộng với các đồng minh như Nga sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng mỗi ngày mỗi tháng.

Ngoài ra, khả năng sản lượng dầu của Libya phục hồi cũng ảnh hưởng đến thị trường trước đó vào thứ Ba. Quốc hội ở phía đông Libya hôm thứ Hai đã đồng ý phê duyệt việc bổ nhiệm một thống đốc ngân hàng trung ương mới, điều này có thể giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng đã làm giảm sản lượng dầu của nước này.

Cả Iran và Libya đều là thành viên của OPEC. Iran, hiện đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, sản xuất khoảng 4 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2023, trong khi Libya sản xuất khoảng 1,3 triệu thùng mỗi ngày năm ngoái, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Dữ liệu tồn kho dầu hàng tuần của Mỹ dự kiến sẽ được công bố từ nhóm thương mại Viện Dầu khí Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Ba và từ EIA vào thứ Tư.

Các nhà phân tích dự báo các công ty năng lượng Mỹ đã rút khoảng 1,3 triệu thùng dầu thô khỏi kho trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 9. Nếu đúng, đây sẽ là lần rút thứ ba liên tiếp và so với việc rút 2,2 triệu thùng trong cùng tuần năm ngoái, cũng như mức tăng trung bình 400.000 thùng trong năm năm qua (2019-2023).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *