Bản tin sáng ngày 03/10: Giá dầu vẫn tăng mặc dù dự trữ dầu thô tăng mạnh

Giá dầu tăng nhẹ vào phiên giao dịch thứ Tư do lo ngại xung đột leo thang ở Trung Đông có thể đe dọa nguồn cung dầu từ khu vực sản xuất hàng đầu thế giới, nhưng mức tăng bị hạn chế bởi sự gia tăng lớn trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 02/10/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ mức 73,56 USD/thùng lên mức 73,90 USD mỗi thùng, tương đương tăng 0,46%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 0,27 USD/thùng đạt mức 70,10 USD/thùng, tương đương tăng 0,39%.

Căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục thúc đẩy giá dầu

Vào thứ Ba, Iran đã bắn hơn 180 tên lửa vào Israel, đây là cuộc tấn công trực tiếp lớn nhất từ trước đến nay của Iran đối với quốc gia này. Israel và Mỹ thề sẽ trả đũa cuộc tấn công, dấu hiệu cho thấy xung đột trong khu vực đang gia tăng. Israel có thể sẽ nhắm vào các cơ sở sản xuất dầu của Iran cùng với các địa điểm chiến lược khác, theo trang tin Axios của Mỹ vào thứ Tư, dẫn lời các quan chức Israel.

Vào thứ Tư, Iran tuyên bố cuộc tấn công bằng tên lửa của họ vào Israel đã kết thúc, trừ khi có khiêu khích thêm. Iran cũng cho biết bất kỳ phản ứng nào của Israel đối với cuộc tấn công sẽ gặp phải sự tàn phá rộng lớn.

Theo Tamas Varga của công ty môi giới dầu PVM, một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran có thể khiến Tehran đáp trả bằng cách tấn công vào các cơ sở dầu của Ả Rập Saudi, tương tự như cuộc tấn công năm 2019 vào các cơ sở chế biến dầu ở đó.

Trong một sự leo thang khác của xung đột, quân đội Israel hôm thứ Tư đã điều các đơn vị bộ binh và thiết giáp tham gia các hoạt động mặt đất ở miền nam Lebanon chống lại Hezbollah, nhóm được Iran hậu thuẫn.

Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Trung Đông hôm thứ Tư, Israel và Iran đe dọa trả đũa lẫn nhau nếu bị tấn công. “Một sự leo thang lớn từ phía Iran có nguy cơ kéo Mỹ vào cuộc chiến,” Capital Economics cho biết trong một ghi chú. “Iran chiếm khoảng 4% sản lượng dầu toàn cầu, nhưng điều quan trọng sẽ là liệu Ả Rập Saudi có tăng sản lượng nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn hay không.”

Dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ tăng mạnh

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng thêm 3,9 triệu thùng lên mức 417 triệu thùng trong tuần trước. Điều này so với dự đoán của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về việc giảm 1,3 triệu thùng. Dự trữ xăng cũng tăng vào tuần trước, nhưng dự trữ nhiên liệu chưng cất giảm. “Khi chúng ta bước vào giai đoạn bảo trì nhà máy lọc dầu theo mùa, sự sụt giảm mạnh trong hoạt động lọc dầu đã khiến lượng tồn kho dầu thô tăng lên,” Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ chính tại Kpler, cho biết.

Chính sách sản lượng của OPEC+ trong thời gian tới

Cuộc họp hôm thứ Tư của các bộ trưởng hàng đầu OPEC+ đã giữ nguyên chính sách sản lượng dầu. Nhóm này dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày mỗi tháng từ tháng 12.

“Bất kỳ đề xuất nào cho thấy việc tăng sản lượng sẽ tiếp tục có thể bù đắp mối lo ngại về gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông,” các nhà phân tích ANZ cho biết.

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Tư rằng Bộ trưởng dầu mỏ của Ả Rập Saudi cảnh báo giá dầu có thể giảm xuống 50 USD/thùng nếu các thành viên OPEC+ không tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng. OPEC đã bác bỏ tuyên bố này, cho rằng bài báo là “hoàn toàn không chính xác và gây hiểu lầm.”

Dự đoán xu hướng thị trường: Giá dầu sẽ tiếp tục tăng do những căng thẳng đang xảy ra tại Trung Đông, tuy nhiên giá có thể sẽ giảm nếu như Israel không tấn công đáp trả Iran. Bên cạnh đó, thị trường sẽ chú ý tới báo cáo tỷ lệ thất nghiệp, số lượng việc làm công bố vào tối 4/10.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *