Singapore thử nghiệm robot ứng phó sự cố tràn dầu
Cơ quan Hàng hải và Cảng vụ Singapore (MPA) vừa tổ chức Cuộc Diễn tập Ứng phó Tràn dầu lần thứ 16 (JOSE) vào ngày 11 tháng 10, 2024. Đây là một hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo sự sẵn sàng và khả năng ứng phó của các cơ quan và công ty khi xảy ra sự cố tràn dầu trong khu vực cảng biển của Singapore. Sự kiện này còn là cơ hội để thử nghiệm những công nghệ mới trong việc xử lý sự cố tràn dầu, nâng cao hiệu quả và sự an toàn của các hoạt động khắc phục.
Tham gia JOSE 2024 có hơn 100 nhân sự đến từ 18 cơ quan và doanh nghiệp khác nhau. Cuộc diễn tập được chia làm hai phần chính, gồm một cuộc thảo luận diễn tập và một cuộc triển khai ngoài khơi tại khu vực Western Anchorage, gần cảng Pasir Panjang. Mục đích của cuộc diễn tập này là kiểm tra mức độ phối hợp giữa các cơ quan và đơn vị trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu lớn.
Trong phần diễn tập tại hiện trường, các nhà điều hành bến tàu trên Đảo Jurong và Pulau Bukom đã thực hiện kích hoạt các quy trình khẩn cấp để triển khai tàu phun chất phân tán dầu. Đồng thời, họ cũng đưa vào sử dụng các phao bảo vệ nhằm ngăn chặn dầu lan rộng. Việc triển khai các biện pháp này giúp kiểm soát nhanh chóng tình hình và ngăn chặn sự lây lan của dầu, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Một điểm nổi bật của JOSE 2024 là việc thử nghiệm các công nghệ tiên tiến mới trong lĩnh vực ứng phó sự cố tràn dầu. Các cuộc trình diễn công nghệ đã diễn ra tại ONE°15 Marina Sentosa Cove, nơi MPA đã thử nghiệm KOBOT, một robot thu hồi dầu nhỏ gọn điều khiển từ xa do công ty KOAI của Hàn Quốc phát triển. Được hỗ trợ bởi Hyundai Corporation, KOBOT là thiết bị có kích thước 4,5 x 1,5 mét và nặng khoảng 160 kg. Robot này được thiết kế đặc biệt để hoạt động trong các vùng nước nông như bến cảng và kênh đào, nơi các thiết bị thu hồi dầu truyền thống khó tiếp cận. Với khả năng linh hoạt và khả năng điều khiển từ xa, KOBOT có thể dễ dàng triển khai bằng cần cẩu nhẹ và vận hành bởi một người, giúp tối ưu hóa hiệu quả trong việc xử lý dầu tràn.
Ngoài ra, một công nghệ tiên tiến khác cũng được giới thiệu trong cuộc diễn tập là thiết bị làm sạch dầu bằng tia laser do BKR Engineering có trụ sở tại Singapore phát triển. Thiết bị này sử dụng chùm tia laser mạnh để phá vỡ và làm bay hơi các vết dầu còn sót lại trên bề mặt, giúp làm sạch các khu vực cần xử lý kỹ lưỡng như tường kênh và bờ đá. Công nghệ này bổ sung cho các máy phun nước áp lực cao, đặc biệt là trong giai đoạn cuối của quá trình dọn dẹp, giúp loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn còn sót lại mà các phương pháp truyền thống khó xử lý.
Ngoài hai công nghệ trên, MPA còn đang hợp tác với Trung tâm Công nghệ Hàng hải và Hải dương Singapore (TCOMS) và Phòng Hàng không Thương mại của ST Engineering để thử nghiệm công nghệ hình ảnh siêu quang phổ nhằm phát hiện các vệt dầu loang dưới bề mặt nước. Hệ thống camera siêu quang phổ có khả năng chụp được một dải rộng các bước sóng, giúp phân biệt rõ ràng giữa dầu và nước, cải thiện khả năng phát hiện dầu tràn ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng. Công nghệ này hứa hẹn sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong việc phát hiện các vệt dầu khó nhìn thấy bằng các camera quang điện thông thường, tuy nhiên, vẫn cần được phát triển thêm trước khi có thể ứng dụng rộng rãi.
JOSE 2024 là một phần trong chuỗi các cuộc diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu mà MPA tổ chức hai năm một lần kể từ năm 1998. Mục tiêu chính của cuộc diễn tập này là đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chính phủ, ngành hàng hải, và các công ty liên quan trong việc đối phó với sự cố tràn dầu tại cảng Singapore. Việc diễn tập này không chỉ kiểm tra khả năng phản ứng của các bên liên quan mà còn giúp các cơ quan đánh giá lại quy trình khẩn cấp và cải tiến công nghệ để đối phó tốt hơn với các sự cố môi trường.
Trong số các đơn vị tham gia sự kiện này có Cơ quan Hàng hải và Cảng vụ Singapore (MPA), Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA), JTC, Cơ quan Xây dựng và Công trình (BCA), và Cơ quan Công viên Quốc gia, cùng với nhiều công ty và tổ chức khác. Việc hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp này là yếu tố then chốt giúp đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường biển trước nguy cơ ô nhiễm do sự cố tràn dầu.