Trung Quốc Có Thể Đạt Đỉnh Nhu Cầu Sản Phẩm Lọc Dầu Vào Năm 2027 – Ảnh Hưởng Lên Thị Trường Dầu Toàn Cầu
Trung Quốc Có Thể Đạt Đỉnh Nhu Cầu Về Sản Phẩm Lọc Dầu Vào Năm 2027 – Ảnh Hưởng Lớn Đến Thị Trường Dầu Toàn Cầu
Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, dự kiến sẽ đạt đỉnh nhu cầu về các sản phẩm lọc dầu vào năm 2027. Đây là một cột mốc quan trọng, vì Trung Quốc hiện tiêu thụ khoảng 16,5 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm 16% tổng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu. Khi quốc gia này đạt đỉnh hoặc ổn định về nhu cầu, điều này sẽ tạo ra tác động mạnh mẽ đến cân bằng cung-cầu và giá dầu trên toàn cầu.
Ảnh minh họa
Theo ông Kang Wu, Trưởng bộ phận nghiên cứu nhu cầu dầu mỏ tại S&P Global Commodity Insights, Trung Quốc có khả năng trở thành quốc gia phát triển lớn cuối cùng đạt đỉnh nhu cầu xăng và dầu diesel trong vài năm tới. Mặc dù các quốc gia phát triển đã đạt ngưỡng này, phần lớn các quốc gia đang phát triển khác, trừ Trung Quốc, vẫn sẽ ghi nhận sự gia tăng nhu cầu dầu mỏ trong tương lai gần.
Thời Điểm Đạt Đỉnh Nhu Cầu Dầu Của Trung Quốc
Commodity Insights dự đoán nhu cầu sản phẩm lọc dầu của Trung Quốc sẽ chạm đỉnh vào năm 2027, đạt khoảng 16,4 triệu thùng/ngày, so với mức 15,5 triệu thùng/ngày của năm 2023. Dự báo này được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu có mức tăng trưởng nhu cầu sản phẩm lọc dầu ổn định, dự kiến sẽ đạt 91,5 triệu thùng/ngày vào năm 2028. Tuy nhiên, từ quý II năm 2024, tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc đã chậm lại, một phần do sự gia tăng phương tiện sử dụng năng lượng thay thế và điều kiện kinh tế không thuận lợi.
Ảnh Hưởng Đến Các Nhà Máy Lọc Dầu Độc Lập
Hoạt động tại các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, đặc biệt là ở tỉnh Sơn Đông, đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Vào tháng 6 năm 2024, công suất sử dụng tại các nhà máy này chỉ đạt 52%, thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020, khi nhu cầu dầu phục hồi chậm sau đại dịch. Việc giảm mạnh nhu cầu dầu diesel và xăng cũng tác động đáng kể đến hoạt động của các nhà máy này.
Nhu Cầu Diesel Và Xăng Dầu Của Trung Quốc
Nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc, chiếm khoảng 22% tổng nhu cầu sản phẩm lọc dầu, được dự đoán sẽ đạt đỉnh vào năm 2027, với mức tiêu thụ hơn 4 triệu thùng/ngày. Một số chuyên gia cho rằng nhu cầu diesel của nước này đã đạt đỉnh do sự gia tăng của xe tải chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), thay thế cho xe chạy bằng diesel truyền thống.
Đối với xăng dầu, Viện Quy hoạch và Kỹ thuật của PetroChina ước tính rằng nhu cầu đã đạt đỉnh vào năm 2023 ở mức 155 triệu tấn/năm, tương đương 3,6 triệu thùng/ngày, và sẽ bắt đầu giảm từ năm 2024. Sự gia tăng mạnh mẽ của xe năng lượng mới (NEV), như xe điện và xe hybrid, đang đẩy nhanh quá trình suy giảm này. Commodity Insights dự báo nhu cầu xăng sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 ở mức 3,8 triệu thùng/ngày.
Chuyển Đổi Sang Sản Phẩm Hóa Dầu
Trung Quốc đang dần chuyển dịch sang các sản phẩm hóa dầu khi nhu cầu xăng và diesel đạt đỉnh. Các nhà máy lọc dầu của nước này đã và đang đầu tư mạnh vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng để tập trung vào sản xuất hóa dầu. Tuy nhiên, ngành hóa dầu của Trung Quốc cũng đang đối mặt với nhiều thách thức từ cuộc khủng hoảng bất động sản và suy thoái kinh tế, gây áp lực lên nhu cầu ngắn hạn đối với các sản phẩm này.
Một chuyên gia kinh tế cấp cao tại Sinopec nhận định rằng phải mất vài năm để ngành hóa dầu phục hồi hoàn toàn từ chu kỳ suy thoái hiện tại. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ tiếp tục là một yếu tố quan trọng định hình thị trường dầu mỏ và các sản phẩm lọc dầu trên thế giới.